++ Hãy đến với nhau bằng tấm lòng trung thực!++

Thứ Năm, 23 tháng 6, 2011

Trước họa xâm lăng, nếu nhân dân không nhận được thông tin trung thực từ các báo, đồng nghĩa với thất bại.

Nguyễn Hữu Quý 

Viết nhân đọc bài: Biển Đông: Nhà báo cần có dũng khí thông tin trung thực, đăng trên Bauxite Việt Nam ngày 23/6/2011. 

Còn nhớ, đã từ lâu lắm rồi, ngay thời sinh viên cách đây hơn 30 năm; người viết bài này đọc cuốn Napoléon Bonaparte, (hay là đọc được ở đâu đó), trong đó có một câu nói nổi tiếng của Napoléon Bonaparte làm tôi nhớ mãi, nguyên văn là: 

KHÔNG NHẬN ĐƯỢC THÔNG TIN PHẢN HỒI, NGHĨA LÀ THẤT BẠI. 

Hôm nay, trước họa xâm lăng đến từ Trung cộng; người Việt Nam ta không còn nghi ngờ gì nữa về hành động sắp mở một cuộc xâm lược của Trung cộng đối với QĐ Trường Sa. 

Ngày 21/6, trong một bài viết có tựa đề Trung Quốc phải phản ứng lại hành động khiêu khích của Việt Nam”, của tờ Thời báo hoàn cầu (Global Time), theo đó Trung cộng đã công khai tuyên bố: 

[…] Trung Quốc nên nêu rõ ràng nếu quyết định đánh trả, Trung Quốc cũng sẽ lấy lại các hòn đảo mà Việt Nam đã chiếm đóng trước đây. Nếu Việt Nam muốn bắt đầu một cuộc chiến tranh, Trung Quốc có đủ tự tin để tiêu diệt tàu chiến xâm lược của Việt Nam, bất chấp sự phản đối có thể đến từ cộng đồng quốc tế. 

Xin gửi đến các phóng viên, các tòa soạn báo, các Hiệp hội... đang sống bằng ngân sách cấp, rằng Napoléon Bonaparte là ai, chắc các vị đều biết. Nếu các vị còn có tâm với đất nước, thì các vị hãy làm những gì mà nhân dân cần; xứng đáng với tiền thuế của nhân dân đã đóng góp để trả lương cho các vị. 

23.6.2011.
----------------------------- 
23/06/2011

Biển Đông: Nhà báo cần có dũng khí thông tin trung thực



clip_image001
Biểu tình trên đường phố Hà Nội phản đối Trung Quốc xâm phạm lãnh hải, 19/6/2011. REUTERS/John Ruwitch

Bảy trăm tờ báo của nhà nước không hề đề cập đến các cuộc biểu tình tại Hà Nội và Sài Gòn ngày 5/6 phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền của Việt Nam trên Biển Đông, còn bản tin Thông tấn xã Việt Nam hôm sau đó phủ nhận việc biểu tình. Lên tiếng nhân Ngày Nhà báo Việt Nam 21/6, ông Lê Hiếu Đằng cho rằng nhà báo cần có dũng khí nói lên sự thật, thông tin một cách trung thực.

Sau khi tàu hải giámTrung Quốc ngang nhiên cắt cáp tàu thăm dò dầu khí Bình Minh 02 ngay trong vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý của Việt Nam ngày 26/5, Bộ Ngoại giao Trung Quốc lại ngang ngược ra tuyên bố hoạt động trên là hợp lý, và vu cáo Việt Nam đã tạo ra sự cố tại Biển Đông. Đây là giọt nước đã làm tràn ly, tiếp theo vô số vụ bắt bớ, đánh đập, trấn lột ngư dân Việt Nam trong mấy năm gần đây, làm nổ ra cuộc biểu tình tự phát ngày 5/6 vừa qua tại Hà Nội và Sài Gòn, với nhiều ngàn người xuống đường phản kháng.

Thế nhưng 700 tờ báo của nhà nước không hề đề cập đến sự kiện này. Còn Thông tấn xã Việt Nam đến ngày hôm sau mới đưa ra một bản tin ngắn cho rằng không có biểu tình mà chỉ có một số người “tụ tập”, “đi ngang qua” các cơ quan ngoại giao của Trung Quốc.

Nhân ngày 21/6 đối với Việt Nam là Ngày Nhà báo Việt Nam, chúng tôi đã trao đổi với ông Lê Hiếu Đằng - nguyên Phó chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trong suốt 20 năm - về vấn đề tự do báo chí tại Việt Nam, đặc biệt là trong tình hình Biển Đông đang căng thẳng. 

Ông Lê Hiếu Đằng - Thành phố Hồ Chí Minh

T. M.
Mời các bạn xem Video theo đường dẫn:

------------------
*****

2 nhận xét:

  1. Chưa thấy các báo chính thống " rung " ch/ tranh, thường trước khi xảy ra bao giờ cũng " yêu nước nồng nàn, căm thù giặc sâu sắc ", hiện vẫn "4 và 16..." cho nên vẫn bia hơi vỉa hè thoải mái.
    Việc nhớn để "tinh hoa" lo bác à...

    Trả lờiXóa
  2. Đọc những thông tin trên mà chán cho báo chí lề phải thế.Các tờ báo tự nhận là chuyên chống diễn biến hòa bình của các thế lực thù địch đâu rồi!?
    Hay lại điệp khúc :Đây là vấn đề nhạy cảm,không công bố rộng rãi???

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm Blog này