++ Hãy đến với nhau bằng tấm lòng trung thực!++

Thứ Sáu, 29 tháng 7, 2011

GS Vũ Khiêu theo voi ăn bã mía


Đôi lời thêm với Th.s Phùng Hoài Ngọc
Ở nước ta có rất nhiều ông một thời quyền cao chức trọng, thậm chí là làm trong ngành báo chí, nhưng vì háo danh, thích được phong này, phong nọ; hoặc được tặng các danh hiệu; có phải chính những cái bằng danh hiệu là tấm băng dính dán cứng mồm các vị lại? thật là hèn và nhục cho các ông ấy.



Tôi sửng sốt đọc bài viết của nhà văn Phạm Xuân Nguyên về việc lãnh đạo Nghệ An tổ chức che kín văn bia in lời cụ Hồ viết về vua Quang Trung, thay thế bằng bài văn bia do lão giáo sư Vũ Khiêu dự thi trúng giải. 

Ngay từ đầu, GS Vũ Khiêu cố nhiên là đồng tình với việc làm sai trái, ngu dốt của lãnh đạo thành phố Vinh và lãnh đạo tỉnh Nghệ An.

Nghe đâu mấy năm trước ông Khiêu được tặng Giải thưởng gì đó khá to của Nhà nước về thành tựu nghiên cứu khoa học ? 

Một giáo sư xã hội nhân văn mà cũng không hiểu được ba chữ ”kẻ phi thường” thì quả là kỳ quái !

Ông già Vũ Khiêu vốn là một GS triết Mác- Lê bảo thủ, đôi khi ba phải. Tài năng thì hạn chế, chữ Hán thì võ vẽ vo ve. Ông ta nghĩ sao mà hăng máu vịt tham dự cuộc thi viết văn bia thay thế cụ Hồ ? Có lẽ già mà vẫn háo danh và ham giải thưởng, say nhuận bút. Vô tình hay hữu ý (chắc là hữu ý) ông Khiêu đồng loã với sự ngu dốt, hợm hĩnh và hèn nhát của lãnh đạo Nghệ An… Cả đời thận trọng theo đóm ăn tàn mà về già một phút hồ đồ. Mua danh ba vạn bán danh ba đồng! 

Cứ theo logic thông thường, ông Khiêu phảiỉ viết bài bênh vực lãnh đạo Nghệ An chứ nhỉ ? Vậy mà suốt mấy hôm nay chưa nghe ông Khiêu xuất đầu lộ diện nói với công luận câu nào.

Nghĩ cũng lạ, đất Nghệ An nổi danh truyền thống xưa nay là nơi có những ông đồ hay chữ vào hàng đầu ở nước Việt, vậy mà không ai hiểu ba chữ ”kẻ phi thường”!



Phùng Hoài Ngọc

------------------
*****


16 nhận xét:

  1. Hóa ra là vậy, tác giả của sự tráo trở đê hèn trên được dàn dựng như thế. Tôi không biết rõ lắm về ông giáo sư này, nhưng ông ta cố tình thêm "mua danh" bằng cách này thì trơ trẽn quá.
    Có lẽ ông GS này đang ngày đêm còn lại ở dương gian này đang tranh thủ "nghiên cứu" nhiều đề tài tương tự, nhằm tăng thêm sự uyên bác của mình.
    Có khi GS Vũ Khiêu sắp tới sẽ cho xuất khẩu nhiều câu bất hủ, thay những câu nói nổi tiếng của các bậc tiền bối. Ví dụ như "Mười sáu chữ vàng, bốn tốt" sẽ thay cho câu: "không có gì quý hơn đọc lập tự do" của HCT...
    Còn một điều, nỗi buồn cho quê hương Nghệ Tĩnh, là phải chia ra Hai Tỉnh để có việc làm cho con em cán bộ ngày càng nhiều, nhưng bản sắc, truyền thống quê hương tôi chỉ mang một đặc thù chung là Nghệ Tĩnh mà thôi. Những người "tài" của NT thời nay, như Trương Kiện, Doãn Hợp, Đình Đàn, Sinh Hùng...sau một thời gian phấn đấu trưởng thành ở quê nhà đều đã đi ra "phục quốc" hết cả. Mấy chục năm qua ở Hà Tĩnh cán bộ lãnh đạo đều trưởng thành từ CB Đoàn, còn ở Nghệ An bộ máy lãnh đạo của tỉnh đều trưởng thành từ sở CA cả, mà CA thì mấy lâu nay ta chúng ta đã hiểu rồi...
    Xin đừng trách người dân Xứ Nghệ quê tôi. Chúng tôi đang tự trách mình.

    Trả lờiXóa
  2. Tuy vô "wikipedia" ngó thì thấy ông GS này cũng oách đấy chứ. Bậy giờ ông ta muốn làm mờ nhạt Hồ Chủ Tịch, mà bản thân ông ta là một trong những người đoạt GT Hồ Chí Minh đợt một đấy nhé. Rồi ông ta còn được phong là AHLĐ thời đổi mới nữa...Công trạng có bề dày không chối cãi.
    Có điều tuy hơi ngờ ngợ là có phải càng về già mà ông GS sinh ra thế không? Chớ không thì một đống giải thưởng cũng có vấn đề đấy!
    Ông ta người họ Đặng Vũ (Nam Định), cùng quê với ông Đặng Xuân Khu (Trường Chinh), không biết họ Đặng này với họ Nguyễn Sinh (Nam Đàn, Nghệ an) có thù hận, ân oán gì với nhau không?

    Trả lờiXóa
  3. Xin can!

    Thưa quý vị: Tôi xin can!
    Có câu:
    Cả gan cầm đước ĐỐT TRỜI,
    Trời cao không cháy, lửa RƠI ĐỐT MÌNH.

    Động tác là "đốt" hay "chọc" hay etc. thì cũng thế; Vấn đề là làm điều sai trái thì sẽ mang quả báo. VÀ như thế thì câu hỏi là AI và VÌ SAO làm sai trái chứ phê phán cái "công cụ" thì rất mất công. Một nơi sai mà cả nước quan tâm thì đó là điều mừng; Nếu nay chưa tiện nói thì việc cấp kỳ là sửa sai - Khôi phục lại bài văn của Cụ Hồ!
    Việc tìm ra câu trả lời cho câu hỏi AI và VÌ SAO nếu rốt ráo sẽ loại ra nhiều thứ "bẩn" để nước trong thêm [Ý vua Duy Tân: Nước bẩn thì loại các thứ ngoại lai, bẩn thỉu. Nếu ông Vũ Khiêu thuộc loại „bẩn“ này thì lúc đó „loại“ cũng chưa muộn].
    Tôi không biết nhiều nhưng cũng thấy được là hai họ „Đặng Vũ“ và „Đặng Xuân“ là hai họ lớn ở Hành Thiện có những truyền thống và đặc điểm khác nhau. Liên hệ và suy luận như ông „Gác Ba Chợ Vinh“ là nóng vội đấy.

    Thân mến.

    Trả lờiXóa
  4. Tôi chỉ nói riêng cá nhân ông Vũ Khiêu, không dám chạm đến dòng họ. Những người hiểu biết từ lâu đã biết chân dung GS Vũ Khiêu đúng như tác giả Hoài Ngọc đã mô tả chính xác, một thứ “trí thức XHCN” điển hình. Câu đối “mừng Đảng mừng xuân” thì nịnh mà nhạt thếch. Đảng cần những “trí thức” như thế, kiến thức vừa đủ để nịnh, Đảng tặng thưởng các danh hiệu cao quý của Đảng là rất “đúng người đúng việc” đấy.
    Quốc Uy

    Trả lờiXóa
  5. Thời còn sinh viên tôi rất kính trọng vị GS này. Đến khi đọc bài Chúc văn giỗ tổ Hùng Vương cũng của ông tôi rất sửng sốt vì chẳng thấy mộ dòng nào nói về Chiến thắng Điện Biên Phủ lừng lẫy. Vốn hay di nhiều đến các nước cựu thuộc địa kiểu cũ tôi rất hiểu ý nghĩa sống còn của chiến thắng ĐBP và vai trò của Tướng Giáp đối với các xứ trên. Từ dấy tôi rất nghi ngờ ông GS này.
    Bây giờ thì tôi rất hiểu.
    Cảm ơn tác giả

    Trả lờiXóa
  6. BCT ban than cho Tau thi Gs ban than cho BCT la dung dinh huong day chu bac Quy!

    Trả lờiXóa
  7. Mà cái lão Khiêu này cũng ngu si hết chỗ, giáo sư gì lão ta? Tôi hỏi các bác một câu hơi phàm tục, chứ Đảng có trước hay mùa xuân có trước? Dân tộc Việt Nam có trước hay Đảng có trước mà cái gì cũng Đảng rồi mới dân, mới có tuần hoàn tự nhiên? Khùng thật!

    Trả lờiXóa
  8. Ông Anh hùng GS Đặng Vũ Khiêu không chỉ lần này mới "theo đóm ăn tàn" . Nhà nước phong và tặng ông ấy chức danh GS cộng với anh hùng vì những niệc ấy và để làm những việc ấy.
    Một "nhân cách lớn" đấy. Theo như " Thư MÁC trả lời con gái" thì ông này thuộc loại người mà MÁC gét nhất: Kẻ ĐẠO ĐỨC GIẢ LẠI CHUYÊN GIẢNG VỀ ĐẠO ĐỨC, là NHÀ ĐẠO ĐỨC HỌC, là GS Nhân văn, tuyên huấn của Đảng....
    Cái kim lâu ngày trong bọc vải...

    Trả lờiXóa
  9. Dân Nước Việtlúc 10:43 29 tháng 7, 2011

    "Cụ trí thức" Vũ Khiêu già rồi mà vẫn còn ham hố quá nhể! Danh hiệu gì thì cụ cũng đã sưu tập đủ hết cả rồi giờ còn ước thành "kẻ phi thường" nữa heheee ... Giời ạ! con xin cụ, cụ làm thế đám hậu sinh nó khinh, nó cười cho...

    Trả lờiXóa
  10. Khoảng lặng

    Thưa quý bác,
    Tôi đọc những phản hồi và nối kết với những điều đọc được trên các Trang mạng („Đại lộ đa chiều“, tất nhiên!) thì lộ thấy ra điều lý thú: Có „khoảng lặng“ (Hà Nội thư giãn „uống cà phê“ chủ nhật này) rất cần thiết. – Thời điểm đã đến để „làm bản quyết toán tri thức“. Xin góp đôi điều thiển kiến.
    „Người trí thức“ làm công việc „tri, thức“ (Và chỉ với vai trò này, „người trí thức (Hiền-Đức Tài-Trí)“ được đánh giá „là Nguyên khí Quốc gia“). Không coi công việc này là công cụ để đóng góp cho cộng đồng, những người có bằng cấp và danh tiếng không đủ tư cách mang tên „người trí thức“ nữa. Tổng hợp nhiều trao đổi, Phạm Thì Hoài đã có bài „Trí thức phò chính thống“, cũng là một nhận định (định dạng?) hay.
    Nhân bàn về ông (Đặng) Vũ Khiêu, việc ông còn là „trí thức“ hay không, xin bàn sau. Tôi nhớ lại một lời bàn của người xưa, xin trình ra để cùng suy ngẫm:
    Thái Trạch nói (với Phạm Chuy: Đông Chu liệt quốc, hồi thứ 101):
    - Vua thánh tôi hiền là phúc của nước, cha lành con hiếu là phúc của nhà, làm con hiếu ai chẳng muốn được cha hiền, làm tôi hiền ai chẳng muốn được vua sáng. Tỉ Can trung mà nhà Ân mất, Thân Sinh hiếu mà nước Tấn loạn, hai người chịu cái chết thảm khốc mà không ích gì cho vua, cho cha, là cớ làm sao? Là vì vua không sáng mà cha không hiền vậy. Thương quân, Ngô Khởi, Văn Chủng đều không may mà chết, há phải cầu chết để lấy cái tiếng để lại đời sau đâu? Đại trượng phu ở đời, thân và danh đều toàn được là nhất, danh toàn mà than chết là thứ nhì, còn như danh nhục mà thân toàn đó là kẻ hèn kém.

    Thân mến.

    Trả lờiXóa
  11. Riêng GS Vu Khiêu thì nên nhận câu vè sau đây :
    Anh hùng là ai
    Anh hùng là ta
    Cấp trên vừa ý hoá ra anh hùng

    Trả lờiXóa
  12. Cám ơn các "còm", thật ra "anh hùng" ở đất VN này mà là Giáo sư thì hơi hiếm đấy.
    Còn trong trường hợp này ông cụ GS này, thì thông cảm cho người già, sống được mấy nữa đâu, chấp các cụ làm gì.
    Biển Đen

    Trả lờiXóa
  13. Xin lỗi giáo sư! Như thế này được gọi là...

    Trả lờiXóa
  14. Đây là ông giáo sư có công lớn nhất trong việc bảo kê cho các lãnh đạo tối cao của xứ ta! Nên ông được sủng ái vào bậc "đệ nhất sủng thần"!

    Xin mời bà con đọc những dòng này:


    "Vũ Khiêu, năng lực liên tài bậc nhất của học giả lớn được trí thức các lĩnh vực tin cậy, Chính phủ và Nhà nước trân trọng. Dịp sinh nhật ông (19/9/2010), Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh đến thăm, tặng hoa. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đến chúc sinh nhật cùng tấm bảng đồng khắc câu đối rất xác đáng, khái quát mà đầy đủ về cuộc đời GS Vũ Khiêu: “Triết gia trong cách mạng/ Nghệ sĩ giữa anh hùng”." (http://vietxua.net/giao-su-anh-hung-lao-dong-vu-khieu-nghe-si-giu-a-anh-hu-ng-53-132-17931.html)

    Và xem VTV đưa tin ở Clip này:

    http://www.youtube.com/watch?v=g69_um8VGFM

    Trả lờiXóa
  15. Sau khi đọc các còm ở Blog NGuyexn Hữu Quý, tôi mạnh dạn nói ra ssuy nghĩ của mình, rằng qua việc xúc phạm Bác Hồ để đưa tên mình chen ngang vào vĩnh cửu, Vũ Khiêu tỏ rõ là một trí thức lưu manh, điều mà lâu nay giới trí thức khoa học xã hội vẫn cười giễu xì xầm mấy thứ danh hiệu ma giáo của con người này. Các bác hỏi Vũ Khiêu có mâu thuẫn gì với dòng họ Nguyễn Sinh không mà trơ tráo làm việc đó ư? Vũ Khiêu là họ nhà Trường Chinh, chắc chắn có oán giận về việc cụ Hồ đưa Lê Duẩn lên TBT và sau này cùng Lê Duẩn phát huy tinh thần độc lập với Tàu. Vĩ khiêu cùng bè với Hoàng Văn Hoan tay sai Tàu đấy! Vì thế, rất dễ hiểu việc Mạnh, Dũng trọng vọng Khiêu rồi chính phủ vinh danh này nọ.Khiêu là đồ dởm về văn hóa và học thuật, anh hùng theo lối thảo khấu mặc áo lụa mỡ gà, nghệ sỹ theo kiểu hoa nhựa.Khiêu là một hình ảnh tượng trưng của tinh thần nô lệ TH được Việt hóa đến mức nhuần nhuyễn.Hãy cảnh giác với kẻ này, người thuộc loại" giặc già lăng nhăng thơ phú" như cách nói của Nguyễn Huy THiệp.

    Trả lờiXóa
  16. Hỏi Vũ Khiêu

    Xưa ông giảng chính trị
    Ông thường đem chuyện kể
    Tào Tháo giết cả nhà
    Bạn hắn, Lữ Bá Xa
    Rồi thì ông cao giọng:
    Dân tộc chuyên lật lọng
    Là dân tộc Trung Hoa (!?)
    Cái dân tộc xấu xa
    Chuyên lừa thầy, phản bạn
    Hăng lên, ông còn phán
    Dân tộc ăn thịt người
    Ông cứ giảng khơi khơi
    Học viên, mắt tròn, dẹt
    Lắc đầu, ối thầy ơi!

    Nay viếng hồn liệt sĩ
    Giữa sâu thẳm Trường Sơn
    Mà thơ ông “bát ngát”
    Như đi dạo phố phường.
    Chốn linh thiêng khói hương
    Ông cao hứng “dạt dào”
    “Đông Hải” nhuộm máu đào
    Ông reo “anh linh khí” (!?)
    Rồi ông “rung tâm trí”
    Nhớ “chiêu mộ ba hồi”
    Nhớ kiểu “chuông gầm sóng”?
    Nhớ lúc “nước lộn giời”?
    Hay đầu ông chỉ có
    Cực lạc, ái ân thôi?

    Giữa muôn vạn cốt khô
    Bao người mắt đầy lệ
    Sao ông vô tâm thế
    Viết rặt chuyện tào lao?

    Lại còn chuyện hôm nào
    Ông muốn hoa mào gà
    Được chọn làm quốc hoa
    Vì làng xóm gần xa
    Chẳng nhà nào không có(?)
    Ông khuyên hay ông xỏ?
    Rằng mào gà tượng trưng
    Cho gà trống anh hùng
    Gọi mặt trời thức dậy
    Ông đùa như thật vậy:
    Gà trống rất thương đàn
    Kiếm được cái gì ăn
    Gọi cả bầy chia sẻ…
    Ông ơi, lí lẽ thế
    Cả nón, xin lạy ông
    Mào gà? Mào hay mồng?
    Eo ôi, đều kinh lắm
    Hay là trong sâu thẳm
    Duyên nợ gì với ông?

    Nào kim cổ tây đông
    Nào anh hùng, đại trí
    Nhưng xem ra chữ nghĩa
    Ông nhầm lẫn chết người
    Có bốn chữ còm thôi
    Là “Thượng Nguyên Chu thị”
    Được ông phán rành rẽ
    Thành “Quốc vương thiên nhân”
    Khiến bọn buôn thánh thần
    Mừng như bắt được của
    Theo lời ông, chúng nó
    Đem rao: ấn vua Trần
    Rồi ban ấn lừa dân
    Hỏi ông, còn liêm sỉ

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm Blog này