++ Hãy đến với nhau bằng tấm lòng trung thực!++

Thứ Sáu, 17 tháng 6, 2011

Trung Cộng sẽ đặt giàn khoan “khủng bố” 981 tại vị trí nào trên Biển Đông? (phần 1)

Nguyễn Hữu Quý


Vào trung tuần tháng 6/2011, các báo trong và ngoài nước đều đưa tin: Trung Cộng sắp đặt giàn khoan dầu “khủng” mang tên “Dầu khí Hải dương 981” trên Biển Đông.

Cho dù đặt bất kỳ ở vị trí nào trên Biển Đông, nếu bên ngoài đường 200 hải lý thuộc chủ quyền của Trung Cộng, thì đây là hành động không thể chấp nhận được.

Như vậy, trong vòng một thế kỷ; từ chỗ không có một tấc biển trên Biển Đông, thì nay Trung Cộng đã có toàn bộ Quần Đảo Hoàng Sa, 7 đảo thuộc Quần đảo Trường Sa, đưa ra đường lưỡi bò chiếm 80% diện tích Biển Đông và lần này Trung Cộng đang thực hiện tham vọng đường lưỡi bò.

Đặt giàn khoan 981 trên Biển Đông, đồng nghĩa với việc Trung Cộng thách thức toàn thế giới.

Điều dễ hiểu là, vị trí đặt giàn khoan dầu 981 trên Biển Đông là sự thể hiện cấp độ thách thức, nắn gân của Trung Cộng dành cho Mỹ và toàn thế giới.

Vậy, Trung Cộng sẽ đặt giàn khoan khủng bố 981 này tại vị trí nào trên Biển Đông?

Sau đây là 02 thông tin xung quanh vấn đề này và những dự đoán bổ sung: 

1. Trong bài viết Trung Quốc Sắp Bố Trí Giàn Khoan Dầu Khổng Lồ Trong Biển Đông Việt Nam, dẫn nguồn từ VOA đăng trên Blog Nguyễn Trọng Tạo ngày 14/6, bài báo viết:

Báo chí Trung Quốc đưa tin một dàn khoan dầu nước sâu sẽ được thử nghiệm để chuẩn bị bố trí trong vùng biển Đông Việt Nam là nơi mà tầu hải giám Trung quốc đã 2 lần cắt đứt thiết bị cable thăm dò dầu khí của Việt Nam.

Như vậy, nếu theo nhận định này, thì giàn khoan dầu 981 sẽ đặt sâu vào vùng đặc quyền kinh tế 200 hải lý đến 80 hải lý.

2. Trong bài viết Mục đích thực sự hiện nay của Trung Quốc ở Biển Đông”, trên Blog Lãng ngày 10/6, Lãng viết:

Nếu anh Lãng đoán không nhầm, giàn khoan của TQ sẽ được đặt phụ cận vùng Trường Sa, trong vùng chồng lấn mà Việt Nam và Phillipin cùng khẳng định chủ quyền.

Dự đoán bổ sung:

a. Trong điều kiện về thế, lực và về cơ sở pháp lý mù mờ, không rõ ràng, cho nên Trung Cộng không dám trơ trẽn đến mức đặt  981 ở trong phạm vi chủ quyền 200 hải lý của Việt Nam và của Philippin; vì sẽ gặp sự chống đối của không chỉ hai nước Việt Nam và của Philippin, mà còn cả cộng đồng quốc tế.

b. Khả năng lớn nhất là: Trung Cộng sẽ đặt 981 ở hải phận quốc tế giữa hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa (VT1). Để có sự hiểm trợ từ các căn cứ từ đảo Hải Nam và Hoàng Sa.

c. Khả năng lớn thứ hai: Trung Cộng sẽ đặt 981 ở hải phận quốc tế bên ngoài Malaysia (VT2). Đây là phương án táo bạo của Trung Cộng dựa trên sự tự tin của chính họ và những vấn đề thỏa thuận ít nhiều có liên quan với Mỹ.

Việt Nam sẽ phải làm gì?

Trong quá khứ, dù mới chỉ cách đây nửa thế kỷ, người Việt Nam ta đã từng:

- Thề quyết tử cho Tổ Quốc quyết sinh;

- Thà hy sinh tất cả, nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ.

Hôm nay, lịch sử dân tộc đang đặt người Việt Nam đương đại với quyết tâm và ý chí sắt đá này.

(còn nữa)

Phần kết: 
http://quy-blog.blogspot.com/2011/06/trung-cong-se-at-gian-khoan-khung-bo_17.htm

Bài tham khảo:

Mục đích thực sự hiện nay của Trung Quốc ở Biển Đông

Nếu anh Lãng đoán không nhầm, giàn khoan của TQ sẽ được đặt phụ cận vùng Trường Sa, trong vùng chồng lấn mà Việt Nam và Phillipin cùng khẳng định chủ quyền.

Trung Quốc Sắp Bố Trí Giàn Khoan Dầu Khổng Lồ Trong Biển Đông Việt Nam

Báo chí Trung Quốc đưa tin một dàn khoan dầu nước sâu sẽ được thử nghiệm để chuẩn bị bố trí trong vùng biển Đông Việt Nam là nơi mà tầu hải giám Trung quốc đã 2 lần cắt đứt thiết bị cable thăm dò dầu khí của Việt Nam.

17.6.2011
------------------------------------
Xem thêm:

Trung Quốc "chuẩn bị triển khai giàn khoan dầu khổng lồ đến Biển Đông"

Nguồn: dantri.com.vn

(Dân trí) - Giàn khoan dầu khổng lồ của Trung Quốc tuần này bắt đầu được kiểm tra lần đầu tiên để chuẩn bị triển khai đến Biển Đông vào tháng 7 tới - báo chí Trung Quốc đưa tin, trong khi dư luận nước ngoài đồng loạt bày tỏ lo ngại về động thái này.
 >> Cần có lực lượng trí thức tinh nhuệ

 
Giàn khoan “Dầu khí Hải dương 981” của Trung Quốc.
 
Theo tờ The Chosun Ilbo (Hàn Quốc) ngày 13/6, Trung Quốc đã chi hơn 900 triệu USD và mất hơn 3 năm để xây dựng giàn khoan có tên “Dầu khí Hải dương 981”. 
  “Trung Quốc có động thái trên giữa lúc căng thẳng gia tăng do những hành động khiêu khích của nước này ở Biển Đông”, báo viết. “Ngay sau khi Trung Quốc thông báo hoàn tất việc xây dựng giàn khoan này, giới chức Philippines đã lên tiếng bày tỏ quan ngại, yêu cầu Bắc Kinh nói rõ nơi nước này sẽ triển khai giàn khoan”.

Vài ngày trước đó, tờ Mainichi (Nhật Bản) gọi “Dầu khí Hải dương 981” là “tàu sân bay dầu khí” và cho biết nó đã được Trung Quốc cho triển khai từ cuối tháng 5/2011 tới biển Hoa Đông, dưới sự hộ tống của các tàu bảo vệ và tàu lai dắt, “để hoạt động thử nghiệm trước khi chuyển đến Biển Đông”.

Theo tờ báo, “Dầu khí Hải dương 981” được coi là một trong những giàn khoan lớn và hiện đại nhất trên thế giới hiện nay. Đây là giàn khoan kiểu nửa chìm, thuộc thế hệ thứ 6 trên thế giới và là siêu giàn khoan đầu tiên do Trung Quốc tự sản xuất. Tổng chi phí hoạt động cho giàn khoan này có thể lên tới 1 triệu USD/ngày. 

“Hiện giàn khoan này đang được hoạt động thử nghiệm tại biển Hoa Đông trên vịnh Châu Sơn (tỉnh Chiết Giang). Sau khi thử nghiệm, giàn khoan này sẽ được kéo tới Biển Đông và có thể hoạt động ngay từ cuối tháng 7/2011 hoặc chậm nhất là vào mùa thu năm 2011”, tờ báo viết. 

“Trên khu vực Biển Đông, Trung Quốc đang gia tăng các nỗ lực quân sự nhằm chiếm đóng khu vực này khiến các nước láng giềng lo ngại”, báo Nhật Bản nhận định. “Hiện nay, với việc Giàn khoan 981 đi vào hoạt động, Trung Quốc đã thể hiện tham vọng biến Biển Đông thành khu vực khai thác dầu khí lớn của nước này trong thời gian tới. Kế hoạch này sẽ trở thành “mồi lửa" mới gây căng thẳng trong khu vực và khiến tình hình tiếp tục leo thang”. 

Trong khi đó, báo chí Trung Quốc đưa tin “Dầu khí Hải dương 981” dài 114m, cao 140m và nặng 31.000 tấn. Theo Công ty Đóng tàu Nhà nước Trung Quốc, giàn khoan này “có khả năng hoạt động ở độ sâu tối đa 3.000 m, độ sâu giếng khoan tối đa 12.000 m”.

Các quan chức ngành năng lượng Trung Quốc nói giàn khoan này “đặc biệt quan trọng” và “sẽ giúp Trung Quốc tăng cường khả năng khoan dầu sâu dưới đáy biển”. Các kỹ sư Trung Quốc nói “Dầu khí Hải dương 981” “được thiết kế đặc biệt để hoạt động ở những vùng nước sâu” thuộc Biển Đông.
Nguyễn Viết
Theo Chosun Ilbo, Mainichi
------------------
*****

2 nhận xét:

  1. Cho du Trung Cong co dat gian khoan "khung" hay khong khung cung dung co lo . Chi can ong Bi Thu TP Danang cua dang cs VN Nguyen Ba Thanh cho vai tram chiec tau danh ca bang go cua ngu dan VN ra ruot la no se cuon co no chay dai ,nhu ong ta da tung lam va tra loi phong van.
    Nuoc CHXHCN VN da co Nguyen Ba Thanh roi thi khong co gi phai ai ngai cac dong chi ,anh em Trung Quoc ca.

    Trả lờiXóa
  2. Nói như bạn thì ông Thanh phải làm Thủ Tướng mới đúng nhỉ,thành thật chia sẽ quan điểm này cùng ông Thanh,trời sinh Thanh sao còn sinh Dũng...

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm Blog này