++ Hãy đến với nhau bằng tấm lòng trung thực!++

Thứ Năm, 7 tháng 7, 2011

Nỗi đau nước Việt: Cây sưa mặc "áo giáp"

Nguồn: baodatvietvn
Lạ đời cây sưa ‘mặc giáp’ hay thảm họa du lịch Hà Nội?
Cập nhật lúc :2:21 PM, 07/07/2011
 
Với những gốc cây “bọc thép”, không hiểu khách du lịch quốc tế sẽ nghĩ gì khi đến Hà Nội? Có người ví đây là một sản phẩm du lịch đặc biệt vì chẳng ở đâu, cây trên đường phố được lắp thiết bị chống trộm!




Từ mấy ngày nay, chuyện gần 20 cây sưa đỏ được cơ quan chức năng quây bằng những tấm thép quanh gốc để chống trộm trên đường Xuân Thủy (quận Cầu Giấy, Hà Nội) đã trở thành đề tài bàn luận sôi nổi trong cộng đồng mạng Việt Nam.


Hàng chục cây sưa trên phố Xuân Thủy mặc "áo giáp" có cấu tạo khung sắt phía trong, bên ngoài quây tôn cứng.

Sáng kiến hay “tối kiến”?

Trên các diễn đàn, nhiều ý kiến bày tỏ sự nghi ngờ đối với hiệu quả bảo vệ cây sưa bằng những bộ “áo giáp” lùng thùng. Thành viên yoko_pro, diễn đàn Otofun nhận xét, chỉ cần cưa phần trên áo giáp, nhấc áo giáp ra rồi cưa nốt tận gốc là những kẻ trộm sưa đã có thể ung dung mang “chiến lợi phẩm” về. 

Thành viên nick Buông Xuôi cho rằng hình thức bảo vệ này chỉ có thể coi là “quần giáp”, vì không có khả năng bảo vệ phần thân trên của cây. Thậm chí, có ý kiến lo những bộ giáp này sẽ trở thành “con mồi” béo bở cho dân buôn đồng nát. 

Mặt khác, kiểu bảo vệ sưa trên cũng bị nhiều người cho là "lậy ông tôi ở bụi này". Thành viên THOR, diễn đàn Linkhay nhận định: “Trước thì chỉ có bọn trộm sưa chuyên nghiệp trang bị đồ nghề tận răng mới biết chỗ nào có sưa thì nay tất cả lưu manh, giang hồ trong vùng và hàng ngàn người đi xe trên đường đều biết và không thể không để ý”.

Nếu như tính hữu dụng của “áo giáp” vẫn là điều nghi vấn thì về mặt thẩm mỹ, độ… xấu xí mà biện pháp bảo vệ này gây ra cho cảnh quan phố phường là điều chẳng còn gì phải bàn cãi. 

Theo thành viên Toannh2, diễn đàn Webtretho, cách làm trên “chẳng giống ai, mà còn làm xấu bộ mặt với thủ đô 1.000 tuổi đang thay da đổi thịt theo xu hướng hiện đại. Bạn hình dung ở Manor hay là khu Ba Đình, khu bờ hồ... mà có cái gốc cây như thế thì thật xấu mỹ quan đô thị”.

Với những gốc cây “bọc thép” như vậy, không hiểu khách du lịch quốc tế sẽ nghĩ gì khi đến Hà Nội. “Đây là một sản phẩm du lịch đặc biệt. Chẳng ở đâu cây trên đường phố được lắp thiết bị chống trộm!”, thành viên BRIGITA mỉa mai. 

Hiến kế cứu sưa

Từ câu chuyện mặc giáp cho cây sưa, cộng đồng mạng cũng đóng góp nhiều ý tưởng nhằm bảo vệ những gốc cây bạc tỉ này.

Thành viên Mẹ KiuKiu (Webtretho) trình bày: “Nên vận động và phối hợp nhân dân cùng bảo vệ cây. Phổ biến đường dây nóng để nhân dân báo khi có vụ việc xảy ra. Ở phố Lạc Trung nhà mình đêm đó xe container đâm đổ cây keo, nhà bác hàng xóm có cây đó trước cửa gọi điện báo cho công an và công ty công viên cây xanh đến lập biên bản phạt ngay nhé. Đấy, cây sưa cũng thế đi nhỉ”.

Thành viên nick AT76 thì cho rằng, thay vì chỉ nhằm vào các đối tượng cưa trộm sưa, cơ quan chức năng nên chuyển trọng tâm vào những tay đầu nậu thì mới mong dẹp tận gốc nạn “sưa tặc”. 

Thành viên ohisee (Linkhay) còn đưa ra “liệu pháp sốc”, nhưng cũng được khá nhiều người ủng hộ. Theo thành viên này, “đơn giản nhất là nhà nước chủ động… cưa và bán, thay bằng cây khác có giá trị (bóng mát, môi trường ...) tương đương, vừa đỡ làm người khác nổi lòng tham, mà vừa có tiền làm việc có ích (đầu tư phát triển, ủng hộ người nghèo ...)”.

Nhiều ý tưởng khác cũng được cộng đồng mạng đưa ra như lắp chip điện tử, tăng cường lực lượng dân quân, cơ động đi tuần hàng đêm tại các tuyến phố có trồng cây sưa, tăng cường các chế tài xử phạt đối với kẻ trộm sưa…

 Dòng tin bài khác:

>> Chỉ tồn tại 7 năm, Thủy quân nhà Hồ vẫn mạnh vượt thời đại (kỳ 3)

>> Lục sử... xem vua Gia Long khai thác biển Đông

>> 'Rợn người' với công nghệ chế biến 'đặc sản'

>> Đột nhập tòa lâu đài Việt 'mê hồn' nhất Hungary

>> Háo hức đợi 'Robinson' ở đảo Sung Việt Nam

>> Điểm mặt những 'cô đào bốc lửa' gốc Việt
------------------
*****


2 nhận xét:

  1. Nhìn đoạn đường trống vắng và sáng sủa thế vào ban đêm,xin lỗi-đến công an cũng chả dám cưa trộm cây,thế mà vẫn bị cưa trộm ư?
    An ninh thủ đô thật là bậc nhất thế giới!

    Trả lờiXóa
  2. Không hiểu cách phòng ngừa thụ động như thế này liệu có làm cho bọn trộm sưa chùn tay không nhỉ? Chắc là không mà lại tốn tiền và sẽ trở thành những thùng rác khổng lồ, đầy ruồi muỗi cho những ai không có văn hóa. Để bảo vệ được cây xanh trong thành phố thì phải nâng cao ý thức tự giác của dân và tăng cường mật độ kiểm tra của CA và dân phòng các khu phố. Có vậy thì may ra mới hạn chế được những tệ nạn như vậy.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm Blog này