++ Hãy đến với nhau bằng tấm lòng trung thực!++

Thứ Hai, 6 tháng 6, 2011

Khơi nguồn “sự đọc” cho dòng họ

Nguồn: Báo QĐND
QĐND - Thứ Sáu, 03/06/2011, 18:42 (GMT+7)
Thiếu tá Đinh Hồng Sơn đang giới thiệu những cuốn sách mới cho các em học sinh trong thôn.
QĐND - Mới đây thôn Khê Ngoại, xã Văn Khê (Mê Linh - Hà Nội) đã khai trương tủ sách dòng họ Đinh. Một tủ sách với gần 700 đầu sách báo đã được dòng họ chung tay xây dựng do Thiếu tá Đinh Hồng Sơn, hiện là Trợ lý thi đua Phòng Tuyên huấn (Binh chủng Thông tin liên lạc) khởi xướng. Vốn là người ham đọc sách và luôn quan tâm đến việc học hành của dòng họ và thôn xóm, mấy năm gần đây, anh Sơn đã tự mình lặng thầm đi gom góp các loại sách từ nhiều nơi để mang về quê phục vụ các các em học sinh ở xóm mình.
Sau khi nhà thờ họ Đinh được xây xong, anh Sơn đã kêu gọi mọi người trong dòng họ lập quỹ khuyến học và xây dựng tủ sách để việc khuyến học ngày càng có hiệu quả thiết thực. “Dòng họ của tôi không có nhiều người đỗ đạt như họ khác. Bởi vậy, thông qua tủ sách này tôi hy vọng khơi nguồn và thắp sáng “sự đọc” cho mọi người trong dòng họ, nhất là lớp trẻ”- Anh Sơn chia sẻ.
Việc làm của anh Sơn được cả dòng họ ủng hộ. Cổ vũ sự nhiệt tâm của anh Sơn, anh Nguyễn Quang Thạch, tuy là người khác họ song đã tặng cho họ Đinh của anh Sơn gần 200 đầu sách các loại. Anh Thạch tâm sự: “Tôi rất vui mừng vì đây là tủ sách dòng họ đầu tiên do một sĩ quan quân đội khởi xướng. Tôi mong rằng sẽ có nhiều sĩ quan như Thiếu tá Đinh Hồng Sơn có tấm lòng hướng về quê hương bằng việc làm giàu ý nghĩa như vậy”.
Tin, ảnh: Nguyễn Chí Hòa
---------------------------------------------------

Đôi lời với bạn đọc:

Chủ Blog nhận được email của Nguyễn Quang Thạch, với nội dung:

Dear chú Quý

Có sỹ quan làm việc tốt, Chú xem có có điểm giúp em tý không nhé.

http://www.qdnd.vn/QDNDSite/vi-VN/61/150043/print/Default.aspx

--

  *************************
NGUYEN QUANG THACH

Freelance Journalist 

Founder of clans and parents' library models for Vietnamese rural area.
Director of Centre for Knowledge Assistance and Community Development.

Let show your love for ruralists by feet, heart and analytical mind not by lip services

"ask not what your country can do for you but what you can do for your country-John Kennedy"

Homepage: www.sachlangque.net

Cell phone: 0912.188.644; 01685116999
Skype: quangthach
Yahoo: thienson9
FB: Nguyen Quang Thach
---------------------------------------
Thạch thân mến!
Như vậy là việc làm của Thạch đã gây được tác dụng rồi, thực sự có ích rồi; Những năm qua, Thạch đã đi khắp mọi miền đất nước, mặc cho những kẻ ganh ghét đe dọa... nhưng đến hôm nay, sự việc đã có tác dụng ngay tại Thủ đô.
Bài viết sẽ hoàn chỉnh hơn, nếu như giới thiệu qua về Thạch và những việc làm của Thạch về xây dựng tủ sách dòng họ; đặc biệt giới thiệu Website www.sachlangque.net.
Hãy thông cảm cho báo QĐND, mà theo chú nhận định thì, tờ báo này dạo này kém lắm. Làm báo mà thiếu cái tâm, cái tầm, thiên vị... thì cũng có nghĩa là đuổi người đọc mà thôi. (hay là do được bao cấp nên không cần bạn đọc nhỉ?)
Trong một bài viết trên Blog, chú nói, chú lo cho quân đội nhân dân ta là vì như thế.

Thân mến!
------------------
*****

1 nhận xét:

  1. Dear chú Quý,

    Cháu trân trọng cám ơn chú đã điểm bài.
    Cháu rất mừng là đến nay đã có 2 đại tá cựu chiến binh về quê xây dựng tủ sách dòng họ. Có 1 đại tá đang nhiệm đã gửi về dòng họ 200 đầu sách sau khi dòng họ đã xây dựng tủ sách.
    Đặc biệt, thiếu tá Sơn trong bài này là người sỹ quan đang tại nhiệm đầu tiên về làm tủ sách cho dòng tộc.
    Về bài viết này, cháu đề nghị với tác giả là không giới thiệu cháu nữa mà chỉ giới thiệu anh Sơn để các sỹ quan khác cũng về quê xây dựng tủ sách cho họ hàng hoặc xóm làng. Cháu mong rằng khi đọc bài báo này, có khoảng 10 sỹ hành động làm theo thiếu tá Sơn mà về làm tủ sách cho dòng họ hay xóm làng thì có khoảng 10.000 người dân nông thôn sẽ có sách đọc. Bình quân mỗi tủ sách sẽ tạo cơ hội tiếp cận sách cho khoảng 1.000 người và chỉ cần 3 triệu đồng là đã có 1 tủ sách với 200 đầu sách được xây dựng.
    Về phần giới thiệu cháu thì năm 2010, báo quân đội đã có một bài phỏng vấn khá bài bản về cháu. Có lẽ cũng nhờ bài báo trên QĐND năm ngoái mà thiếu tá Sơn biết về mô hình của cháu. Cũng có thể, đã có các sỹ quan khác về làm tủ sách dòng họ nhưng cháu không có khả năng thống kê được.
    Cá nhân cháu cũng mong rằng, tờ QĐND sẽ có cách làm báo của một số tờ báo như Hải quân Mỹ...để chiến sỹ cập nhật được nhiều thông tin khoa học học kỹ thuật, các mô hình quản lý xã hội tối ưu đang giúp cho quân đội của họ hùng mạnh, các loại vũ khí tối tân...để quân trí tăng lên đáp ứng yêu cầu thực tiễn quân sự trong kỷ nguyên công nghệ thông tin.
    Nhân đây, tôi xin cám ơn tác giả Chí Hòa đưa hoạt động Tủ sách dòng họ lên báo của Quân đội.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm Blog này