++ Hãy đến với nhau bằng tấm lòng trung thực!++

Thứ Sáu, 10 tháng 6, 2011

“Đường tới thành Thăng Long”, hay là: Đường tới… ngày suy vong?!

Nguyễn Hữu Quý
Cảnh trong phim Lý Công Uẩn - Đường tới thành Thăng Long thực hiện tại Trung Quốc (Ảnh do đoàn phim cung cấp)[nguồn: Blog Nguyễn Xuân Diện]
Cảm xúc từ những dư luận xung quanh bộ phim “Lý Công Uẩn - Đường tới thành Thăng Long”, sắp được VTV trình chiếu để nhân dân cả nước được “thưởng thức” một bộ phim mà như dư luận đã nói: “Phim Trung Quốc nói tiếng Việt”.

Lịch sử thế giới cũng như lịch sử dân tộc Việt Nam ta đã chứng minh rằng, dẫu cho có bị xâm lăng, bị đô hộ hàng chục hay hàng trăm và thậm chí là hàng ngàn năm đi chăng nữa, nhưng một khi vẫn giữ được cội nguồi văn hoá, thì đất nước sẽ không bị đồng hoá, bị sáp nhập vào lãnh thổ của quốc gia xâm lược.

Chính vì thế, sau hơn 1000 năm bị phương Bắc đô hộ, bằng tài năng của mình, Đinh Bộ Lĩnh đã thống nhất được 12 sứ quân và thành lập nên nhà nước độc lập đầu tiên mang tên Đại Cồ Việt và là Việt Nam ngày nay.

[đã một thời, sử ta gọi là “dẹp loạn 12 sứ quân”, đây là câu nói mang nặng yếu tố học theo cách nói của Tàu; theo tôi, nên viết lại là “thống nhất 12 sứ quân” thì mới đúng; Bởi vì trong khoảng thời gian từ năm 938-968; sau trận Bạch Đằng lịch sử đánh tan quân Nam Hán, Ngô Quyền xưng Vương vào năm 938; và do nhà nước dưới sự thống nhất của Ngô Quyền còn đang non trẻ, chưa đủ sức chống lại triều đình phương Bắc, cho nên mới có nhiều phương cát cứ, vừa tranh giành ảnh hưởng, đồng thời cũng là tìm cách chống lại phương Bắc].

Lần giở lại lịch sử xâm lăng của các triều đại phương Bắc đối với mảnh đất Lạc Việt phương Nam; điều cốt yếu nhất mà lũ giặc phương Bắc luôn coi trọng chính là tiêu diệt văn hoá Lạc Việt; bởi vì muốn tiêu diệt tận gốc một dân tộc thì không gì bằng tiêu diệt văn hóa của dân tộc đó; theo đó, Minh thành Tổ đã ban hành đạo sắc nói về vấn đề này như sau:

 “Phàm sau khi đến An Nam, bao nhiêu sách vở của người Nam viết, kể cả sách ca lý dân gian, sách ghi những câu vần vè cho trẻ em học, trừ những gì do Trung Quốc viết ra, tất cả đều phải đốt ngay tại chỗ, một mảnh một chữ chớ để sót. Bao nhiêu bia ký trong nước họ, trừ những bia do Trung Quốc dựng, đều phải đập ngay tại chỗ, một mảnh một chữ chớ để còn”.

[câu nói trên, trước đây có trên Bách khoa toàn thư mở Wikipedia tiếng Việt, nhưng hiện nay đã bị xóa; chủ Blog tìm lại và may là thấy trong: http://nguyenhuechi.free.fr/bai-viet/phongvan.html]

Trở lại với sự kiện bộ phim “Lý Công Uẩn - Đường tới thành Thăng Long”; mà qua các phương tiện thông tin ta được biết, sắp được VTV trình chiếu vào giờ vàng ra mắt khán giả truyền hình kể từ ngày 30/6 tới; mặc cho dư luận phản đối, nếu thực sự bộ phim được trình chiếu, thì đa số người Việt tự thấy cần phải nêu ra, ít nhất hai câu hỏi sau:

Thứ nhất: Phải chăng, do sức ép của phương Bắc nên buộc phải chiếu?

Nếu vậy thì, tôi lại tưởng tượng hình ảnh; một số vị ở Trung Nam Hải sẽ mang rượu Mao Đài ra và ngồi rung đùi, nhâm nhi, vuốt râu đắc ý…; và rồi, kế hoạch “Thu hồi Nam Sa” mà họ đã dày công xây dựng, từ lực lượng cho đến chuẩn bị dư luận trong nước… mà người Việt Nam ra đã biết được trong vài năm vừa qua.

Thứ hai: Có phải đây là một cú áp phe “đánh quả”, hoặc như đã nói là cú “buôn lậu lịch sử” của những con người đang khát tiền tại Việt Nam?

Trong bài: Phim Lý Công Uẩn- Đường tới Thăng Long: Không phạm vào điều cấm (?!); đây cũng chính là câu nói của  ông Lê Ngọc Minh, Phó Cục trưởng Cục Điện ảnh, Chủ tịch Hội đồng Duyệt phim quốc gia, khi trả lời phỏng vấn của phóng viên Báo Người Lao Động; phải chăng các vị đang cố gắng dựa vào “không vi phạm điều cấm” để thực hiện cú “buôn lậu lịch sử” này?

 

Đến 15 giờ, ngày 08/6; trong bài “Tin đặc biệt từ VTV”, trên Blog Nguyễn Xuân Diện cho biết:


Tổng Giám đốc Đài truyền hình Việt Nam Trần Bình Minh: Chưa phát sóng phim “Lý Công Uẩn- Đường tới thành Thăng Long”

Hy vọng còn có những đầu, chưa đến mức “mất gốc hoàn toàn” của những người có liên quan còn kịp nhận ra.

Tôi kể bạn nghe câu chuyện Việt Nam
Đang giữa thời nhiễu nhương lịch sử
Chính sử cha ông chuyển thành… dã sử?!
Mặc sức điên rồi thoá mạ tiền nhân.

“Lý Công Uẩn - Đường tới thành Thăng Long”
Lịch sử một thời uy nghiêm là thế
Nhưng hỡi ôi, bọn gian thần ô uế
Chuyển thành phim dã sử, ai hay!

Loạn thật rồi sao, nước Việt hôm nay?!
Để giặc Tàu nghênh ngang chọc phá
Việt Nam ơi, còn không văn hoá?
Bị khuất phục rồi ắt đến tiêu vong.

Bạn nghĩ sao, ôi thật đau lòng?!
Văn hoá tiêu vong, điều gì sẽ đến?
Giặc sẽ tràn sang, hỡi ôi… tan nát?!
Đường tới Thăng Long, hay báo hiệu… tiêu vong?

08.6.2011

(Bài này chủ Blog viết cách đây hai hôm; sau khi biết VTV đã quyết định không trình chiếu cho nên không đăng nữa; nhưng hôm nay 10/6 trên các báo lại xuất hiện trở lại việc tranh cãi xung quanh bộ phim này, nên đăng lên để bạn đọc cùng cảm nhận).

Bài tham khảo:

1. “Phim Trung Quốc nói tiếng Việt” sắp được phát sóng giờ vàng


2. Phim Lý Công Uẩn- Đường tới Thăng Long: Không phạm vào điều cấm (?!)

 

3. Nguyễn Huệ Chi


4. "Lý Công Uẩn - Đường tới thành Thăng Long" lên sóng VTV

------------------
*****

2 nhận xét:

  1. Tại sao bọn họ vẫn cố đấm ăn xôi mà chà đạp lên dư luận thế nhỉ?

    Chẳng lẽ liêm sỉ của mấy thằng lãnh đạo Đảng, nhà nước mất hết rồi sao?

    Trả lờiXóa
  2. ONG TRAN BINH MINH QUYET DINH CHIEU '.. DUONG DEN THANG LONG CHAC CHAN SE BI MAT GHE VI PHAN UNG DU DOI CUA CONG DONG NGUOI VIET. CON CHAU ONG SE MUON DOI BI KHINH BI . NHIEU KHA NANG MOT SO NGUOI YEU NUOC QUA KHICH SE XU ONG

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm Blog này