++ Hãy đến với nhau bằng tấm lòng trung thực!++

Thứ Bảy, 30 tháng 7, 2011

Vụ cháy ở Hải phòng làm 17 người chết: "Chúng tôi hoảng loạn, gào thét... nhưng không lối thoát"

Nguồn: SGTT.VN

Đôi lời với bạn đọc:

Chúng ta đều biết, trong kinh doanh người Tàu rất tàn ác; họ không thương nhân dân họ chứ đừng nói đến nhân dân các nước khác, nơi mà họ đến...

Chỉ có điều, do sự tham lam, ngu xuẩn, giả dối... của các cấp lãnh đạo người Việt, để đến nay người Tàu đã có mặt ở khắp các hang cùng, ngõ hẻm trên đất nước ta. Chính nạn bằng giả, mua quan... từ chức trưởng thôn cho đến các vị trí chủ chốt trong bộ máy công quyền đã tạo nên thảm cảnh này và sẽ còn nhiều thảm cảnh khác ở tầm quốc gia...
----------------------------------------

"Chúng tôi hoảng loạn, gào thét... nhưng không lối thoát"

SGTT.VN - Cho tới chiều ngày 30.7, đã có thêm 4 người chết trong vụ cháy một xưởng gia công giày ở Hải Phòng. Vậy là, vụ cháy đã cướp đi sinh mạng của 17 nạn nhân, và làm 21 người bị thương.
Vụ cháy khiến 17 công nhân bị thiệt mạng, 21 người bị bỏng nặng phải cấp cứu tại bệnh viện Việt – Tiệp (Hải Phòng). Ảnh: Hải Hà

Bà Bùi Thị Đọc (xã Tân Dân - An Lão) mới có 48 tuổi, nhưng sự vất vả làm lũ của cuộc đời nông dân đã in hằn trên khuôn mặt khắc khổ tưởng như ngoài 60 tuổi của bà. Nước mắt lặn vào trong, bà như hóa đá nhìn con mình – Phạm Thị Hồng Phương – cô gái mới 24 tuổi đời - giờ dúm dó trong cơn đau quằn quại do bỏng. 

Phương mới làm tại xưởng da giày gần nhà chưa đầy tháng. Bà Đọc vẫn hi vọng làm gần nhà sẽ đỡ phần nào sự vất vả cho con gái. Ai ngờ giấc mơ trở thành công nhân với thu nhập kha khá hơn làm ruộng đã tan tác, khê khét hoàn toàn từ vụ cháy. Nghe tin nơi con làm bị cháy, bà hớt hải chạy đến mà không làm sao lao vào để cứu được con. 

Bà Đọc đau hơn vì biết, ngoại trừ lương, thì con bà không có các chế độ như bảo hiểm, y tế... Mọi chi phí cứu chữa cho Phương, về thực tế, giờ chỉ trông vào sự hảo tâm của xã hội, sự giúp đỡ của chính quyền và nỗ lực của chính gia đình bà.

Cho tới chiều ngày 30.7, đã có thêm 4 người chết trong vụ cháy một xưởng gia công giày ở thôn Đại Hoàng, xã Tân Dân (Hải Phòng). Vậy là, vụ cháy đã cướp đi sinh mạng của 17 nạn nhân, và làm 21 người bị thương. Có thể gọi những nạn nhân ấy là công nhân, vì họ đúng là làm công việc của công nhân. Nhưng thực tế, chính UBND thành phố cũng không dám gọi họ là công nhân. Đơn giản vì xưởng gia công giày này là xưởng… chui, chưa hề được phép hoạt động. Điều kiện cần đã không có, thì không khó để hình dung tất cả các lao động trong xưởng ấy cũng đều là công nhân… "chui". Và mọi chế độ, tiêu chuẩn mà họ cần được hưởng, vì thế, là không có. 

Công nhân "chui" Đoàn Thị Thu Sen (SN 1990), trú tại xã Tân Dân - An Lão hãi hùng nhớ lại: “Lửa cháy rất lớn chặn mất cửa xưởng. Khói da giày cực kỳ đặc và độc làm chúng em hoảng loạn, mất phương hướng. Nhiều người ngạt khói bất tỉnh ngay lúc ấy, bất kể lửa táp vào mình. Những người còn lại gào khóc và giẫm đạp lên nhau nhưng không tìm lối thoát...”. Thực tế là, những người cứu hộ đã phải đập tường để cứu các nạn nhân. Vì gọi là xưởng chỉ để cho oai, chứ nhà các công nhân làm việc chỉ là nhà để ở, với một lối ra vào duy nhất. Họ làm sao thoát được khi lửa đã bịt mất lối ra vào duy nhất ấy ?
Xưởng may không có lối thoát phía sau. Ảnh: Hải Hà

Ngày hôm này ở xã Tân Dân thật im lặng, không có ai cười nổi, có rất nhiều con em trong xã đã vào xưởng nhà ông Lạng làm chỉ với lý do để được gần nhà. Cái mong muốn chính đáng ấy giờ đã thành xa vời vợi. Có tới 24 thanh niên của xã là nạn nhân trong thảm họa cháy xưởng này. 13 người trong số đó đã chết ngay tại chỗ. Trong đó, có 6 người chưa lập gia đình. Các trường hợp còn lại, buồn thay, hoàn cảnh gia đình đều đang rất khó khăn. 

Chị Lê Thị Hồng sinh 1962 vừa mất con trai, đứa còn lại thì bị bại liệt. Giờ thì chị đã vĩnh viễn không trở về. Bỏ lại căn nhà như bị vỡ vụn trong đau thương ấy người chồng đau yếu và người con trai bại liệt. Sẽ không thể biết tương lai nào đang chờ đón hai con người còn sống mà đã như là chết ấy, khi chỗ dựa cuối cùng đã không còn. Là chị Nguyễn Thị Ngàn đang mang thai 5 tháng, chị Phạm Thị Nhật có con trai 11 tuổi nhưng đã li dị chồng, là Nguyễn Thị Tuyến mới có con 7 tháng tuổi… 

Chúng tôi không dám đọc tiếp danh sách các nạn nhân trong vụ cháy. Giờ đã gần trưa, tiếng kèn trống hòa cùng tiếng khóc ai oán vẫn vang khắp xã, có nỗi đau nào lớn hơn thế ? 

Đêm trước, một cuộc họp báo khẩn cấp về vụ cháy đã được UBND thành phố Hải Phòng tổ chức. Mệnh lệnh tại cuộc họp ấy là sở Công Thương khẩn trương rà soát, kiểm tra và có biện pháp xử lý kịp thời với các xưởng gia công tương tự trên địa bàn thành phố. Hóa ra là ở Hải Phòng còn có nhiều hơn những xưởng ấy và những xưởng ấy đều là vi phạm. 

Nếu việc kiểm tra được thực hiện từ trước, thì biết đâu, biết đâu đấy. Thảm họa tại xã Tân Dân sẽ không xảy ra. Biết đâu đấy mấy chục con người đã không bị đốt sách cả tính mạng và tương lai như thế.

Chúng tôi rời Tân Dân trong nỗi day dứt ấy, ai sẽ là người trả lời đây?

Theo ghi nhận của Sài Gòn Tiếp thị, một số người dân chứng kiến vụ cháy cho biết, trước khi xảy ra vụ cháy, một tốp thợ hàn đã tiến hành hàn cột chống cháy trên nóc nhà xưởng. Theo họ, nhiều khả năng những tàn lửa của thợ hàn đã bắt vào khu nguyên phụ liệu may để ngay phía dưới là nguyên nhân gây nên vụ cháy kinh hoàng này. 

Ngày 30.7, cơ quan cảnh sát điều tra công an thành phố Hải Phòng cho biết, cơ sở này mới đi vào hoạt động được hơn một tháng. Được biết, chủ xưởng Bùi Thị Hiên vốn là công nhân da giày, lấy chồng người Trung Quốc, về mở xưởng may tại xóm Chùa, thôn Đại Hoàng 1. Một tháng trước, vợ chồng chủ xưởng đã thuê lại đất của gia đình ông Nguyễn Văn Lạng trên thôn Đại Hoàng 3 để mở xưởng may mới. Tại xưởng may cũ của vợ chồng Hiên cũng đã từng xảy ra cháy nhưng rất may vụ việc không để lại thiệt hại về người. 

Tiết lộ cho Sài Gòn Tiếp thị, một số sĩ quan đơn vị phòng cháy chữa cháy của công an Hải Phòng nói rằng, khu nhà xưởng này trước đây là nhà tiền chế. Nhà này xây dựng trên diện tích đất ở của khu dân cư rộng 150m2. Ở hai bên là nhà dân được xây kiên cố, chỉ có duy nhất một cửa ra vào, không có lối thoát hiểm. Cảnh sát phòng cháy chữa cháy khẳng định: nhà xưởng không có thiết bị phòng cháy chữa cháy.

Chủ xưởng may Bùi Thị Hiên đã bị cơ quan CSĐT CA TP Hải Phòng tạm giữ để điều tra.
Hà Nam
Hải Hà

------------------
*****


1 nhận xét:

  1. Nghẹn đắng !
    Thân phận người dân sao lại quá "Bọt bèo" ?
    Trước mắt xin mọi người quyên góp của ít lòng nhiều để chia sẻ nỗi bất hạnh với các gia đình nạn nhân.
    Quá đau lòng...

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm Blog này