++ Hãy đến với nhau bằng tấm lòng trung thực!++

Thứ Hai, 15 tháng 8, 2011

Bùi Minh Quốc: Bài thơ tháng Tám

Đôi lời với bạn đọc:
 
Hình ảnh cuộc biểu tình ngày 14/8/2011 tại Hà Nội

Bài thơ mà nhà thơ Bùi Minh Quốc gửi đến Quý-Blog ông viết từ năm 1994, nghĩa là cách đây 17 năm; ngay từ ngày đó ông đã viết:

Cả một thời đểu cáng đã lên ngôi

Câu nói trên đây đối với những người đã từng tham gia và đi qua cuộc chiến tranh chống Mỹ ngay từ những ngày đầu để lại cho người đọc nhiều suy nghĩ.

Xin giới thiệu đến bạn đọc bài thơ của tác giả Bùi Minh Quốc.
-------------------

Trân trọng gửi đến các bậc cách mạng tiền bối, các đồng đội cựu kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ, chống Tàu và các bạn trẻ bài thơ tôi làm cách đây 17 năm nhân dịp kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám

BMQ


Các anh - những người Tháng Tám
Các anh đâu rồi, mệt mỏi rồi chăng ?
Các anh nghĩ gì sau nếp nhăn vầng trán
Thế sự du du…”*
                             Thật giả nhập nhằng…

Có lẽ nào ?
                   Có lẽ nào ?
 Lịch sử
Lại như con thò lò trong ván bài quỉ dữ
Máu Nhân Dân tuôn chảy đúc ngai vàng
Bạo chúa ngồi lem lẻm tụng Nhân Dân ?


Ơi em gái Trường Sơn mười tám tuổi
Cùng đồng đội đêm nao truy điệu sống cho mình
Và cứ thế dấn thân vào lửa dội
Em nghĩ gì sau cặp mắt kiên trinh ?

Em nghĩ tới tương lai tươi thắm ngọt lành
Tương lai ấy bây giờ tôi sống dở
Quay mặt vào đâu cũng phải ghìm cơn mửa
Cả một thời đểu cáng đã lên ngôi


Tôi bước đi trên đất nước nghẹn lời
Các anh đâu rồi, những người Tháng Tám
Chẳng lẽ khoanh tay nhìn tấn trò bội phản
Dân tộc này bị vỗ nợ Tự Do

          
Dân tộc từng sống chết chẳng so đo
Quyết không làm nô lệ
Sao hôm nay Người đành cam chịu thế
Mặc thân phận mình dưới ách tà gian ?


“Việt Nam bao năm ròng rên xiết lầm than”
Câu hát cũ lòng tôi rỉ máu
Kìa em gái Trường Sơn hiện hồn về nhìn tôi đau đáu
Tháng Tám ơi Tháng Tám nước non mình !…


Tôi lại đi lầm lũi cuộc hành trình
Chỉ có thơ thôi
                         THƠ
                                  với cường quyền
                                                              đối mặt
Sống trong tôi là triệu người đã khuất
Đang thét đòi món nợ
                                    TỰ DO !

Đà Lạt 19.8.1994

BMQ
__________________ 
*Trong câu thơ Đặng Dung thời Hậu Trần :
“Thế sự du du nại lão hà”
(Việc đời dằng dặc, ngặt nỗi mình đã già)

(Bài do nhà thơ Bùi Minh Quốc gửi đến Quý-Blog, chân thành cảm ơn tác giả!)



------------------
*****



4 nhận xét:

  1. Nhà thơ Bùi Minh Quốc bút danh Dương Hương Ly nổi tiếng, ông viết bài thơ "Đất quê ta mênh mông",nhạc sĩ Hoàng Hiệp phổ nhạc, ca sĩ Quốc Hương thể hiện, Giang Nam lãng tử tôi thuộc lòng và không bao giờ quên được:
    "Mẹ đào hầm từ lúc tóc còn xanh
    nay mẹ đã phơ phơ đầu bạc
    Mẹ vẫn đào hầm dưới tầm đại bác
    Bao đêm rồi tiêng cuốc vọng năm canh..."

    Phùng Hoài Ngọc giangnamlangtu

    Trả lờiXóa
  2. Cám ơn bác Bùi Minh Quốc và anh Qúy đưa bài thơ lên.Đúng là cả một thời đểu cáng đã lên ngôi.Xin phép cốp về nhà mình cho mọi người cùng đọc.Hôm nào lên Đà Lạt ghé thăm bác Quốc và bác Phu,sẽ phone cho Qúy sang chơi.

    Trả lờiXóa
  3. Xin lập một đẳng thức toán học cho câu thơ nổi tiếng “Cả một thời đểu cáng đã lên ngôi” :
    Đểu cáng lên ngôi là lên làm Vua = 14 ông Vua hiện nay là BCT = Vậy BCT là ….!
    Câu thơ thâm thật!.

    Trả lờiXóa
  4. Giò mới biết ông là tác giả của câu thơ nổi tiếng và đau đớn đó - Cảm ơn ông .

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm Blog này