++ Hãy đến với nhau bằng tấm lòng trung thực!++

Thứ Tư, 20 tháng 7, 2011

Tư duy... mì ăn liền

Nguồn: Tamnhin.net
 
(Tamnhin.net) - Chúng ta đang vận hành xã hội theo phong cách mỳ ăn liền? Sự khái quát hóa như thế về xã hội lúc này có căn nguyên như thế nào?


Ảnh minh họa
Ở Việt Nam, rất ít người có ước mơ xây dựng một kế hoạch kinh doanh lâu dài, xây dựng nền tảng vững chắc cho một sản phẩm hay dịch vụ nào đó mà mình say mê và tin tưởng rằng đó là sản phẩm có ích cho loài người. Rất ít người dùng cả đời mình để xây dựng cho một doanh nghiệp mà mình tin chắc rằng nó sẽ là một đế chế kinh tế hùng mạnh và trường tồn hàng thế kỷ.

Nhìn vào thế hệ 7X hiện nay mà xem. Nhiều người trong họ đã bắt đầu mệt mỏi và chỉ tìm cách đánh quả, xong là đi chơi. Rồi lại chăm chăm đánh quả. Họ đã quá mệt mỏi và nhụt chí, không còn nuôi mộng ước  phát triển năng lực cá nhân hay xây dựng một cái gì nữa.


Thế hệ 8X vẫn còn đang trầy trật trên con đường khẳng định mình. Họ đang loay hoay và bắt đầu tự hỏi có nên tính kế lâu dài với bất kỳ thứ gì hay không? Tuy nhiên, chưa có gương mặt 8X nào thực sự tạo nên ảnh hưởng lớn, có tầm xoay chuyển tình thế, tầm nhìn chiến lược, đóng góp lớn vào việc thay đổi bộ mặt kinh tế đất nước, hay khoa học nghệ thuật…


Thế hệ 6X thì bắt đầu già, mệt, khó hy vọng?


Chỉ còn thế hệ 9X, hiện nay họ du học tứ tung. Họ được mẹ cha là thế hệ 6X, 7X đầu tư tiền tỷ cho việc học. Cha mẹ họ thất vọng với chất lượng của hệ thống giáo dục đào tạo trong nước và không tiếc tiền tỷ cho con ra nước ngoài để hưởng nền giáo dục tiên tiến nhất của thế giới. Liệu chúng ta có thể hy vọng vào thế hệ 9X, khi họ trở về nước? Với nền tảng kiến thức chất lượng cao, liệu họ có vượt qua những rào cản khổng lồ về phong cách sống và làm việc, vượt qua khoảng cách gần nửa thập kỷ không trải nghiệm những đổi thay chóng mặt ở quê hương để tạo nên bước đột phá?


Thế hệ 9X có thể sắp về, nhưng hiện tại, nếu định nghĩ đến, hoặc hành động với phương châm đầu tư sâu và lâu dài, chẳng chóng thì chày họ sẽ bật ra khỏi vòng quay nghiệt ngã của xã hội lúc này. Tại sao vậy?


Như trên đã nói, vì tư duy mỳ ăn liền và điều gì cũng có căn nguyên của nó.


Trong những thế kỷ qua, nước Việt là một đất nước được thiên nhiên ưu đãi, nhưng cũng bị nhòm ngó nhiều. Và với kịch bản biến đổi khí hậu, thì đến năm 2050, nước ta sẽ mất gần 1/6 diện tích do mực nước biển dâng cao? Trong khi đó, hàng năm, hàng chục ngàn tấn đất màu vẫn bị xói mòn trôi ra sông biển qua những trận mưa to, lũ lụt… Đất đang mất khá nhanh… và lời giải cho bài toán mất mát choáng váng này lại chưa hề có!


Phải chăng đó là căn nguyên của tư duy mỳ ăn liền?

Kiều Bích Hậu
Tin đã đăng

------------------
*****


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm Blog này