++ Hãy đến với nhau bằng tấm lòng trung thực!++

Thứ Bảy, 30 tháng 7, 2011

Cà Mau: Tiệm vàng có doanh thu 8 tháng bằng 3 năm thu ngân sách tỉnh

 
Cà Mau:
Tiệm vàng có doanh thu 8 tháng bằng 3 năm thu ngân sách tỉnh
Thứ Bảy, 30.7.2011 | 09:14 (GMT + 7) 

Ngày 21.7, các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an đã chính thức làm việc với các cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau để làm rõ nghi vấn xung quanh doanh nghiệp (DN) Hoàng Khiêm - chuyên kinh doanh mua bán, chế tác vàng và cầm đồ tại khóm 4, thị trấn Đầm Dơi, huyện Đầm Dơi.

Phát hiện từ rất sớm

Điều khiến nhiều người giật mình là Chi cục Thuế huyện Đầm Dơi biết rất rõ doanh thu của DN Hoàng Khiêm từ rất lâu mà không có những phản ứng kịp thời. Do đây là DN kinh doanh vàng bạc nên không thuộc ngành nghề phải kê khai thuế giá trị gia tăng (GTGT) mà nộp theo tự khai. Doanh thu đăng ký thuế 714 triệu đồng, vì vậy mỗi tháng DN này chỉ nộp thuế 5,7 triệu đồng.
Tờ giải trình của ông Nguyễn Bỉnh Khiêm.     Ảnh: N.H
Tờ giải trình của ông Nguyễn Bỉnh Khiêm. Ảnh: N.H
Qua kiểm tra ngẫu nhiên, nhân viên Chi cục Thuế huyện Đầm Dơi phát hiện DN Hoàng Khiêm có doanh số ghi trên hóa đơn cao đến mức bất thường. Ngày 30.8.2010, Chi cục Thuế huyện Đầm Dơi lập biên bản đối với DN Hoàng Khiêm. Tại đây, đoàn phát hiện doanh số bán vàng của DN này quá lớn.

Cụ thể, tháng 1.2010, giá trị tiền, hàng hơn 3.294 tỉ đồng; tháng 2.2010, giá trị tiền, hàng hơn 1.000 tỉ đồng; tháng 3.2010 – hơn 1.400 tỉ đồng; tháng 4.2010 - hơn 794 tỉ đồng... Tổng số tiền, hàng ghi trên hóa đơn từ tháng 1- 8.2010 lên đến hơn 7.500 tỉ đồng, bằng 3 năm tổng thu ngân sách của cả tỉnh. Theo khai nhận của DN, toàn bộ số vàng nói trên bán cho Cty vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC), đường Nguyễn Công Trứ, quận 1, TPHCM. DN chỉ làm gia công, nhưng khi bán hàng, phía SJC đề nghị xuất hóa đơn đúng giá và trọng lượng.

Hơn ai hết, ngành thuế phải thấy đây là chuyện bất thường tại một tiệm vàng nhỏ ở một chợ huyện của tỉnh, nhưng không có động thái gì. Khi có nhiều dư luận trong nội bộ ngành thuế đặt vấn đề, ngày 14.9.2010, Chi cục Thuế huyện Đầm Dơi mới có văn bản số 98/BC-CCT gửi UBND huyện, Cục Thuế tỉnh về quá trình hoạt động và sử dụng hóa đơn của DN Hoàng Khiêm. Hoàn toàn không đặt vấn đề nghi vấn gì về số vàng DN Hoàng Khiêm từ đâu mà có.

Phản ứng chậm khó hiểu

Ngày 27.9.2010, ông Lê Thanh Dư - Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Đầm Dơi - phối hợp với Đội quản lý thị trường (QLTT) số 4 kiểm tra DN Hoàng Khiêm. Tại đây ông Nguyễn Bỉnh Khiêm - chủ DN Hoàng Khiêm - khai sở dĩ có doanh số bán ra lớn như vậy là vì ông có thuê xưởng gia công, phân kim vàng tại Trung tâm Dạy nghề huyện Nhà Bè, TPHCM, chế tác ra vàng 9999 sau đó mang giao cho SJC để nhận tiền công 60.000 đồng/lượng. Ông Khiêm thừa nhận doanh số bán ra đúng với những gì thể hiện trong hóa đơn.

Sự việc như vậy, nhưng ông Lê Thanh Dư chỉ đề xuất theo hướng có lợi cho DN. Cụ thể: Đề nghị mở chi nhánh mới kinh doanh tại Nhà Bè, TPHCM gia công vàng mới đủ điều kiện xuất hóa đơn; kê khai lại doanh thu tính thuế theo Luật Thuế quy định; làm tờ giải trình cho Chi cục Thuế về số lượng doanh thu tăng đột biến... Dĩ nhiên, DN Hoàng Khiêm không khai lại doanh thu, vì nếu khai, số tiền thuế phải nộp hơn 59 tỉ đồng. Ông Nguyễn Bỉnh Khiêm cũng giải trình cụ thể trường hợp doanh thu đột biến như nói trên.

Khi có nhiều dư luận xung quanh DN Hoàng Khiêm mua bán vàng với số lượng cực lớn, UBND huyện Đầm Dơi chỉ đạo cho Chi cục Thuế, Công an huyện kết hợp kiểm tra làm rõ. Tuy nhiên, ông Lê Thanh Dư - Chi cục trưởng Chi cục Thuế huyện Đầm Dơi - vẫn “ôm hồ sơ” không hợp tác. Mãi đến năm 2011, ông Dư mới phối hợp với các cơ quan chức năng trong việc điều tra. Ngày 21.7, Bộ Công an đã phối hợp với Công an tỉnh Cà Mau, Cục Thuế tỉnh xác minh, làm rõ nguồn gốc số vàng “khổng lồ” mà DN Hoàng Khiêm có được để chế tác, rồi hợp thức hóa bằng việc mua bán với SJC.
NHẬT HỒ

------------------
*****


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm Blog này