Nguồn: tuoitre.vn
Xử lý tai nạn giao thông - Kỳ 2:
Đồng tiền xóa sạch hồ sơ
TT - Khi đụng xe, nếu nhà xe biết chung chi, một số cảnh sát giao thông sẽ không lập hồ sơ, xóa luôn hiện trường.
Cảnh sát giao thông chỉ hỏi chủ xe gây tai nạn vài câu và không lập hồ sơ - Ảnh: H.Khương |
>> Kỳ 1: Cố ý làm sai quy trình
Theo điều tra, tại một số đơn vị cảnh sát giao thông (CSGT), việc xử lý tai nạn giao thông (TNGT) nhanh hay chậm, nhẹ nhàng hay phức tạp tùy vào mức độ dày mỏng của... tiền.
Khi xảy ra TNGT, nếu tài xế hoặc chủ xe biết “làm luật” kịp thời thì vụ việc sẽ được giải quyết rất gọn, thậm chí CSGT có thể không lập hồ sơ và xóa luôn hiện trường.
Vụ tai nạn giao thông giữa xe ben và xe tải tại quốc lộ 1A (đoạn gần ngã tư Gò Dưa) ngày 23-6, CSGT có mặt tại hiện trường nhưng không lập hồ sơ - Ảnh: H.K. |
Xóa sổ hồ sơ, hiện trường
Khoảng 12g ngày 23-6, xe ben do tài xế Đỗ Minh Cường chạy từ hướng cầu vượt Sóng Thần về cầu vượt Bình Phước. Đến gần ngã tư Gò Dưa (khu phố 3, P.Bình Chiểu, Q.Thủ Đức, TP.HCM), xe này tông thẳng vào xe tải do Nguyễn Văn Hồng cầm lái. Có mặt tại hiện trường, chúng tôi thấy đầu xe ben bị bể nát, xe tải hư hỏng phần đuôi. Dưới mặt đường không hề có một vết thắng nào để lại. Tài xế Cường bị gãy chân phải và chấn thương vùng bụng.
Ngay sau khi tai nạn xảy ra, người dân gọi điện báo cho tổ xử lý Đội CSGT Công an Q.Thủ Đức. Đến 14g10 (sau hai giờ kể từ lúc gọi điện báo), hai CSGT là đại úy Nguyễn Trọng Nghĩa và thượng úy Phạm Văn Hải đi xe chuyên dùng đến. Đại úy Nghĩa vừa đi ra hiện trường vừa gọi điện, chừng 10 phút sau một chiếc xe cẩu sơn chữ “Thắng” xuất hiện.
Trong khi đó, thượng úy Hải hỏi tài xế Hồng vài câu nhưng không ghi chép vào sổ. Quan sát, chúng tôi thấy các thủ tục ban đầu như: đo vẽ dấu vết, khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện, ghi lời khai... đều không được thực hiện.
14g30, chủ xe ben Lý Văn Tài có mặt. Tài, Hồng gặp thượng úy Hải xin... không giam xe để hai bên “tự xử”. Ông Hải nói: “Gọi điện về bệnh viện hỏi tài xế có bị nặng không, nếu nhẹ thì xử lý ngay, không ai muốn mang xe về đâu, ôm thêm vụ này chỉ tổ mệt”. Sau khi nghe Tài báo tài xế bị gãy đùi, ông Hải cho xe tải đi và yêu cầu chủ xe ben xuất trình giấy tờ xe, giấy phép lái xe (GPLX). Sau một lúc tìm kiếm, Tài nói: “Tìm không thấy giấy tờ”. Hai CSGT đòi tạm giữ xe ben để xử lý và lên xe ngồi. Tài chạy đến thò đầu vào xe năn nỉ.
Chừng 5 phút sau, chiếc xe cảnh sát rồ máy chạy đi, kết thúc quy trình xử lý TNGT không có hồ sơ. Theo tìm hiểu, nếu vụ tai nạn này được lập hồ sơ xử lý thì sẽ phạt chủ xe, tài xế xe ben các lỗi: không làm chủ tốc độ gây tai nạn, không xuất trình GPLX, giấy tờ xe, chở quá tải (tải trọng thiết kế 2,5 tấn nhưng chở 7,5 tấn)...
Chiều 1-7, trao đổi với chúng tôi về vụ việc, đại úy Đỗ Thanh Thắng, đội phó Đội CSGT Thủ Đức, cho biết qua kiểm tra sổ sách, trong ngày 23-6 xảy ra hai vụ TNGT nhưng không có hồ sơ vụ ở ngã tư Gò Dưa. Đến khi ông Thắng gọi đại úy Nguyễn Trọng Nghĩa lên báo cáo thì sự việc mới được thừa nhận (không lập hồ sơ).
CSGT Huỳnh Minh Đức (Đội CSGT Bình Thạnh - bìa trái) hẹn tài xế, chủ xe đến một quán ăn để nhận tiền giải phóng xe gây tai nạn, bỏ qua lỗi giam bằng lái - Ảnh: H.K. |
“Luật hai chai”
23g15 ngày 23-6, xe đầu kéo do Võ Văn Thắng điều khiển chạy trên đường Phan Đăng Lưu (TP.HCM) hướng từ Bạch Đằng vào đến giao lộ Đinh Tiên Hoàng thì vượt sai quy định, va chạm với xe du lịch. Cú va chạm khá mạnh khiến đầu xe hơi giập nát. Cả hai xe bị đưa về tạm giữ tại kho 710, Cục Kỹ thuật hải quân (Tân Cảng).
Chiều 24-6, hai cán bộ xử lý của Đội CSGT Bình Thạnh là Huỳnh Minh Đức và Liễu Hồng Lộc đến bãi xe khám dấu vết. Trong lúc lập hồ sơ, ông Lộc nói: “Cho ông đi học lại luật, tui làm việc cương quyết lắm”. Đến phần thương lượng, chủ xe du lịch đòi bồi thường 15 triệu đồng, sau rút xuống còn 12 triệu đồng nhưng ông Tuấn (chủ xe đầu kéo) chưa đồng ý. Lúc này ông Lộc giải thích lỗi vi phạm thuộc về xe đầu kéo, nếu ông Tuấn chịu bồi thường thì về làm thủ tục trả xe luôn, để lâu càng phức tạp. Nghe tới đây, ông Tuấn đồng ý.
Tại Đội CSGT Bình Thạnh, ông Lộc giục hai bên giao tiền rồi làm giấy trả xe cho phía bị nạn. Giải quyết xong xe bị nạn, ông Lộc tuyên bố tiếp tục giữ xe đầu kéo và đòi lập biên bản tài xế Thắng lỗi vượt phải (nội thành phạt 1,2 triệu đồng, giam bằng lái 30 ngày). Thắng nói phạt nặng quá, ông Lộc tỏ ra chiếu cố “đúng ra phải phạt 2 triệu đồng, giam bằng 3 tháng” và hẹn ngày mai lên giải quyết tiếp.
Sáng 25-6, ông Tuấn và người bạn tên Hoàng (làm ăn chung) đến Đội CSGT Bình Thạnh giải quyết vụ TNGT nhưng cán bộ trực ban nói ông Lộc không đi làm. Ông Hoàng gọi điện thoại cho ông Đức xin gặp mặt để giải quyết lấy xe trong ngày. Sau một lúc suy nghĩ, ông Đức đồng ý gặp ông Tuấn và Hoàng tại một quán cà phê gần vòng xoay cầu Điện Biên Phủ. Vừa gặp mặt, ông Đức nói vụ này phải phạt tài xế, giam bằng 2 tháng. Ông Hoàng năn nỉ ông Đức “đá bổng đá bỏ”, miễn giam bằng và cho lấy xe ra trong ngày. Ông Đức nói sẽ “nghiên cứu” lỗi nhẹ để không bị tước GPLX, không giam xe.
Hỏi giá cả, ông Đức trả lời: “Ba chai (3 triệu đồng): sếp chai, em chai, Lộc chai”. Để chắc ăn, ông Đức gọi điện hội ý với ông Lộc: “Phạt lỗi nhẹ bao nhiêu? Làm cái lỗi không tước GPLX được không? Ổng nói “binh” cho ổng cái đó, ổng gửi 3 chai”. Ông Đức tắt máy, nói: “Ok, chút em về làm giấy trả xe, thứ hai lên lấy giấy tờ”. Sau khi nhận tiền từ tay ông Tuấn, ông Đức cười an ủi: “Coi như thua trận banh chứ có gì đâu”.
"Vừa xảy ra tai nạn, dù không có lỗi cũng phải đưa trước 2 “chai” (triệu) để giải tỏa xe, hàng hóa trước rồi giải quyết hậu quả sau" CSGT Huỳnh Minh Đức |
12g, ông Đức cầm biên bản trả xe đến một quán ăn trên đường D5, P.25, Q.Bình Thạnh giao cho ông Tuấn. Trong lúc cởi mở, ông Đức trách khéo ông Tuấn: “Lôi thôi đến hôm nay là do mấy anh không chịu “phát biểu”. Đa số những vụ như thế xử lý ngoài đường luôn (không lập hồ sơ). Vừa xảy ra tai nạn, dù không có lỗi cũng phải đưa trước 2 chai để giải tỏa xe, hàng hóa trước rồi giải quyết hậu quả sau. Ở ngoài đường, luật là như thế. Hôm đó nếu các anh “phát biểu” hợp lý thì đi ngay. Còn chuyện hồ sơ tụi em sẽ lách chút xíu vì trong tầm tay. Nếu không “phát biểu” thì cứ làm đúng thủ tục”.
Ông Tuấn chống chế: “Lúc đó run quá, vả lại anh em không nói luôn cho tui đỡ khổ”. Ông Đức đáp: “Mấy anh phải “phát biểu” trước chứ chẳng lẽ tui đòi”. Ông Tuấn nói: “Lúc về đội tui xin làm luật 1 chai nhưng không được giải quyết”. Ông Đức nhăn nhó: “Anh làm không đúng giá. 1 chai yếu quá sao mà làm. Hôm đó nghe anh “phát biểu” 1 chai tui đóng cửa, tắt điện thoại ngủ luôn. Nếu lúc đó anh ngoắc tui ra đưa 2 chai là tui ra liền. Qua vụ này anh phải rút kinh nghiệm. Ông xe du lịch có bị gì đâu cũng gửi 2 chai”.
Trước khi chia tay, ông Đức dặn mai mốt nếu bị... dính tai nạn cứ gửi 2 “chai” rồi đi. “Nếu không gặp đúng ca trực thì sao?”, ông Tuấn hỏi. Ông Đức nói: “Cứ điện thoại, tui tư vấn đi đúng đường. Riêng khoản này đã hơn người ta (phía liên quan) rồi”. Hỏi những vụ TNGT hoặc va quẹt có thể xử lý luôn ngoài đường mà không cần lập hồ sơ được không, ông Đức nói: “Được, như vụ vừa rồi, nếu biết “phát biểu” thì xếp hồ sơ luôn”. Ngày 1-7, ông Đức gọi điện cho ông Hoàng báo tin: “Đã ra biên bản phạt tài xế lỗi vượt phải 700.000 đồng, giam bằng lái 30 ngày nhưng trả bằng lái luôn rồi”.
HOÀNG KHƯƠNG
Dùng bằng lái giả để “thế chấp” tiền bồi thường
Đêm 28-4, Đào Lâm Long chạy xe khách từ TP.HCM đi Đồng Nai. Đến gần trạm cân Dầu Giây (Đồng Nai), do đường đang ùn tắc, tài xế Long cho xe chạy vào đường nội bộ trước trụ sở Công an huyện Trảng Bom và tông vào xe máy của chị Nguyễn Thị Thanh Xuân đang đi cùng chiều bên phải. Tai nạn khiến chị Xuân té ngã bất tỉnh, phải chuyển đến Bệnh viện Chợ Rẫy cấp cứu. Hồ sơ cho thấy chị Xuân bị gãy xương quay tay phải, gãy xương bàn tay trái, chấn thương đầu, chân phải.
Nhận được tin báo, tổ xử lý của Đội CSGT Trảng Bom có mặt tại hiện trường. Ngay sau đó xe gây tai nạn được giải tỏa. Vụ TNGT này cũng không được lập hồ sơ theo quy định và được dàn xếp ổn thỏa. Sau đó, tài xế viết giấy cam kết bồi thường cho chị Xuân 7 triệu đồng. Để làm tin, Long “thế chấp” GPLX.
Anh Nam (chồng chị Xuân) cho biết từ khi vợ anh bị nạn đến nay tài xế Long không một lần đến thăm hỏi. Số tiền cam kết bồi thường thuốc men cho vợ anh cũng chỉ là... lời nói gió bay. Chiều 29-6, Long nhờ người bạn mang 1 triệu đồng đến nhà chị Xuân “chuộc” lại GPLX nhưng chị Xuân không đồng ý. Theo lời “thú nhận” của Long, bằng lái mà chị Xuân đang giữ là bằng lái giả được mua với giá 2 triệu đồng.
Sáng 1-7, trung tá Ngô Văn Thạch, đội trưởng Đội CSGT Trảng Bom, cho biết từ đầu năm đến nay trên địa bàn huyện xảy ra 18 vụ TNGT, đồng thời khẳng định tất cả vụ việc đều được lập hồ sơ theo quy trình. Chúng tôi hỏi ngày 28-4 trên địa bàn có xảy ra vụ TNGT nào không. Sau khi kiểm tra sổ sách, ông Thạch trả lời không có. Chúng tôi cung cấp luôn biển số xe, tên cán bộ trực tiếp ra hiện trường, ông Thạch gọi điện thoại cho vị cán bộ kia để kiểm tra và được trả lời “chỉ có xe máy quẹt nhau chứ không có ôtô gây tai nạn”.
------------------
*****
nghe xi voi chai,tien tuoi la biet nguon goc xuat than,ca hoc van.TRUOC 75 KHONG CO NHUNG TU NAY PHO THONG NHU HIEN NAY,VI NHUNG TANG LOP TINH HOA ,CAI TRI HO CO VAN HOA,NEN KHONG CO NHUNG TU NGHE HA CAP NHU VAY.RAT MAY NHAN VIEN CUA TOI KHONG NOI LOAI NGON NGU MAT HANG NAY!
Trả lờiXóaHehe,năm ngoái tổ chức minh bạch quốc tế chả bảo ở Việt Nam ta thì cảnh sát tham nhũng số 1 còn gì?Ta thì cứ chối đây đẩy,còn bắt báo VietnamNet gỡ bài xuống chứ.
Trả lờiXóaThượng bất chính => Hạ tắc loạn
Trả lờiXóaVN sẽ chẳng bao giờ thành rồng được vì bọn tham nhũng và ngu dốt đầy dẫy khắp mọi nơi. Bọn cướp ngày nhiều gấp trăm ngàn lần bọn cướp đêm .
Trả lờiXóaTố cáo của một cán bộ Công an: Cần dừng ngay việc vơ vét đợt cuối của các ông Thứ trưởng Bộ Công an
Trả lờiXóaThời gian gần đây, cán bộ, chiến sỹ thuộc Bộ Công an đang xôn xao, bàn tán về việc các đồng chí lãnh đạo Bộ chuẩn bị nghỉ hưu đang tìm cách gây sức ép đưa mấy vị thư ký về làm phó cục trưởng, cục trưởng, tổng cục phó các đơn vị trọng điểm.
Nếu là những đồng chí thư ký có quá trình làm thư ký theo quy định, có tài, đức thì cũng là chuyện bình thường, ai cũng ủng hộ, đồng tình. Tuy nhiên, số thư ký này toàn là những thành phần bất hảo, trình độ yếu kém, chuyên chạy chọt, không hiểu lý do gì được mấy đồng chí lãnh đạo Bộ đưa về làm thư ký, chỉ có làm hai, ba tháng đã bổ nhiệm làm phó cục trưởng, bây giờ thì gây sức ép đưa về các đơn vị điều tra trọng điểm. Không hiểu những ông đó về thì điều tra được ai, hay toàn đi chạy án?! Việc làm này hoàn toàn trái quy định của Bộ, không hiểu đồng chí Bộ trưởng và các đồng chí lãnh đạo Bộ có biết không?
Dư luận cán bộ cũng hết sức thắc mắc không hiểu vì sao ông Nguyễn Văn Hậu, Phó phòng cảnh sát giao thông tỉnh Lai Châu, một tỉnh mật độ dân cư thưa thớt, có vài km đường quốc lộ lại được về Phó phòng cảnh sát giao thông Hà Nội. Không biết ông Hậu về Hà Nội sẽ làm gì, khi chưa còn thuộc đường Hà Nội. Không ít người nói rằng, ông Nguyễn Văn Hậu là Vũ Xuân Trường thứ 2, buôn ma túy ở Lai Châu có tiền, giờ chạy về Hà Nội, vừa để rửa tiền, vừa để mở rộng địa bàn làm ăn. Không biết những tiền bẩn ấy, ông Nguyễn Văn Hậu đã chạy ai mà có được như vậy. Chắc phải là người có đầy quyền lực mới làm được này? Dư luận đang hỏi và chờ câu trả lời của lãnh đạo Bộ Công an.
Rồi có những đồng chí lãnh đạo chuẩn bị nghỉ những vẫn hăng hái đi làm về công tác tổ chức, gây sức ép bổ nhiệm, điều động người, mà toàn là những người ít tài, thiếu đức, nhưng nhiều tiền, mà toàn tiền bẩn, có được do buôn lậu, bảo kê. Anh em làm công tác tổ chức rất bức xúc, không biết làm gì. Cán bộ, chiến sỹ thì xôn xao, bàn tán cho rằng tất cả những chuyện này là cú vơ vét đợt cuối cùng, trước khi hạ cánh. Những cú vơ vét này đã và đang phá hoại Bộ Công an. Không biết đồng chí Bộ trưởng và các đồng chí lãnh đạo Bộ có biết không?
Nơi nhận - Ủy ban Kiểm ta TW
- Ban Tổ chức TW
- Đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an
- Các đồng chí lãnh đạo BCA
( Theo danlambao )
Ai đưa tù nhân đi phá nhà liệt sĩ?
Trả lờiXóa(Dân Việt) - Bà Trương Thị Do, 71 tuổi, vợ liệt sĩ trú tại thôn Cống Trúc, xã Quảng Ninh, huyện Quảng Xương, Thanh Hóa có đơn tố cáo ông Lê Bá Thúy ở cùng thôn kéo hơn 20 người mặc áo tù nhân đến đập phá tan tành nhà bà.
Ông Phạm Văn Giáp - Trưởng Công an xã thừa nhận: "Sau khi sự việc xảy ra, chúng tôi đã xuống hiện trường lập biên bản và những người xung quanh xác nhận là có 2 công an và một số người mặc áo sọc trắng đen đến phá dỡ nhà bà Do".
Sáng 20/6, thượng tá Nguyễn Thanh Sơn, Phó trưởng Công an thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) cho biết, Công an tỉnh Hà Tĩnh vừa kỷ luật cảnh cáo đối với trung úy Thái Quang Vinh (32 tuổi), nguyên là cảnh sát khu vực phường Đức Thuận, thị xã Hồng Lĩnh.
Trả lờiXóaTrung úy Vinh bị kỷ luật vì “vi phạm điều lệnh công an nhân dân”. Trước đó vào tháng 4, khi mang đầu đĩa CD đến một người thợ khuyết tật để sửa, trung úy Vinh và người này xảy ra cãi cọ. Sau khi chửi mắng người thợ, viên cảnh sát đã dùng đầu đĩa đánh vào người thợ rồi lấy gạch định tấn công tiếp thì được người dân can ngăn.
Phó phòng CA tỉnh Đồng Nai đưa con đi thi bằng…xe công(?)
Trả lờiXóa05/07/2011 17:19:54
- Ngay thời điểm phóng viên đến để xác nhận thông tin làm rõ, 1 cán bộ trực ban của phòng này cho biết: Hiện cả 2 vị phó phòng đều…đưa con đi TP HCM thi đại học.
TIN LIÊN QUAN
Nữ thí sinh đi làm thủ tục dự thi bằng... xe công
Sáng nay 5/7, phòng CSGT công an tỉnh Đồng Nai đã xác minh với phóng viên báo Bee.net.vn, chiếc xe công vụ BKS 60C-13xx đưa nữ thí sinh đến trường ĐHCS nhân dân tại TPHCM để làm thủ tục dự thi đại học (Bee.net.vn đã đưa tin) là của phòng PA 61 ( Bảo vệ chính trị) thuộc công an tỉnh Đồng Nai.
Chiếc xe công đậu ngay tại điển thi trường ĐHCS (Thủ Đức)
Chiếc xe công đậuim lìm tại điểm thi trường ĐHCS (Thủ Đức)
Ngay sau đó PV đã liên hệ để làm việc với lãnh đạo của đơn vị này. Một cán bộ trực ban cho biết: Hiện trưởng phòng đang bận họp, còn 2 vị phó phòng đều đưa con đi dự thi đại học và hẹn chúng tôi đầu giờ chiều quay trở lại.
Sau khi nữ sinh làm xong thủ tục đăng ký dự thi đã được phụ huynh ân cần đỡ lên chiếc xe...công vụ!
Chiều cùng ngày, Thượng tá Lê Quang Hiền, phó trưởng phòng PA 61 cho biết: Người sử dụng xe công vụ vào thời điểm trên là Thượng tá Lê Văn Tuấn, phó trưởng phòng của đơn vị này. Ông Hiền cho biết thêm, trước đó ông Tuấn đã được sự đồng ý của trưởng phòng với đề xuất được sử dụng xe công đến một số cơ quan lấy tài liệu tham khảo để làm đề tài nghiên cứu khoa học (!).
Tuy nhiên, qua hình ảnh chúng tôi ghi nhận được, xe biển số xanh này dừng trước cổng trường ĐHCS (Thủ Đức, TP. HCM) chờ và đón 1 nữ thí sinh vào làm thủ tục dự thi ra về. Điều này càng có cơ sở khi 1 cán bộ trực ban ngay khi tiếp PV cho biết: Cả 2 vị phó phòng sáng nay đều đưa con đi dự thi đại học.
Vũ Sơn
62 năm trước, Bác đã nói về “xe công”
Trả lờiXóaTháng 10-1945, nhà thơ Tố Hữu nhận được điện của trung ương gọi ra Hà Nội và được gặp Bác Hồ. Cuộc gặp đầu tiên này đã được Tố Hữu ghi lại chi tiết trong hồi ký Nhớ lại một thời (NXB Văn Hóa Thông Tin tái bản 2002, trang 116-120). Xin trích đoạn: ... “Anh Vũ Đình Huỳnh nói nhỏ nhẹ: “Thưa cụ, anh Tố Hữu đến đấy ạ!”. Cụ nhìn thấy tôi, vẫy tay gọi đến gần và hỏi: “Chú ra đấy à?”. Tôi: “Dạ!”.
- Chú ra bằng gì? - Cụ hỏi.
Tôi thưa:
- Dạ, bằng ôtô.
- Ôtô của ai?
- Dạ thưa, ôtô của mình...
Cụ nhìn tôi, có vẻ ngạc nhiên, nói lại:
- Của mình, là của ai?
- Dạ, của cơ quan ạ.
Cụ cười:
- Nhớ nhé, ôtô của cơ quan chứ không phải của các quan đâu đấy!
Mới nghe lần đầu đã thấy cụ thật sắc sảo. Cụ vừa dạy bảo rất nghiêm khắc, vừa “chơi chữ” như đùa vui: “của cơ quan, chứ không phải của các quan”... Thế là đã được một bài học. Cụ nói tiếp:
- Bây giờ Đảng cầm quyền có nhà cao cửa rộng, có ôtô sang trọng, dễ lên mặt “quan” lắm. Xe của cơ quan là để đi làm việc công, không phải để các chú đi chơi mang cả quan ông, quan bà, quan cô, quan cậu, thế là hỏng đấy.
Tôi thưa nhỏ:
- Dạ, bọn tôi đâu dám làm bậy”.
Hình ảnh có vấn đề rồi: Trên Google nhưng Tuoitre không hiển thị.
Trả lờiXóa