++ Hãy đến với nhau bằng tấm lòng trung thực!++

Thứ Tư, 27 tháng 7, 2011

Nhắn ai đang mơ ĐSCT: “Bài học máu” của Trung Quốc


Đôi lời với bạn đọc:
 
Mỗi khi nhắc đến ĐSCT, chủ Blog tôi lại nhớ đến ông Nguyễn Sinh Hùng, tại kỳ họp thứ 7 - QH khóa XII (tháng 6/2010), trên diễn đàn Quốc hội, ông hết giơ tay sang phải rồi sang trái, mà  rằng: “không thể không làm ĐSCT”, hoặc “Tôi yên tâm. Yên tâm rằng phải làm. Yên tâm cùng Chính phủ xin Quốc hội chủ trương để làm. Yên tâm là Quốc hội và Chính phủ tính được bài để làm” v.v.

He he, hôm nay, khi đã được bầu làm Chủ tịch Quốc hội, không biết ông còn "máu" với món ĐSCT này nữa không nhỉ?

“Bài học máu” của Trung Quốc

Thứ Ba, 26/07/2011 19:10

(NLĐO)- Vụ lật tàu cao tốc ở Ôn Châu (Chiết Giang – Trung Quốc) ngày 23-7 làm 39 người chết, 192 người bị thương được tờ Thời báo Hoàn cầu gọi là “bài học máu” của Trung Quốc.

Cuối tháng 6-2011, tuyến đường sắt cao tốc Bắc Kinh – Thượng Hải được khánh thành và trở thành “niềm tự hào của Trung Quốc”. Thế nhưng, liên tiếp 1 tuần sau đó là hàng loạt sự cố mất mặt.
 
Niềm tự hào lung lay
 
Tuyến đường sắt cao tốc Bắc Kinh - Thượng Hải dài 1.318 km
 
Tuyến đường sắt cao tốc Bắc Kinh – Thượng Hải kéo dài 1.318 km qua 7 tỉnh, thành và tiêu tốn 217 tỉ nhân dân tệ. Với vận tốc thiết kế 250-300 km/giờ, hành khách có thể đi lại giữa hai TP sầm uất bậc nhất Trung Quốc chỉ trong vòng 2 giờ 48 phút, thay vì 10 giờ như trước.
Phát biểu tại nhà ga Nam Bắc Kinh trong lễ khánh thành tuyến đường sắt cao tốc Bắc Kinh – Thượng Hải ngày 30-6, kỹ sư trưởng của Bộ Đường sắt Trung Quốc - Hà Hoa Vũ – tuyên bố: “Đây là niềm tự hào của người dân và đất nước Trung Quốc”.
 
Đến ngày 10-7, “niềm tự hào” nếm "cú đấm" đầu tiên khi một sự cố chập mạch đã làm 19 con tàu bị hoãn chuyến ở tỉnh Sơn Đông, làm tê liệt hệ thống điều hòa và “giam” hành khách trong những toa tàu sang trọng ngột ngạt, nóng bức nhiều giờ liền.
 
Ngày 12-7, sự cố mất điện thứ hai làm 30 con tàu tạm ngưng hoạt động. Ngay hôm sau, ngày 13-7, máy biến thế bị hư làm một con tàu mất tốc độ, chỉ còn bằng một nửa tốc độ tối đa, buộc hành khách phải chuyển qua một con tàu dự phòng.
 
 Với tốc độ 250 - 300 km/giờ, "viên đạn bạc" có thể đi lại Bắc Kinh - Thượng Hải trong 2 giờ 48 phút
  
Tất cả các sự cố này đều bị đổ lỗi cho bão và gió nhưng cũng không thể thuyết phục dư luận thôi cho rằng một trong những nguyên nhân là do dự án đã phải chạy đua để kịp khánh thành nhân dịp kỷ niệm ngày thành lập Đảng Cộng sản Trung Quốc 1-7.
 
Thời gian thi công vỏn vẹn 39 tháng càng khiến người ta nghi ngờ về chất lượng cũng như sự an toàn của dự án tốn kém đến hơn 217 tỉ nhân dân tệ (khoảng 33,6 tỉ USD).
 
Trung Quốc tuyên bố tàu cao tốc Nhật Bản không thể "đua" lại tàu nước này
 
Ê chề hơn khi người phát ngôn Vương Dũng Bình của Bộ Đường sắt Trung Quốc từng mạnh miệng khẳng định tuyến tàu cao tốc Bắc Kinh – Thượng Hải vượt xa công nghệ của Nhật Bản. “Họ thậm chí còn không chạy được cùng tốc độ với chúng tôi” – ông Wang nói trong một cuộc giao lưu trực tuyến với người dân ngày 7-7.
 
Đáp lại chỉ trích của một số tờ báo Nhật cho rằng Trung Quốc “học lóm” công nghệ shinkansen của Nhật, ông Vương nói: "Chúng tôi hoan nghênh những đóng góp tích cực và gợi ý hợp lý của báo chí nước ngoài nhưng chúng tôi rất buồn khi một số tờ báo chỉ trích quá đáng. Tốt nhất là họ nên tự lo chuyện của mình trước khi đi chỉ trích nước khác”.
 
“Bài học máu” bi thảm
 
Nhưng những sự cố trên không là gì so với vụ lật tàu thảm khốc ngày 23-7 tại TP Ôn Châu, tỉnh Chiết Giang.
 
4 toa tàu đã bị hất tung xuống đất trong tai nạn ngày 23-7. Ảnh: Reuters
  
Một đoàn tàu bị sét đánh trúng đã đứng khựng trên đường ray và bị đoàn tàu khác húc trúng từ phía sau, khiến 6 toa tàu trật đường ray, trong đó 4 toa lao xuống đất từ độ cao 20 – 30m.
 
Giết chết 39 người tính đến thời điểm hiện nay và làm bị thương 192 người, đây là tai nạn đường sắt chết chóc nhất tại Trung Quốc kể từ năm 2008.
 
Hai đoàn tàu gặp nạn được đưa vào sử dụng từ năm 2007 với tốc độ tối đa 250 km/giờ, chậm hơn so với tàu Bắc Kinh – Thượng Hải mới.
 
39 người đã chết và 192 người bị thương tại Ôn Châu. Ảnh: Reuters
 
Nguyên nhân tai nạn được cho là do sét đánh trúng đoàn tàu thứ nhất gây mất điện. Tuy nhiên, giáo sư Qi Qixin của Viện Nghiên cứu phương tiện giao thông thuộc Đại học Công nghệ Bắc Kinh đặt vấn đề: “Ở đây có lỗi vận hành. Lẽ ra hệ thống phải tự động cảnh báo hoặc dừng đoàn tàu thứ hai khi xảy ra sự cố như vậy”.
 
Hàng trăm triệu người dân Trung Quốc di chuyển bằng tàu cao tốc hằng ngày trở nên lo lắng sau vụ tai nạn tại Ôn Châu bất chấp sự trấn an của chính phủ. Do đó, không có gì khó hiểu khi báo chí và dư luận Trung Quốc giận dữ cùng cực. Hàng ngàn người Trung Quốc đã tràn lên mạng xã hội Weibo, kêu gọi Bộ trưởng Đường sắt Thịnh Quang Tổ từ chức. 
 
“Những kỹ sư đã thi công đường sắt cao tốc không bao giờ đi tàu cao tốc vì họ hiểu rất nguy hiểm” – một cư dân mạng viết. Thậm chí có người nghi ngờ mức độ thảm khốc của tai nạn đã bị che giấu bớt.
 
Hàng trăm triệu người dân Trung Quốc đi lại bằng tàu cao tốc rất lo lắng. Ảnh: TIME
 
Bệnh thành tích?
 
Dự án đường cao tốc Bắc Kinh – Thượng Hải tượng trưng cho tham vọng mở rộng hệ thống đường cao tốc vốn đã lớn nhất thế giới của Trung Quốc. Được thiết kế để phô trương sự giàu có và khả năng kỹ thuật, dự án tàu cao tốc được chăm chút không thua gì chương trình không gian của Trung Quốc.
 
Hệ thống đường cao tốc Trung Quốc đã lớn nhất thế giới. Đồ họa: New York Times
 
Trung Quốc nuôi tham vọng nối đường cao tốc sang châu Âu... Ảnh: TIME
 
...và bán tàu điện cho Mỹ Latin, Trung Đông. Ảnh: TIME
 
Chính phủ Trung Quốc từng tuyên bố chi 120 tỉ USD/năm trong nhiều năm để xây dựng đường cao tốc với mong muốn hệ thống này trải dài hơn 45.000 km vào cuối năm 2015 và sau đó vươn sang châu Âu. Trung Quốc còn nuôi hy vọng bán tàu điện cho Mỹ Latin và Trung Đông.
 
Chính vì vậy, dù mới được khai sinh từ năm 2007, hệ thống đường cao tốc đã phát triển kinh hồn và hiện đứng đầu thế giới với 8.358 km đường ray vào cuối năm 2010.
 
Tàu cao tốc Trung Quốc đạt tốc độ cao nhất 355 km/giờ, vượt tàu Nhật Bản (260 km/giờ)
và tàu Mỹ (116 km/giờ). Ảnh: TIME
 
Nhưng đây cũng là một trong những đại dự án vướng phải scandal nhiều nhất. Ngoài 3 quan chức hàng đầu của ngành đường sắt Thượng Hải vừa bị đình chỉ để điều tra sau vụ tai nạn ở Ôn Châu, hồi tháng 2-2011, Bộ trưởng Lưu Chí Quân đã bị cách chức vì “vi phạm kỷ luật nghiêm trọng”. Theo báo giới Trung Quốc, ông Lưu đã bỏ túi 800 triệu nhân dân tệ nhờ tài “vẽ” các dự án đường sắt và “bao” đến 10 cô nhân tình.
Bằng Vy (Theo AFP, Fox News, Los Angles Times)
[Quay lại]
------------------
*****


2 nhận xét:

  1. Đồ Tàu, chỉ có đồ dởm, làm gì có tốt bao giờ. Đừng tin những gì bọn Tàu nói, hãy nhìn những gì bọn Tàu làm.

    Trả lờiXóa
  2. Thật khó khăn khi phải ở cạnh một tên hàng xóm to con nhưng xấu bụng, thật khó khăn quá!

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm Blog này