++ Hãy đến với nhau bằng tấm lòng trung thực!++

Thứ Tư, 3 tháng 8, 2011

Bài học cho những kẻ độc tài, tham nhũng: Bắt đầu xét xử, Mubarak nằm trên giường trong cũi sắt

Nguồn: Vietinfo.eu

Bắt đầu xét xử, Mubarak nằm trên giường trong cũi sắt


03-08-2011 10:45

Bắt đầu xét xử, Mubarak nằm trên giường trong cũi sắt
Mubarak được áp tải trong cũi sắt (ảnh: čt24).
Ở thủ đô Cairo tại Ai-cập, phiên tòa xử cựu tổng thống Husni Mubarak bắt đầu vàng sáng nay, 3.8. Năm nay 83 tuổi, Mubarak bị kết tội tham nhũng và liên can đến cái chết của hàng trăm người biểu tình lật đổ chế độ của ông này. Nếu bị kết tội, Mubarak có thể lãnh án tử hình.



Về tội tham nhũng, hai con trai của Mubarak cũng sẽ phải ra tòa. Tòa được xử phiên đầu tại học viện cảnh sát thay cho tòa nhà quốc hội để tránh việc người dân bất bình tụ tập quá đông. Mubarak được đưa đến bằng trực thăng, sau đó là xe cứu thương. Ông nằm trên giường bệnh bao bọc vởi chấn song và lưới sắt.

Tường thuật vụ án
- Toà được mở nhưng chưa thể bắt đầu vì quá ầm ĩ. Quan tòa liên tục đề nghị im lặng.
- Phiên tòa thực sự bắt đầu.
- Bào chữa của Mubarak: “Hãy chứng minh việc cựu tổng thống đã chủ ý muốn giết người biểu tình. Chúng ta không thể kết tội một cách phiến diện, vơ đũa cả nắm được.“
- Một bào chữa khác yêu cầu truy tố thêm một số người cũng tham gia đàn áp biểu tình, hầu hết đều là lãnh đạo cao cấp của nhà nước và quân đội.
- Toà nghỉ trưa, Mubarak được đưa ra khỏi phòng xét xử.
- Bên ngoài tòa án, 11 người bị bắt vì gây loạn, 1 cảnh sát bị thương.
- Quan tòa mất nửa tiếng để tuyên bố các tội của Mubarak bị cáo buộc cũng như của 2 con ông. Cả 3 đều phủ nhận tội ác.
- Luật sư của người biểu tình yêu cầu chiếu lại đoạn video quay cuộc nổi dậy, đồng thời yêu cầu tòa gọi những người đã nổ súng và đoàn biểu tìn đến.
- Toà án muốn điều tra xe ai đã ra lệnh bắn người.
- Thống soái quân đội Muhammad Tantawi sẽ xuất hiện trước tòa cùng những quân sĩ làm việc hôm 25.-28.1.2011.
Dưới chế độ Mubarak

Đứng đầu nhà nước 30 năm, Mubarak trước đây mới chỉ nhắc tới việc giao quyền lãnh đạo cho con trai út. Đây cũng là một trong những lí do khiến người dân xuống đường hôm 25.1. Sau 18 ngày bạo động, 850 người đã chết và 6000 người khác bị thương. Hôm 11.2.2011, Mubarak từ chức.

Hiện tại, Mubarak cũng bị buộc tội là kết cấu với cựu bộ trưởng nội vụ Habib Adli và nhiều cảnh sát, ra lệnh đàn áp biểu tình bằng thuốc cay. Ngoài ra, ông còn lạm dụng chức quyền để chiếm đoạt tại sản cho các con trai, gồm cả cung điện lớn và 4 khu biệt thự với trị giá 4,6 triệu eur. Dưới thời Mubarak, tài sản nhà nước đã bị sử dụng phung phú và ông cũng cho phép một tướng dưới quyền chiến được đất công ở phía nam Sinai.

Ngoài Mubarak và con trai, 6 cảnh sát cũng bị truy tố, trong đó 1 người đã bỏ trốn sang Tây Ban Nha. Cựu bộ trưởng Bộ nội vụ Habib Ali được xét xử riêng.

Ra tòa trên giường bệnh, trong cũi sắt

Từ tháng tư năm nay, do có vấn đề về tim mạch, Mubarak được nằm điều trị ở quê nhà Sharm-as-Saich. Sáng 3.8, máy bay đã đưa ông đến thủ đo Cairo. Đây cũng là yêu cầu của hàng trăm người đã xuống đường biểu tình trong tuần trước, trong khi bộ trưởng Bộ y tế cho rằng sức khỏe của ông này không cho phép. Khi Mubarak được đưa tới viện cảnh sát, hàng trăm người thuộc phe ủng hộ đã bắt đầu gây hấn với phe phản đối, ngay trước viện này.

Phiên tòa bắt đầu hồi 9h, giờ quốc tế, được truyền hình trực tiếp khắp Ai-cập và thế giới. Nhiều nhà phê bình cho rằng việc giam giữ các bị cáo trong cũi sắt là không hợp lý khi hiện nay chúng ta đã có kính không bắn thủng và kể cả khi nền kinh tế Ai-cập gặp khó khăn thì cũng nên trang bị nó cho phù hợp với tầm cỡ của phiên tòa.


Ngoài Mubarak, các con trai của ông cũng đứng trong cũi sắt, phân cách họ với quan tòa, luật sư và 600 người đến xem. Nếu bị kết tội lạm dụng chức quyền, phung phí tài sản quốc gia, tham nhũng và giết người biểu tình, Gamal và Ala Mubarak cũng có thể lãnh án tử hình như cha mình.


Bên ngoài tòa án, 3000 cảnh sát và bộ đội được trang bị vũ trang canh giữ an ninh. Một màn hình lớn được treo trên tường để truyền dẫn diễn biến xét xử. Phe ủng hộ và phe phản đối Mubarak bắt đầu gây hấn, ném đá vào nhau. "Cái chết cho tên giết người," một bên hò hét. "Mubarak, hãy đứng thẳng và ngẩng cao đầu. Nhà tù sẽ bị đốt nếu ông bị giam," phía kia đáp lại.


Cập nhật ảnh, video:

Tòa án xét xử Mubarak (ảnh: čt24).

Tòa án xét xử Mubarak (ảnh: čt24).

Các con trai của Mubarak (ảnh: iHned).

Các con trai của Mubarak (ảnh: BBC).


Phiên tòa mở màn - AlJazeeraEnglish (nguồn: youtube).

Nhật Huyền – vietinfo.eu
čt24, youtube, BBC
------------------
*****


4 nhận xét:

  1. Bao giờ đến Việt Nam ta các bác hè.

    Trả lờiXóa
  2. Bao giờ đến cha con Ủn Ỉn rồi đến cha con "ta" hè ??? hí hí ...

    Trả lờiXóa
  3. Được như Mubarak's cha và con còn là hên đấy!. Chỉ sợ như vợ chồng nhà độc tài Rumani Elêna và Nikolai Ceausescu bị lập Tòa án rồi sử tại chỗ như biệt động Sài gòn làm với ác ôn trước 1975 thì vừa nhanh vừa gọn, đỡ phải cũi sắt!

    Trả lờiXóa
  4. Từ làm vua xuống làm chó ( trong cũi sắt). Quá ê chề cho kẻ tham vọng, độc tài.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm Blog này