++ Hãy đến với nhau bằng tấm lòng trung thực!++

Thứ Ba, 16 tháng 8, 2011

Bài học đầu tiên: Nhà thầu Trung Quốc bị phạt trên 120 tỉ đồng

Đôi lời với bạn đọc:


Trong mục điểm tin của bài đăng dưới đây, Ba Sàm viết:


Hình như lần đầu dám CHƠI RẮN?


Quả thật, Việt Nam có quá nhiều bài học cay đắng với ông bạn vàng 4 tốt này; nguyên nhân của vấn đề không có gì khác ngoài sự mua chuộc của Trung cộng để dành được các hợp đồng với thiết bị rác và... chậm tiến độ.

Hy vọng đây là bài học đầu tiên, làm tiền lệ cho các dự án còn lại. Không ai có thể qua mặt được nhân dân, thời thế sẽ đổi thay, và những kẻ tham lam, hại nước sẽ bị trừng trị.
-------------------------------------

Dự án DAP Đình Vũ: Nhà thầu Trung Quốc bị phạt trên 120 tỉ đồng

SGTT.VN - Bộ Công thương cho biết, nhà thầu EPC (Trung Quốc) của dự án sản xuất phân bón DAP số 1 Đình Vũ (Hải Phòng) đã chấp nhận chịu phạt 6 triệu USD (trên 120 tỉ đồng) do vi phạm một số điều khoản trong hợp đồng.

Chất lượng sản phẩm, mức độ tiêu hao năng lượng... nhà máy DAP Đình vũ do nhà thầu Trung Quốc thi công không đạt.Ảnh: Quốc Dũng
Cụ thể: nhà thầu Trung Quốc đã thi công dự án chậm tiến độ, sản phẩm phân bón DAP được sản xuất ra không đạt tiêu chuẩn 1846 như thiết kế ban đầu và định mức tiêu hao nhiên liệu cao hơn cam kết.
Bộ Công thương cũng cho biết, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định cho dự án được nghiệm thu có điều kiện để bàn giao cho chủ đầu tư là tập đoàn Hóa chất Việt Nam (Vinachem). Hiện các bên đang xúc tiến các thủ tục cần thiết để việc nghiệm thu và bàn giao được tiến hành sớm nhất.
Dự án nhà máy DAP số 1 là dự án nhóm A do Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư, xây dựng trên diện tích 72ha, với dây chuyền sản xuất hiện đại có mức đầu tư hơn 172,3 triệu USD, công suất 330.000 tấn/năm. Nhà máy được khởi công ngày 27.7.2003, ký hợp đồng EPC từ năm 2005 và thực sự được đẩy mạnh thi công từ năm 2007.

Ngày 11.4.2009, dự án đã cho ra mẻ sản phẩm phân bón đầu tiên, nhưng việc nghiệm thu và bàn giao nhà máy giữa các nhà thầu chính (Trung Quốc), các nhà thầu phụ và chủ đầu tư là Vinachem gặp nhiều khó khăn do dự án triển khai trong thời gian khá dài và nhà thầu EPC bị lỗ (do giá vật liệu và thiết bị biến động). Trong khi đó, nhà thầu chính lại không có đủ khả năng tài chính để trả phần bù giá cho các nhà thầu phụ, nên nhiều nhà thầu phụ không chịu hoàn thiện nốt các phần công việc còn lại. Đặc biệt, công tác nghiệm thu giữa Vinachem và nhà thầu chính đang vấp phải vướng mắc lớn nhất là do sản phẩm DAP sản xuất ra không đạt tiêu chuẩn 1846 như thiết kế ban đầu.

Chính vì vậy, trong hơn 2 năm kể từ khi cho ra lò mẻ sản phẩm đầu tiên, nhà máy luôn hoạt động trong tình trạng cầm chừng; riêng năm 2010 nhà máy chỉ hoạt động với 30% công suất.
THEO TTXVN
Theo nguồn tin của Sài Gòn Tiếp Thị tại Hải Phòng, nhà thầu EPC Trung Quốc tại dự án sản xuất phân bón DAP số 1 Đình Vũ - Hải Phòng bị phạt tổng cộng 4,9 triệu USD, trong đó bao gồm khoản phạt 2,9 triệu USD vì không đạt một số chỉ tiêu theo yêu cầu và 2 triệu USD do chậm tiến độ. Một khoản tiền khác được nêu trong báo cáo trị giá 21 tỉ đồng được lãnh đạo nhà máy này cho biết là số tiền do nhà thầu Trung Quốc thuê lại chính chủ đầu tư để thực hiện một số hạng mục mà nhà thầu này chưa làm được.
Quốc Dũng

------------------
*****



3 nhận xét:

  1. sao khong thay noi nha thau trung quoc da khac phuc nhung loi ky thuat ,nhat la ve chat luong phan bon nhu the nao / de ba con nong dan ta chiu u / tai sao khong dat yeu cau ma ong chinh phu lai cho ban giao /tai sao the ong quy oi /

    Trả lờiXóa
  2. De nghi phat that nang TQ o cong trinh Vinachem de bu vao cho Vinasin

    Trả lờiXóa
  3. đó chỉ là một động thái trấn an dân mình thôi. phạt 120 tỉ là mất toi của tơ 12 tỉ rùi.hic...

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm Blog này