++ Hãy đến với nhau bằng tấm lòng trung thực!++

Thứ Ba, 9 tháng 8, 2011

Nghĩ về VTV và ông TGĐ Trần Bình Minh

Nguyễn Hữu Quý

Thực tình là từ trước tết Nguyên Đán Canh Dần, tôi chẳng màng đến chuyện xem tivi; trước cả khi trên trang trannhuong.com đăng bài “Nhìn mặt, tắt tivi” của tác giả Trần Đức Tiến đăng ngày 22/3/2011; từ đó đến nay tôi chỉ ghé tivi khi có bóng đá của Đội tuyền quốc gia nam, hay Đội tuyển bóng chuyền nữ. Ngay cả bóng đá Ngoại hạng Anh, tôi vốn đam mê gần 20 năm, nhưng rồi kể từ khi có chương trình K+ gì đó, dần dần rồi cũng phải bỏ vì không còn được theo dõi thường xuyên vào các ngày thứ 7 hoặc Chủ Nhật.

Mấy hôm nay, sau phiên tòa xử phúc thẩm đối với Vụ án Cù Huy Hà Vũ, hôm 02/8, và đặc biệt sau vụ việc VTV1 dành thời lượng hơn 1/3 chương trình thời sự (vào giờ vàng) chỉ để “bêu xấu sau lưng tiến sĩ luật Cù Huy Hà Vũ và gọi trang Bauxite Việt Nam bằng những lời lẽ khó có thể coi là không khiếm nhã” (Lời của nhà giáo Phạm Toàn trong bài viết Lá thư sáng chủ nhật, thân gửi bạn Trần Bình Minh, đăng trên trang mạng Bauxite Việt Nam ngày 07/8/2011); thì một lần nữa để tôi khẳng định, trong giai đoạn hiện nay, VTV chẳng còn gì đáng để luyến tiếc khi đã xác định không ngó ngàng đến nữa!


Mặc dù sự kiện VTV1 nói về Cù Huy Hà Vũ mới chỉ xẩy ra cách đây mới chỉ 3 hôm (lúc 19 giờ, ngày thứ Năm, ngày 04/8, theo mục điểm tin ngày 05/8 của Nhật báo Ba Sàm); nhưng ta có thể thấy được phản ứng của dư luận xã hội, mà tiêu biểu là các nhà trí thức có tên tuổi có các nhận xét như sau:

- Nhà giáo Phạm Toàn, trong bức thư trên, ông viết:

Không có lẽ con người đã hết mọi chỗ bám víu mang tính văn hóa? Tôi nên vui hay buồn, thưa anh Trần Bình Minh?

-  Đối với công dân Andre Menras Hồ Cương Quyết, một người nổi tiếng thẳng thắn, cương trực; trong Thư ngỏ của ông Andre Menras Hồ Cương quyết gửi lãnh đạo VTV1, đăng trên Bauxite Việt Nam ngày 08/8, ông viết:

Đã từ lâu, tôi đã có ý nghĩ này nhưng tôi đã cố gắng tự kềm chế. Các ông đã vượt qua cái ngưỡng có thể chấp nhận được.

Để trở lại một cách cụ thể với VTV1, tôi có thể kể với các bạn độc giả những lần chính tôi là nạn nhân của chế độ kiểm duyệt đen tối của kênh truyền hình này, những lần mà người ta yêu cầu tôi làm dịu lại những tuyên bố của mình, hoặc nói ngược lại…

Xin các ông hãy thứ lỗi cho tôi, nhưng vì hôm nay các ông đã đi xa hơn nữa bằng cách thóa mạ công khai với những đe dọa ngầm, thì tôi cũng xin đành nói trắng sự thật ra rằng kênh truyền hình của các ông hoạt động giống như một kênh truyền hình của những con két đang run sợ. Vì sợ những người sếp, các ông cuối cùng phải chấp nhận những thông tin họ đã mớm cho thay vì các thông tin trung thực và chân thật mà người công dân đóng thuế có đủ thông minh tự mình phân tích và đánh giá. Đây là một sự đánh cướp thông tin thường trực!
Andre Menras Hồ Cương Quyết: tôi là nạn nhân của chế độ kiểm duyệt đen tối của kênh truyền hình này!

 Ai đã đục bỏ dòng chữ trên bia này?

Qua sự kiện này, tôi nghĩ nhiều đến ông TGĐ mới được bổ nhiệm cách đây mấy tháng, ông Trần Bình Minh, một người mà cách đây khoảng mươi năm, tôi đánh giá là rất sắc sảo, khi ông còn là Trưởng ban Thời sự của VTV1.

Câu hỏi được đặt ra là:

- Tại sao một con người thông minh, sắc sảo, được học hành bài bản (là kỹ sư luyện kim đen, từng học tại Liên xô trước đây), tức là có tri thức để phân biệt đúng sai, biết đặt lợi ích của đất nước lên trên cái tôi tầm thường (khi đã ở cương vị ông đang làm việc hiện nay) v.v… lại có thể làm những việc như vậy? để đến nỗi, trong bức thư nêu trên của nhà giáo Phạm Toàn, tác giả đã phải nêu câu hỏi với ông Trần Bình Minh: anh có chỉ đạo vụ việc đó không?

- Thành quả của mấy mươi năm “Xây dựng con người mới XHCN” là thế này sao?! Để hôm nay ta có thể đục bỏ văn bia để xóa đi những đau thương, căm thù và chiến thắng trước quân bành trướng Bắc Kinh xâm lược; đục bỏ hoặc thay thế (hoặc có ý định thay thế) ngay cả đối với những vần thơ của Chủ tịch Hồ Chí Minh, như đã xẩy ra tại khu tưởng niệm vua Quang Trung ở núi Dũng Quyết, tỉnh Nghệ An; là kỳ thi đại học vừa rồi với hàng ngàn điểm 0 môn lịch sử; là “Vạn lý Trường thành” - Biểu tưởng sự hèn nhát của các đế chế Trung Hoa xưa trước sức mạnh của Hung nô phía Bắc, nhưng cũng là biểu tượng của “Vạn lý” được xây bằng xác người của các bạo chúa Trung Hoa qua các thời kỳ… nhưng nó lại được xây dựng tại TP Đà Lạt, bên cạnh làng Văn hóa các dân tộc Cao Nguyên Lâm Đồng.

- Thành quả của mấy mươi năm “Xây dựng con người mới XHCN” là ở chỗ, thay vì “báo chí đi theo lẽ phải”, (như cách suy luận của nhà thơ, nhạc sỹ Nguyễn Trọng Tạo) thì ông Lê Doãn Hợp, thời còn làm Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông, ông buộc phải nói rằng “báo chí đi theo lề phải”, mà ai cũng hiểu phải nói theo… ý Đảng.

- Có lẽ, rất nhiều người nhớ đến câu nói vào năm 2010 của ông Nguyễn Văn An, một thời là Ủy viên BCT (miệng có gang có thép), và là Chủ tịch QH ngày đó, ông đã nói: “nhận thức là một quá trình”; Vâng, phải chăng, thành quả của mấy mươi năm “Xây dựng con người mới XHCN” đã biến những con người từ thế hệ của ông, ngay cả bản thân ông, mà theo đó, để có được quyền lực, hoặc khi đã có quyền lực… thì buộc người ta phải quên đi tất cả, bất chấp tất cả (?!) như VTV đã làm hôm nay; để rồi, chỉ có thể thức tỉnh (hoặc vớt vát lương tâm)… khi đã về vườn?!

- Việc làm trên của VTV mà ông Trần Bình Minh không thể không có vai trò quyết định, mà theo cách nói của Andre Menras Hồ Cương Quyết: Các ông đã vượt qua cái ngưỡng có thể chấp nhận được; và cùng với việc ông Trung tướng Nhanh đã đổi trắng thay đen qua sự kiện viên đại úy công an tên Minh đạp vào mặt Nguyễn Chí Đức, trong cuộc biểu tình phản đối Trung cộng gây hấn ngày 17/7; Bác sỹ Ngọc đã có lý khi viết trên Blog của mình trong bài Sự thối nát của hệ thống?, rằng: Một con người đánh mất nhân tính thì còn hiểu được, nhưng cả một bộ máy công quyền dám nói đen là trắng thì đó là triệu chứng của một hệ thống đã bị hư hỏng và thối nát.

Tôi nhớ lại, trong một bài viết có tựa đề Nguy cơ đối với Việt Nam đến từ Lào và Căm Pu Chia (!?); cách đây hơn một năm, khi đó tôi đã nói rằng:


Lịch sử thì chỉ có một và trần trụi sự thật; một đời người có thể đạt được tiền tài, danh vọng, quyền lực... bằng sự dối trá; nhưng một dân tộc sẽ không còn tương lai, hoặc bị tiêu diệt nếu được xây dựng trên nền tảng mơ hồ, giả dối, mị dân... đó cũng là lời cảnh báo cuối cùng cho những ai còn đầu óc và chút lương tâm đang nắm vận mệnh dân tộc.


Ôi, mấy mươi năm “Xây dựng con người mới XHCN” trên đất nước Việt Nam, với tất cả những gì  đã và đang diễn ra như ta đã thấy - một sự “thành công” khủng khiếp!

08.8.2011



------------------
*****



8 nhận xét:

  1. Em hoàn toàn nhất trí với đánh giá này cúa anh. Một xã hội đầy dối trá, không thể chấp nhận được. Em thấy buồn quá, phận nữ nhi thường tình không biết làm thế nào chỉ biết kêu Giòi ơi.....
    MN

    Trả lờiXóa
  2. thông cảm cho anh Minh đi bà con ơi, ý anh ấy ko muốn nhưng anh ấy đã là 1 mắt xích trong cái guồng quay chế độ rồi ko dám nói thật ý của mình.anh ấy ko dám dấn thân như anh Vũ đâu

    Trả lờiXóa
  3. NHỮNG CÁI TÊN MINH

    Bà con ơi tuy kể
    Một chuyện ra ri nè
    Nghe ngoài Hà Nội kia
    Công an bắt đạp mặt
    Giữ chân tay đạp mặt.

    Không phải là kể cắp
    Cụng nỏ phải nghiện mô
    Mà ngay cạnh Bờ Hồ
    Đại úy ra chân đạp
    Người biểu tình hắn đạp.

    Bốn thằng tay giữ chặt
    Một "con" kêu cứu làng
    Một đại úy áo vàng
    Đại úy Minh đạp đạp
    Công an nhè mặt đạp.

    Một đại úy Minh khác
    Sĩ quan "báo" hẳn hoi
    Mặt mũi cũng ngời ngời
    Thế mà đầu ngu thật
    Rứa mà đầu dốt đặc

    Hắn chửi dân là rác
    Là phản nước phản dân
    Học sử ngu như bần
    Thế mà to mồm dạy
    Chửi nhân dân mất dạy.

    Lại một tay Minh khác
    Học bên Liên xô về
    Phấn đấu tích cực ghê
    Luyện kim màu - làm báo
    Kỉ sư thành nhà báo.

    Tống giám đốc cao ngạo
    Nghe trên chỉ, tự mình?
    Làm phóng sự "phân minh"
    Chửi một nguời "phạm tội"
    Kể xấu người tù tội.

    Nhục lắm ra nên nỗi
    Người Pháp Andre
    (Nhập quốc Việt lâu rồi)
    Cũng viết bài bực bội
    Kêu kiểm duyệt đen tối
    "Đâu như kuyện kim màu".
    Trắng đen đỏ vàng nâu
    Muốn mần răng cụng được
    Loan tin răng cụng đựoc.

    Trước đồng bào cả nuớc
    Chửi kẻ dám chống Tàu
    Bêu kẻ dám đi đầu
    Chống lại lũ rầy, sâu
    Đang hại dân nước việt
    Đang đọa đày dân Việt.

    Nghe tên Minh bọ khiếp
    Choáng những việc Minh làm
    Nhục thấy Minh hung hăng
    Chán nhiều Minh hư rứa
    Ngấy nhiều Minh ra rứa
    (Ai trùng tên Minh nữa)
    Xin tha cho bọ nghe
    Không phải Minh bọ chê
    Mà bọ nói thật nghe
    Những Minh này bọ ghét
    Những Minh này chán ghét.

    Trả lờiXóa
  4. Bài hay, tôi rất thích - sao trúng ý tôi vậy !
    ... "nhìn mặt ,tắt tivi", tôi còn "cực đoan" hơn: nghe đài mà thấy tiếng mấy ông đại đầy tớ, nhất là thấy tiếng anh Lú, là tôi tắt ngay lập tức.
    Những lời dối trá ,trơ trẽn,sao họ có thể nói tỉnh bơ vậy ??? Leo lẻo do dân vì dân ...mà biết bao hành động chà đạp người dân,điểm số nhân quyền của đất nước ngày càng thấp.
    ... Các vị có thấy càng ngày càng ngột ngạt ? Cai trị như thời thực dân đế quốc, bởi 1 đám bất tài, vinh thân phì gia .

    Trả lờiXóa
  5. Cả 1 bộ máy công quyền dám nói đen là trắng...
    Lịch sử thì chỉ có 1 và trần trụi sự thật...
    Hay quá là hay.Cảm ơn tác giả.

    Trả lờiXóa
  6. (Xin lỗi Quý, Bọ ghét những thằng Minh này quá)

    Mệ đau L. đẻ "bốn thằng Minh"
    Cho học thành tài để mệ nhìn
    Ai ngờ con mệ thành quỉ sứ
    Mệ buồn L. mệ đâu còn kinh.
    Chang chang cồn cát.

    Trả lờiXóa
  7. Co le nen lam mot chuong trinh tryen hinh de thanh(ly)Minh di.

    Trả lờiXóa
  8. Khởi đầu là hai bao cao su,sawu đó là bắt bớ ,khám xét là luận tội chống phá nhà nước,là bắt giam,là điều tra,là xét sử hai phiên mà kết quả là một,cuối cùng là đài truyền hình quốc gia nói xấu bôi nhọ đời tư một con người? cả một hệ thống CA,TÒA ÁN TRUYỀN THÔNG,CHÍNH QUYỀN,sao họ lại run sợ đến thế?còn mấy ai tin họ?

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm Blog này