++ Hãy đến với nhau bằng tấm lòng trung thực!++

Thứ Năm, 30 tháng 6, 2011

Thử so sánh về lợi ích trong các quan hệ giữa Việt Nam-Trung Quốc & Việt Nam-Mỹ.

Nguyễn Hữu Quý 


John McCain: nếu Hoa Kỳ và Việt Nam có thể cải thiện quan hệ... bất cứ điều gì cũng có thể xảy ra.

Trong bài viết Tổ Quốc là trên hết của TS Hà Sĩ Phu đăng trên Bauxite Việt Nam ngày 29/6/2011, tôi rất tâm đắc với các nhận định sau đây của ông: 

Trong quan hệ với Hoa Kỳ hiện còn 2 dòng tâm lý rất trái ngược do lịch sử để lại. Nhiều người vẫn nhìn Hoa Kỳ với con mắt nghi kỵ như kẻ đầu sỏ của những “âm mưu diễn biến hoà bình”. Ngược lại không ít người được xếp vào xu hướng thân Mỹ thì luôn lấy Mỹ làm thần tượng, chờ đợi Mỹ như vị cứu tinh.  

Tôi dứt khoát không thuộc về 2 xu hướng cực đoan ấy. Trong các bài viết cũng như trả lời phỏng vấn tôi luôn nhìn Hoa Kỳ trong hai mặt đối lập. Hoa Kỳ là một (trong những) đỉnh cao của Dân chủ và văn minh, có ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt nhân loại. Đối nội họ đã có một nền dân chủ pháp trị mẫu mực, nhưng đối ngoại thì diễn biến khôn lường, rất thực dụng vì quyền lợi của quốc gia họ.  

Quan hệ của Hoa Kỳ với Việt Nam thế nào là do phẩm chất của Việt Nam quyết định, Việt Nam ở tầm nào Hoa Kỳ sẽ “chơi” ở tầm đó: nếu Việt Nam là một dân tộc văn minh, trung hậu Hoa Kỳ sẽ là người bạn lớn tuyệt vời, còn nếu Việt Nam không có phẩm chất ấy thì Hoa Kỳ sẽ đối xử tương xứng. Nếu dân chúng Việt Nam tự khẳng định mình chỉ là đàn vịt để Đảng chăn dắt thì bất cứ nước lớn nào cũng chỉ giao dịch với “ông chủ trại vịt” để cùng hưởng lợi trên lưng đàn vịt với giá rẻ nhất mà thôi. 

Còn đối với Trung Quốc thì sao? 

Thực trạng về đất nước hôm nay trong quan hệ “phương châm 16 chữ” và “4 tốt” đang diễn ra như thế nào, thì có lẽ không cần giải thích thêm, bởi sự thật đã được phơi bày. 

Mặc dù chỉ là công dân bình thường, không làm công tác nghiên cứu khoa học, trong đó nghiên cứu về Trung Quốc; nhưng khi nhìn nhận về Trung Quốc tôi thường thiên về góc nhìn của lãnh đạo Trung Quốc đối với chính nhân dân Trung Quốc. 

Qua sử sách ta biết rằng, dân tộc Trung Hoa thời nào cũng sinh ra bạo chúa, tàn ác dã man…; ra lệnh giết người, hoặc thực hiện các chủ trương mà theo đó có thể phải đổi sinh mạng của hàng triệu người thì họ vẫn quyết thực hiện bằng được. 

Vạn lý trường thành, có chiều dài khoảng gần 7000 km, bắt đầu xây dựng cách đây khoảng gần 3000 năm, một công trình vĩ đại đi giữa các đỉnh núi. Với những nơi rừng thiêng nước độc, lao động chân tay…, thì rõ ràng là, Vạn lý trường thành đúng ra là xây bằng xác người; nhiều khi tôi cứ tưởng tượng, mỗi một mét khối xây thành là một xác người, thì không biết bao nhiêu triệu người phải chết vì cái công trình ấy. 

Trong lịch sử hiện đại, Mao [Trạch Đông] là một trong những bạo chúa, đồ tể tàn ác, hoang dâm... như các triều đại Trung Hoa xưa, điển hình là Tần Thủy Hoàng. 

Trong một bài báo mới đây nhất “Điểm sách: Về đất nước Trung Hoa của Henry Kissinger”, trong đó, Mao có một câu nói xanh rờn, nghe phát ớn lạnh: 

“Nếu các nước đế quốc gây chiến tranh với chúng tôi,” Kissinger hồi tưởng lại lúc Mao nói, “chúng tôi có thể tổn thất hơn ba trăm triệu người. Thế thì đã sao cơ chứ? Chiến tranh là chiến tranh mà. Năm tháng sẽ qua đi rồi chúng tôi sẽ bắt tay vào việc sinh sản nhiều trẻ em hơn trước.” 

Còn sau đây là Phát biểu của tướng Trì Hạo Điền-Nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Trung Quốc 

… Chúng ta cần phải chuẩn bị sẵn sàng hai phương án. Nếu thành công trong việc sử dụng vũ khí sinh học bất ngờ tấn công nước Mỹ, chúng ta có thể giảm thiểu thiệt hại về người trong cuộc chiến tranh với Mỹ. Nếu trong trường hợp cuộc tấn công đó thất bại, và kích động một cuộc phản công bằng vũ khí hạt nhân từ nước Mỹ, Trung Quốc sẽ phải gánh chịu một thảm hoạ, trong đó  hơn một nửa dân số sẽ chết. Bởi vậy, chúng ta cần phải sẵn sàng với các hệ thống phòng không để bảo vệ các thành phố lớn và vừa của Trung Quốc" 

Riêng đối với dân tộc CamPuChia, chỉ trong vòng 4 năm từ 1975 đến 1978, chế độ diệt chủng do Trung Quốc dựng nên đã giết chết 2 triệu người, trên tổng số 7,10 triệu người CPC thời đó; tức là giết chết hơn 1/4 dân số của quốc gia CPC. Nó được nhiều học giả xem là một trong những chế độ hung bạo nhất trong thế kỷ 20.  

Hình ảnh về sự tàn bạo của Đảng CSTQ đối với chính nhân dân Trung Quốc trong lịch sử hiện đại, xin mời xem video (dưới đây) có tựa đề: Lịch sử giết chóc của Đảng cộng sản Trung Quốc. (bạn đọc cố gắng xem 15-20 phút, trong tổng thời lượng khoảng 40 phút, tôi đã gắng xem đến phút thứ 20). 

Với chính nhân dân Trung Quốc "lãnh tụ" của họ còn làm như vậy, thì với dân tộc CPC ta sẽ thấy được rằng, việc Trung Quốc thực hiện diệt chủng không có gì là lạ. 

Thật may mắn cho dân tộc Việt Nam, trong suốt chiều dài lịch sử của dân tộc, dòng máu Lạc Hồng không có ông vua hoặc ông quan nào tàn ác như những người mang dòng Đại Hán đã nói trên (ngoại từ cách mạng Cải cách ruộng đất có sự “tư vấn” của chuyên gia đến từ Trung Quốc). 

Người Việt hôm nay phải làm gì? 

Đề cập đến các vấn đề trên không ngoài mục đích là để cả dân tộc ta phải thức tỉnh; nhằm tránh cho đất nước một thảm họa khi đã bị phụ thuộc vào Trung Quốc mà không còn cơ hội rút ra được. 

Từ những nhận định của TS Hà Sĩ Phu. Để dễ hiểu, tôi làm một phép so sánh về lợi ích trong các quan hệ giữa Việt Nam-Trung Quốc & Việt Nam-Mỹ, như đầu bài viết đã đặt ra như dưới đây. 

Trong khả năng có hạn, tôi chỉ đưa ra các tiêu chí có tính chất tổng quát để so sánh. 

MỌI NGƯỜI VIỆT NAM - HÃY TỰ CỨU MÌNH TRƯỚC KHI TRỜI CỨU!

TT
Các tiêu chí so sánh
Việt Nam-Trung Quốc
Việt Nam-Mỹ

1

Chủ quyền lãnh thổ
Bị gặm nhấm dần, có nguy cơ mất nước và đang trong thời điểm báo động
Chẳng những chả mất đi đâu mà còn được bảo toàn, bền vững

2

Văn hóa và giống nòi
Bị đồng hóa từng bước và có nguy cơ bị tiêu diệt như các dân tộc khác đã bị TQ xâm lược, thôn tính về lãnh thổ.
Người Mỹ không sang VN để định cư vì khác nhau về văn hóa; trong khi người Việt còn học, chắt lọc được tinh hoa văn hóa phương Tây; thực tế, nhân dân Mỹ rất đôn hậu.


3


Tài nguyên thiên nhiên
Bị khai thác cạn kiệt, tàn sát môi trường…, cố tình hủy hoại nòi giống VN như dưới các chế độ phong kiến TQ đã từng thực hiện
Văn hóa phương Tây tôn trọng và ưu tiên bảo vệ môi trường, công nghệ hiện đại, người Việt có thể tiếp thu, học hỏi mang lại lợi ích cho chính mình

4

Nhân quyền và phẩm giá con người
Cứ nhìn Bắc Kinh đối xử với nhân dân TQ thì biết, chẳng cần suy diễn thêm
Đỉnh cao của Dân chủ và văn minh, có ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt nhân loại… một nền dân chủ pháp trị mẫu mực (Hà Sĩ Phu).
5
Về giáo dục
Thực trạng giáo dục của TQ và VN hiện nay đã trả lời
Chỉ biết rằng, các “quan” ở nước ta, khi đã có chức, có quyền thì ắt có tiền… đều đưa con cái sang đây du học; thậm chí mua nhà, định cư luôn ở Mỹ… vì sao thế nhỉ?
6
Trí tuệ Việt Nam
cố tình hủy hoại nòi giống VN như thời phong kiến TQ đã từng thực hiện
Thành công của Việt kiều tại Mỹ và Việt kiều đang sống các nước dân chủ trên thế giới là câu trả lời chính xác.



Lịch sử giết chóc của Đảng cộng sản Trung Quốc
30.6.2011

------------------
*****


13 nhận xét:

  1. 7.chính phủ điều hành nền KT
    8. Mức sống người dân( thu nhập bình quân )/ năm của người dân
    9.Ảnh hưởng uy tín trên quốc tế...
    ....

    Trả lờiXóa
  2. Cuối tuần qua, sau khi họp với Phụ tá Ngoại trưởng Đặc trách Á châu Thái bình dương của Hoa Kỳ tại Hawaii, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc lên lớp với giọng rất côn đồ: “có những quốc gia đang đùa với lửa” – Lời đó là ám chỉ ai?
    Có phải ám chỉ Phi Luật Tân và Việt Nam? (trong các vấn đề đang nóng trên biển Đông).
    Sau đấy, Thứ trưởng họ Trương liếc qua phía Mỹ: “và tôi mong rằng Hoa Kỳ không bị phỏng tay vì chuyện đó”
    Ghê chưa?

    Có phải vì qúa sợ lửa của TQ, mà VN phải cử ngay ông Phó Sơn (Thứ trưởng Hồ Xuân Sơn) sang mẫu quốc để "đồng thuận" cùng Bắc Kinh và ca tiếp bài ca 16/4 đầy bịp bợm của đám nói một đằng làm một nẻo.

    Theo lời Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hồng Lỗi tại một cuộc họp báo ngắn, nói rằng:
    "Cả hai nước đều phản đối những thế lực bên ngoài can dự vào tranh chấp giữa Trung Quốc và Việt Nam và nguyện sẽ tích cực hướng dẫn công luận và ngăn ngừa (guard against …) những lời bình luận hoặc hành động làm tổn hại tới tình hữu nghị và sự tin cậy giữa nhân dân hai nước"

    Thật đúng là đã mất bò mà vẫn tin bợm là cớ làm sao, ôi thầy trò ông phó Sơn ơi???

    Trả lờiXóa
  3. Bài viết rất tốt.Đúng thế ,và ta xem nước Mỹ đã chiếm bao nhiêu quốc gia làm thuộc địa chưa?
    Mao nói vậy,Lương Quang Liệt cũng ngông cuồng còn hơn,mới thấy chúng coi mạng người như sâu bọ.Các bạn đọc thêm "MAO TRẠCH ĐÔNG-NGÀN NĂM CÔNG TỘI" sẽ rõ hơn sự tàn bạo của MAO.(tác phẩm này TTXVN đã xuất bản,hoặc đọc trên Việt nam thư quán)

    Trả lờiXóa
  4. Bài phân tích sâu sắc. Rút kinh nghiệm từ chính phủ Việt Nam Cộng Hòa thuở trước, tôi góp thêm một ý là : chơi với Mỹ nhưmng đừng quá lệ thuộc vào Mỹ và để cho người Mỹ thấy rằng chơi với Việt Nam đôi bên cùng có lợi.
    Còn chơi với Trung Cộng, cớ nhìn vào Bauxite Tây Nguyên, trồng rừng ở biên giới phía Bắc và Tây Quảng Nam, chỉ Trung Cộ̀ng có lợi, ta chỉ từ chết tới bị thương.

    Trả lờiXóa
  5. Nếu phải chọn quốc gia nào để nương tựa hay thực sự được giúp đỡ trong những lúc hoạn nạn,thậm chí
    ngay cả những lúc hưng phấn,thì quốc gia đó phải
    là Hoa Kỳ.Lẽ dĩ nhiên,nếu chúng ta đủ mạnh để có
    thể tự mình lo liệu được tất cả công việc đối nội
    cũng như đối ngoại là điều tốt nhất.
    Là một quốc gia nhỏ bé,sống bên cạnh một anh khổng
    lồ lại tham lam độc ác như anh bạn Trung Cộng,luôn
    luôn có tâm địa xấu xa muốn thôn tính các quốc gia
    nhỏ bé lân bang để thỏa mãn tham vọng bành trướng của mình.Chúng ta phải hết sức khéo léo
    và khôn ngoan trong chính sách ngoại giao của mình.Chúng ta phải biết liên kết với các nước bạn lân bang cùng hoàn cảnh như chúng ta để cùng nhau liên hiệp thành một khối đồng nhất, giúp nhau cùng chống lại chủ nghĩa bá quyền nước lớn của NCQ Trung Cộng.Đồng thời chúng ta cũng nên có tương quan tốt với các cường quốc yêu chuộng công lý hoà bình khác như Liên Sô,Ấn Độ,Nhật Bản,LM Châu Âu ... và nhất là Hoa Kỳ.
    Chính sách kết thân với Trung Cộng và chỉ biết có TC của NCQ/csVN đã bị phá sản hoàn toàn và còn đang gây họa mất nước và diệt vong cho nhân dân Việt Nam.Những người csVN với tầm nhìn thiển cận và với lòng ích kỷ chỉ biết có Đảng có Mình đang gây nên thảm trạng trong nước và mối họa mất nước đang gần kề.Cũng như hầu hết những tà quyền độc tài và chuyên chế khác,NCQ/
    csVN vừa biểu lộ sự ngu dốt vưà độc tài chuyên chế với chính người dân trong nước của họ.Họ đã cam tâm làm tay sai gian ác cho giặc một cách ngu dốt và độc đoán.Họ đã bán nước cho ngoại xâm mà không màng gì đến nỗi thống khổ của dân chúng trong nước.Nói tóm lại,NCQ/csVN đã và đang hiện thân là một loài "khỉ đỏ đít" không còn lương tri của giống người.

    Trả lờiXóa
  6. Bai viet phan tich rat chinh xac ,tuong quan va loi ich cua dat nuoc Viet Nam voi TQ va voi Hoa Ky.Ban chat cua nuoc My va Trung Cong.
    Chi tiec rang mot bo phan khong nho nguoi Viet Nam bi cong san VN tuyen truyen ,nhoi so den do cho den ngay nay ma van con xem nguoi My nhu ac qui ,trai lai voi TQ van xem la dong chi /anh em ,trong luc hien nay tren the gioi nhung nha phan tich chinh tri va thoi su deu xem TQ nhu mot con ac quy tham lam ,tan nhan va ban thiu ,va se la hiem hoa cua the gioi trong the ky 21 nay.
    Cam on tac gia ve bai viet .

    Trả lờiXóa
  7. Thật tâm đắt với bài phân tích của ông. Tôi hiện đang ở Hoa Kỳ gần 30 năm, những điều nhận xét của ông rất chính xác. Chỉ mong người trong nước đừng vì sự tuyên truyền của cuộc chiến tranh Nam Bắc ngày xưa mà coi nước Mỹ là một đế quốc, hoặc là kẻ thù của Việt Nam. Sự thật đã rành rành trước mắt là đa số Sinh Viên Học Sinh rất thích du học ở Mỹ cũng như người Việt chúng mình đều thích cuộc sống tự do, dân chủ ở Hoa Kỳ.

    Trả lờiXóa
  8. Việt nam-TQ:giữ được lợi,quyền lâu nhất cho ĐCSVN dù sau cung mất nước!Việt nam-USA:độc lập,tự do,hạnh phúc cho dân tộc nhưng nhanh nhất mất sự độc tài,độc đảng mà ĐCSVN đang trị vì!Và biết rồi,khổ lắm,nói mãi:ĐCSVN sẽ đi đêm lẫn ngày với bè lũ Bành trướng Bắc kinh chừng nào họ còn tồn tại!

    Trả lờiXóa
  9. Người Tàn Tậtlúc 10:18 30 tháng 6, 2011

    Rất tâm đắt bài viết: phân tich, so sánh dễ đọc dễ hiểu.Với dã tâm của Trung quốc muốn thôn tính Đông nam Á, điển hình Myama và Campuchia coi như "xong".
    đặt tình huống,không ngăn nổi làn sóng bạo lực từ TQ sao ta không chọn là 1 tiểu bang của Mỹ thay vì là 1 tỉnh cua TQ ( phát biểu điều này tôi rất ái ngại,không hiểu trong diễn dàn nay ,ý kiến của các ban như thế nào)

    Trả lờiXóa
  10. Dân Nước Việtlúc 11:23 30 tháng 6, 2011

    @bác Từ Phúc Linh: "Thật đúng là đã mất bò mà vẫn tin bợm là cớ làm sao, ôi thầy trò ông phó Sơn ơi???"
    Dạ thưa bác bò thì đã mất nhưng vẫn còn đồng cỏ bác ạ!!! Em sợ cứ thế này chẳng mấy chốc sẽ không còn chỗ cắm rào để "lo làm chuồng" nữa các bác ạ!
    @bác Người Tàn Tật: Làm 1 tiểu bang của HK? không dễ đâu, chưa chắc người ta đã thèm nhận (vì nhiều lý do). Là 1 tỉnh của china? ok! 30 giây là xong ngay. Cá nhân em vẫn thích VN độc lập hơn, tất cả đều nằm trong tay ta, nhưng chua chát thay ta lại chọn cách làm nô lệ. Ôi dân tộc tôi, nô lệ bẩm sinh!!!

    Trả lờiXóa
  11. Tôi rất đồng ý là thà làm một tiểu bang của nước Mỹ vẫn còn hơn làm bạn với lũ Trung Quốc

    Trả lờiXóa
  12. Kính thưa Anh NHQ, thảo dân xin có một vài lời trao đổi. Đọc xong bản tin trên Tân hoa xã, thảo dân cảm thấy ớn lạnh cả xương sống, chí nguy, chí nguy, tức cha chả, tức cha chả. việc làm của ông Hồ Xuân Sơn này làm mất thể diện quốc gia quá. Dĩ nhiên ông ta phải làm những điều cấp trên chỉ thị.
    Hãy bàn rộng ra một chút, xưa kia các triều đại phong kiến, để bảo vệ thể chế của mình, các vua chúa thường phải cống nạp nước lớn bên cạnh, đôi khi phải dâng cả đất đai thành trì để tồn tại. Nhưng ngày nay đã khác, ngày xưa phải đơn thương độc mã, nên các vua chúa mới phải hạ tiện như vậy. Ngày nay, còn có luật pháp Quốc tế, nếu biết tranh thủ luật pháp Quốc tế, tranh thủ đồng minh, đoàn kết khu vực, dù có to xác như TQ cũng chẳng thể làm gì được. Muốn vậy, Việt nam không nên quá coi trọng thể chế, mà phải coi trọng Tổ quốc, chọn bạn mà chơi, không phân biệt thể chế. Cùng một thể chế mà TQ luôn tìm cách lấn lướt thôn tính Việt nam, còn như Bắc Triều tiên, một cây tầm gửi của TQ, làm được trò trống gì.
    Không biết thảo dân nghĩ thế này có đúng không, từ khi Chủ Tịch Hồ Chí Minh qua đời, thể chế của ta cũng “hao hao” thời vua Lê chúa Trịnh, đó cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng hiện nay, mong các nhà Sử gia nghiên cứu, đánh giá giúp, đây cũng là bế tắc của chúng ta, đây cũng là điểm yếu của chúng ta. Mọi sự việc đều phải vận động, những cái hôm qua là tốt, là ưu việt, hôm nay chưa hẳn đã tốt, thậm chí còn trì trệ, kìm hãm sự tiến hoá của lịch sử. thảo dân mạnh dạn bày tỏ như vậy.
    Chiến Binh

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm Blog này