++ Hãy đến với nhau bằng tấm lòng trung thực!++

Thứ Tư, 22 tháng 6, 2011

Quan hệ Trung - Việt: Đạn đã lên nòng

Nguyễn Hữu Quý
1. Cuộc chiến Trung-Việt trên Biển Đông chắc chắn sẽ diễn ra. 

Kể từ sau hai sự kiện, tàu Hải giám Trung cộng gây hấn với tàu Bình Minh 02 ngày 26/5, và tàu Ngư chính gây hấn với tàu Viking II ngày 09/6/2011 diễn ra rất sâu trong khu vực thềm lục địa trực thuộc vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam; các báo chính thống ở nước ta đều nhận định: Trung cộng đã bước sang giai đoạn thực hiện hóa tham vọng “đường lưỡi bò”, tiến tới làm bá chủ Biển Đông. 

Điều dễ hiểu là, muốn làm bá chủ Biển Đông, Trung cộng buộc phải xâm lược QĐ Trường Sa; trong đó Việt Nam ta hiện là nước có chủ quyền nhiều đảo nhất trong QĐ Trường Sa. Trung cộng cho rằng, quy phục được Việt Nam, là quy phục được các nước còn lại. 

Ngày 21/6, trong một bài viết có tựa đề Trung Quốc phải phản ứng lại hành động khiêu khích của Việt Nam”, tờ Thời báo hoàn cầu (Global Time) đây thực chất là một tờ báo của Đảng CSTQ, đã lần đầu tiên lên tiếng với giọng điệu chuẩn bị dọn đường cho một cuộc chiến sắp diễn ra. Người Việt Nam có thể đoán định được từ các nội dung [trích]: 

… Họ [tức Việt Nam] đang đẩy sự chịu đựng và lợi ích quốc gia của Trung Quốc lên tới hạn. 

Trung Quốc đã gửi một thông điệp rõ ràng rằng Trung Quốc sẽ sử dụng mọi biện pháp cần thiết để bảo vệ lợi ích của mình trên biển Hoa Nam. Nếu Việt Nam tiếp tục khiêu khích Trung Quốc trong khu vực này, trước hết, Trung Quốc sẽ sử dụng lực lượng cảnh sát biển để đối phó với họ, và nếu cần, sẽ dùng lực lượng hải quân tấn công lại. 

Trung Quốc nên nêu rõ ràng nếu quyết định đánh trả, Trung Quốc cũng sẽ lấy lại các hòn đảo mà Việt Nam đã chiếm đóng trước đây. Nếu Việt Nam muốn bắt đầu một cuộc chiến tranh, Trung Quốc có đủ tự tin để tiêu diệt tàu chiến xâm lược của Việt Nam, bất chấp sự phản đối có thể đến từ cộng đồng quốc tế. 

Chắc chắn, trong vài ngày tới sẽ có những quan chức Trung cộng phát biểu với những giọng điệu để từng bước dọn đường cho cuộc chiến mà Trung cộng đã chuẩn bị từ lâu.

Như vậy, không còn nghi ngờ gì nữa, cuộc xâm lược của Trung cộng đối với QĐ Trường Sa là không tránh khỏi; và chắc chắn sẽ diễn ra. 

2. Cuộc chiến sẽ diễn ra vào thời điểm nào? 

Đây là vấn đề đau đầu không chỉ riêng đối với Trung cộng, các nước có liên quan đến Biển Đông, mà còn của cả Hoa Kỳ. 

Và, Trung cộng chỉ khởi sự khi hội đủ 3 điều kiện sau: 

a. Hoa Kỳ đứng ngoài không tham gia cuộc chiến. 

Theo điều kiện này, Trung cộng sẽ không đụng đến Philippin, là nươc đồng minh của Hoa Kỳ; vì vậy Trung cộng chỉ đơn phương gây chiến với Việt Nam (mà theo Trung cộng, Việt Nam là chiếm nhiều đảo nhất, ngoan cố nhất...). 

Sự ràng buộc về lợi ích kinh tế hiện tại giữa Trung cộng và Mỹ, đủ để Trung cộng tự tin đưa ra nhận định này (tức là Mỹ sẽ không tham chiến). 

b. Thời điểm mà Việt Nam đang ở trong giai đoạn suy yếu về mọi mặt (kinh tế, văn hóa, đời sống, chính trị, ngoại giao, tiềm lực quốc phòng, lòng dân đối với Đảng...). 

Theo luận điểm này, thời điểm hiện tại (năm 2011) đang là thời cơ cho Trung cộng. 

Bằng những biện pháp thăm dò, lấn dần từng bước; bắt đầu là cướp, giết ngư dân, bắt và đòi tiền chuộc; tiếp đến là ra lệnh cấm bắt cá trên Biển Đông mỗi năm một vài lần như đã diễn ra, và Trung cộng đã thành công. 

Các sự kiện Bình Minh 02 và Viking II vào sâu trong lãnh thổ là bước thử cuối cùng của Trung cộng thăm dò phản ứng của Việt Nam. 

Sự yếu ớt và im lặng (có lý do) của báo chí Việt Nam trong hơn hai năm qua trước các sự kiện trên là nhân tố để Trung cộng tự tin thực hiện tham vọng. Việc báo chí Việt Nam im lặng trong thời đại thông tin trong suốt mấy năm qua là một thành công ngoạn mục của Trung cộng. 

c. Dự luận thế giới tuy có phản đối, nhưng Trung cộng sẽ bất chấp, vì tự tin vào tính toán chiến lược của mình. 

Thật vậy, ngay trong đoạn trích dẫn nêu trên, Trung cộng đã không ngần ngại tuyên bố: 

Trung Quốc có đủ tự tin để tiêu diệt tàu chiến xâm lược của Việt Nam, bất chấp sự phản đối có thể đến từ cộng đồng quốc tế. 

Theo nhận định này, như chúng ta đều biết, hiện Trung cộng đang rất tự tin; bởi hầu hết các quốc gia trên thế giới đều chịu ảnh hưởng từ nền kinh tế Trung cộng. 

Trung cộng biết được rằng, các quốc gia mặc dù có phản đối, nhưng không thể cắt giảm các quan hệ kinh tế với Trung cộng; vì vậy, tự tin từ nhận định này cho nên Trung cộng sẽ gây chiến để chiếm QĐ Trường Sa của Việt Nam. 

Như vậy, cuộc chiến Trung-Việt do Trung cộng phát động có thể diễn ra trong năm 2011; và còn tùy thuộc vào vị trí mà Trung cộng đặt giàn khoan dầu CNOOC 981 và phản ứng tiếp theo của Việt Nam. 

3. Việt Nam hay Trung cộng, bên nào thực sự đang sợ cuộc chiến diễn ra? 

Mặc dù xác định rằng buộc phải gây chiến tranh mới có thể lấy được QĐ Trường Sa từ tay Việt Nam; nhưng Trung cộng lại rất sợ một cuộc chiến xẩy ra, đặc biệt nếu nó kéo dài. 

Thật vậy, nền kinh tế Trung cộng phụ thuộc vào xuất-nhập khẩu, trong đó Biển Đông là con đường giao thương chính, đặc biệt là dầu mỏ; do đó, nếu cuộc chiến diễn ra lâu dài, có thể Trung cộng sẽ gặp nội loạn do kinh tế bị trì trệ, dẫn tới khủng hoảng kinh tế và khủng hoảng chính trị… do Biển Đông sẽ bị Việt Nam khống chế bằng các cuộc không kích vào tàu bè Trung cộng. 

Vì vậy, chọn phương án “giải quyết chớp nhoáng”, đổ bộ và chiếm giữ các đảo và kêu gọi đàm phán trên thế thắng, hợp pháp hóa sự chiếm giữ và muốn kết thúc chiến tranh… là cách Trung cộng lựa chọn. 

Đã có nhiều bài báo nói từ trước rằng, Trung cộng có thể chiếm được nhưng không thể giữ được. Đây là điều Trung cộng không muốn; ngược lại, họ muốn rằng, đã chiếm được thì phải giữ được. 

Muốn giữ được đảo đã chiếm, buộc Trung cộng phải đánh bại ý chí lấy lại đảo của Việt Nam. 

Muốn vậy, kế hoạch của Trung cộng sẽ là: 

- Nắm được những người ra quyết định chiến đấu dành lại đảo ở Việt Nam. Tức là triệt tiêu ý chí từ ở cấp cao nhất. 

- Kinh tế Việt Nam kiệt kuệ để không còn khả năng tham chiến. 

Trung cộng đã và đang thực hiện việc này từ vài thập kỷ nay và đã thành công; biến nền kinh tế Việt Nam phụ thuộc nhiều vào Trung cộng. Việc thu gom các hàng hóa, đặc biệt là nông sản và cá (nguyên liệu chế biến của các nhà máy) là những bước đi đột biến trong những ngày trung tuần tháng 6/2011.

Trung cộng đang làm tất cả những gì có thể, để khi cuộc chiến xẩy ra, thì phần lớn người dân Việt Nam chỉ chú trọng vào việc kiếm ăn hàng ngày, không có thời gian để lo cho đất nước...

- Trung cộng tiến hành thương lượng được với Mỹ để Mỹ không hỗ trợ kỹ thuật và vũ khí cho Việt Nam. 

4. Những nguy cơ đối với Việt Nam. 

Trong hiện tại, nguy có đối với đất nước ta có rất nhiều; giặc ngoài, thù trong, tham nhũng… đang làm cho đất nước suy yếu về mọi mặt. Tựu trung lại, ta thấy những nguy cơ chính như sau: 

- “Ý Đảng và lòng dân” đang có sự khác biệt lớn, mà các cuộc biểu tình chống Trung Quốc diễn ra vừa rồi là những minh chứng cụ thể. Khi giặc xâm lăng, nếu không quy tụ được sức mạnh dân tộc thì xem như đã báo hiệu sự thất bại. Đây là hiện tượng rất khác lạ trong toàn bộ lịch sử dân tộc Việt Nam. Chưa bao giờ người Việt Nam lại phải sống trong tâm trạng bất an như hiện nay. 

- Trung cộng đã thực hiện bao vây Việt Nam liên tục trong nhiều năm, đây là thành công lớn của họ.  Có vẻ như Trung cộng đã nắm được nội tình Việt Nam còn hơn nhân dân Việt Nam hiểu về chính đất nước của mình. Vì vậy, thế chủ động luôn luôn là ở phía họ. Theo dõi tình hình đất nước trong vài ba năm trở lại đây mọi người Việt Nam ta đều nhận thấy được điều này. 

-  Hiện tại, người Tàu đã có mặt khắp nơi trên đất nước Việt Nam, họ đi theo các dự án trọng điểm, mà gần 90% họ lại được trúng thầu. Đây thực sự là một lực lượng chưa thể lường hết về họ. Việc có những công trình chậm tiến độ đến 2-3 năm, phải chăng họ đang cố đợi để đến lúc khởi sự trên biển kết hợp với đất liền.

- Trong khi lực lượng tàu ngầm hợp đồng với Nga còn chưa về đến Việt Nam; Trung cộng sẽ phát động chiến tranh nhằm chiếm ưu thế tuyệt đối trên biển. 

Vân vân & vân vân… 

5. Kết luận. 

Tránh được cuộc chiến mà thực hiện được mục đích bá chủ Biển Đông đó chính là lời giải tối ưu cho chính sách của Trung cộng đối với Việt Nam. Bằng sự mua chuộc, qua đó báo chí Việt Nam phải im lặng để nhân dân Việt Nam không biết được nguy cơ đối với đất nước mình như đã từng diễn ra trong mấy năm qua là sự thành công đúng với dự định của Trung cộng. 

Tuy nhiên, tình thế đã rất khác kể từ sau 2 sự kiện Bình Minh 02 và Viking II. Những hoạt động ngoại giao liên tiếp của Việt Nam kể từ sau 2 sự kiện trên, đặc biệt là tiếng nói phản đối Trung cộng của Hoa Kỳ và sự phản đối của các nhà khoa học danh cho Trung cộng tại Hội thảo về an ninh hàng hải trên Biển Đông ở Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (CSIS), được tổ chức tại Hoa Kỳ vào các ngày 20 và 21/6 vừa rồi. 

Quan hệ Việt-Mỹ đang đi đến một tầm mức mới, có thể đi đến quan hệ “Đối tác chiến lược”; qua đó, Việt Nam nhận được viện trợ từ Mỹ về vũ khí phục vụ chiến tranh

Chúng ta đều biết rằng, không đồng hành cùng dân tộc thì mọi chính thể sẽ thất bại; Trước sự xâm phạm chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng của Trung cộng; Một khi truyền thống chống giặc ngoại xâm của nhân dân đã được kích hoạt, lần này là đối với Trung cộng, thì chưa biết điều gì sẽ xẩy ra.

Bằng những nhận định trên đây, giả sử nếu cuộc chiến Trung-Việt diễn ra, nhất định Bắc Kinh sẽ phải trả giá, mà ngay cả Bắc Kinh cũng không lường hết được. 

Chính vì vậy, mặc dù tuyên bố hung hăng, phát tín hiệu cứng rắn về Biển Đông, biểu dương sức mạnh quân sự…; nhưng chính Trung cộng mới thực sự đang sợ cuộc chiến nếu nó diễn ra. 

Thời cơ vàng để Việt Nam thay đổi, sửa chữa sai lầm, từng bước thoát ra và đoạn tuyệt với Trung cộng… đang là tiếng gọi của lịch sử và đang cần được trả lời. 

Vấn đề còn lại là, Lãnh đạo Việt Nam có đủ dũng khí, bản lĩnh và trí tuệ để nhận biết và có chớp được thời có hay không mà thôi. 

Họa đấy mà phúc đấy! 


Chi chú:

Sau khi bài viết được đăng lên, ta lại thấy có những động thái mới từ phía Trung cộng ngay trong ngày 22/6; được thể hiện qua các bài dưới đây; tất cả đều cho thấy Trung cộng đang “be bờ” để ngăn cản sự can thiệp của Mỹ nhằm rảnh tay “xử lý” đối với Việt Nam; thậm chí, từ một kẻ gây hấn, Trung cộng lại chuyển sang đổ lỗi cho các nước gây hấn (ám chỉ cả Philippin và Việt Nam); quả thật, Trung cộng tráo trở khôn lường.

21-22.6.2011 

Bài tham khảo. 

1. Trung Quốc phải phản ứng lại hành động khiêu khích của Việt Nam 
http://quy-blog.blogspot.com/2011/06/trung-quoc-phai-phan-ung-lai-hanh-ong.html 

2. Phát biểu của ông John McCain tại hội thảo về an ninh hàng hải trên Biển Đông ở Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (CSIS)  

http://quy-blog.blogspot.com/2011/06/phat-bieu-cua-ong-john-mccain-tai-hoi.html 

 

3. Học giả quốc tế bác lập trường của TQ về Biển Đông 

http://quy-blog.blogspot.com/2011/06/hoc-gia-quoc-te-bac-lap-truong-cua-tq.html  

 

4. Mỹ cung cấp 20 chiến đấu cơ tàng hình F-35 cho Việt Nam 

http://quy-blog.blogspot.com/2011/06/my-cung-cap-20-chien-au-co-tang-hinh-f.html  

5. Trung Quốc phát tín hiệu cứng rắn về Biển Đông 
http://quy-blog.blogspot.com/2011/06/trung-quoc-phat-tin-hieu-cung-ran-ve.html 

6. Mỹ-Việt tiến tới đối tác chiến lược 

------------------
*****


5 nhận xét:

  1. Bài 'Họa đấy mà phúc đấy' trên TVN đã tồn tại 5 ngày, không rút. Có thể xem là phát pháo hiệu rồi đấy!
    Nhưng ai cho NHQ đạn lên nòng nhỉ? khà.khà...
    Bình hay lắm, cháu Tần Thủy Hoàng tình thương mến thương chú Quý lắm. Lo mà lưu gia sản chống xuồng, chơi qua thuyền thúng cho nhẹ, nha bạn!

    Trả lờiXóa
  2. tôi hoàn toàn đồng ý với anh Hữu quý.
    Trung cộng sẽ đánh thôi nhưng tôi tin mình đã chuẩn bị cho một cuộc chiến tranh lâu dài rồi. Như anh phân tích thì Trung cộng quá sợ chiến tranh trường kỳ vào thời điểm này. Chúng ta chỉ mỗi việc là không để chiến thắng nhanh chóng cho Trung cộng, còn lại để cho thế giới nhao vào xâu xé nó. Chúng nó ngu thì chúng nó chết

    Trả lờiXóa
  3. Đã đến lúc xem Sấm của Trạng trình Nguyễn Bỉnh Khiêm có linh ứng không.Phải tự cứu mình trước khi trời cứu

    Trả lờiXóa
  4. đố các bác:
    a)nếu trung cộng đánh thì việt cộng có đánh không?
    b)hay lại cử em Phương Nga cực lực phản đối và tung an ninh dìm dân?

    Trả lờiXóa
  5. Đề nghị gọi ngay 2 tầu chiến đang đi dạo với kẻ thù về nước. Lại một Mỵ Châu " trái tim lầm lỡ để trên đầu " nữa à. Hay là đưa sang để cho nó nghiên cứu trước cho dễ đánh.
    BQP ơi! Hãy bằng một thể hiện nào đó để yên lòng chúng tôi, chứ không phải kiểu phát ngôn : “Còn nếu với một hành động là bạo lực vũ trang thì dứt khoát quân đội sẽ tham gia bảo vệ”. Chẳng lẽ dân ta " đưa nốt má kia ra ăn tát" à.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm Blog này