++ Hãy đến với nhau bằng tấm lòng trung thực!++

Thứ Hai, 27 tháng 6, 2011

Nhà văn Phạm Viết Đào bình luận về: Thông tin báo chí chung Việt Nam và Trung Quốc

TRUNG QUỐC VẪN VẪN NGỎ CỬA ĐỂ “NỆN” VIỆT NAM TRONG BẢN THÔNG TIN BÁO CHÍ



Ảnh: Ông Hồ Xuân Sơn ( trái) Ông Đới Bỉnh Quốc ( phải )

Đọc bản Thông tin báo chí chung Việt Nam và Trung Quốc do TTXVN vừa đưa nếu ai không tinh mắt, tinh tai và “già rơ” trong quan hệ với Trung Quốc sẽ rất dễ bị ru ngủ và mất cảnh giác trước những lời đường mật do phía Trung Quốc đưa ra và cam kết… 
 
Quan sát các động thái ngoại giao trong những ngày Biển Đông dậy sóng này, dư luận chú ý tới 2 đoàn cấp cao của 2 nước Việt Nam và Philippines cùng đến Bắc Kinh. Đoàn Philippines do Chủ tịch Hạ Viện dẫn đầu và được ông Ngô Bang Quốc tiếp. Bản tuyên bố về cuộc tiếp và làm việc này cũng được đưa ra hết sức mùi mẫn; do phía Philippines cử Chủ tịch Hạ viện sang để cầu thân nên việc Chủ tịch Quốc vụ tiếp là chuyện thường tình. Dư luận chú ý tới Tuyên bố của phía Trung Quốc trong cuộc làm việc của ông Hồ Xuân Sơn do ông Đới Bỉnh Quốc đại diện phát ngôn… 
 
Ông Đới Bỉnh Quốc nguyên cũng là Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc, về thứ bậc tạm coi là ngang cơ với ông Hồ Xuân Sơn; nhưng khi ông ký thông tin báo chí với ông Hồ Xuân Sơn thì lại với tư cách Ủy viên Quốc vụ…Trung Quốc rất tinh tế và rất tinh quái ở chỗ này…Đưa một ông đại diện cho Quốc vụ, tức đại diện cho dân Trung Quốc đứng ra cam kết; đây là cam kết của nhân dân Trung Quốc…Ông Đới Bỉnh Quốc có bộ mặt ôn hòa, có vẻ ông thuộc phái ôn hòa; đưa ông này ra đáp ứng được động thái ngoại giao ông hòa… 
 
Thế nhưng đánh hay không lại do Đảng, Chính phủ và quân đội quyết định chứ không phải do dân ? Chả dân nước nào thích chiến tranh cả kể cả dân Trung Quốc. Khi cần phát động chiến tranh đánh Việt Nam,nhà đương cục Trung Quốc sẽ có 1001 lý do để tiến hành…Lúc đó Trung Quốc chỉ cần viết vài bài báo là xong việc. Ông Đới Bỉnh Quốc người của Quốc vụ Trung Quốc cam kết chứ có phải là người của Đảng, của Chính phủ, của quân đội hay của Bộ Ngoại giao cam kết đâu.
 
Tóm lại, cái cửa đánh Việt Nam Trung Quốc vẫn đang để ngỏ, có điều được ngụy trang, che đậy khéo mà thôi.
 
Trong bản Thông cáo báo chí do TTXVN và Tân Hoa xã đưa vẫn có chỗ khác nhau. Phía Việt Nam gọi Biển Đông, phía Trung Quốc vẫn gọi là biển Nam Hải…Riêng cái khoản khác nhau về tên gọi này đã có cớ để nện nhau rồi ! 

Cớ sao tạo gọi là biển Nam Hải mà mày lại gọi là Biển Đông hả...

Sau đây mời quý vị đọc lại bản tin này được TTXVN và Tân Hoa xã đưa:

Thông tin báo chí chung Việt Nam và Trung Quốc do TTXVN:

Ngày 25/6 tại Bắc Kinh, Thứ trưởng Ngoại giao Hồ Xuân Sơn, đặc phái viên của lãnh đạo cấp cao Việt Nam đã gặp Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc Đới Bỉnh Quốc, chuyển ý kiến của lãnh đạo Việt Nam tới lãnh đạo Trung Quốc về quan hệ hai nước và tình hình Biển Đông thời gian gần đây.

Ủy viên Quốc vụ Đới Bỉnh Quốc đã trình bày lập trường và chủ trương của phía Trung Quốc về việc phát triển quan hệ song phương và vấn đề trên biển. Trước đó, Thứ trưởng Hồ Xuân Sơn đã hội đàm với Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Trương Chí Quân.


Hai bên cho rằng, quan hệ Việt-Trung phát triển lành mạnh, ổn định, đáp ứng nguyện vọng chung và lợi ích căn bản của nhân dân hai nước Việt-Trung, có lợi cho hòa bình, ổn định và phát triển của khu vực.


Hai bên nhấn mạnh cần kiên trì đưa quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam-Trung Quốc phát triển theo đúng phương châm 16 chữ “láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai” và tinh thần 4 tốt “láng giềng tốt, bạn bè tốt, đồng chí tốt, đối tác tốt”.


Hai bên khẳng định, cần tích cực thực hiện nhận thức chung của lãnh đạo hai nước, giải quyết hòa bình các bất đồng trên biển giữa hai nước thông qua đàm phán và hiệp thương hữu nghị; áp dụng biện pháp có hiệu quả, cùng nhau duy trì hòa bình và ổn định tại Biển Đông; tăng cường định hướng đúng đắn dư luận, tránh lời nói và hành động làm tổn hại đến tình hữu nghị và lòng tin của nhân dân hai nước; đẩy nhanh tiến độ đàm phán để sớm ký kết “Thỏa thuận về các Nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa Việt Nam-Trung Quốc”; thúc đẩy việc thực hiện “Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và các công việc tiếp theo, cố gắng sớm đạt tiến triển thực chất./.
(TTXVN/Vietnam+)

Tin của Tân Hoa xã: Đồng chí Đới Bỉnh Quốc tiếp Đặc phái viên của Lãnh đạo Việt Nam

2011-06-26 15:44:45 Xin Hua
 
Theo Tân Hoa xã: Ngày 25/6, tại Bắc Kinh, đồng chí Đới Bỉnh Quốc, Ủy viên Quốc vụ Trung Quốc đã tiếp Đặc phái viên của Lãnh đạo Việt Nam, Thứ trưởng Ngoại giao Hồ Xuân Sơn. Đồng chí Hồ Xuân Sơn đã thông báo ý kiến của Lãnh đạo Việt Nam về quan hệ hai nước và tình hình biển Nam Hải gần đây. Đồng chí Đới Bỉnh Quốc đã trình bày lập trường và chủ trương của Trung Quốc về phát triển quan hệ hai nước cũng như các vấn đề trên biển. Hai bên bày tỏ cần phải giải quyết hoà bình các tranh chấp trên biển giữa hai nước thông qua đàm phán và thương lượng.
 
Hai bên cho biết, quan hệ Trung-Việt phát triển lành mạnh và ổn định phù hợp với lợi ích căn bản và nguyện vong chung của nhân dân hai nước Trung Quốc-Việt Nam, cũng góp phần cho hoà bình, ổn định và phát triển của khu vực. Hai bên nhấn mạnh cần phải kiện trì bất di bất dịch thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Trung-Việt không ngừng phát triển lên phía trước theo phương châm "Láng giềng hữu nghị, hợp tác toàn diện, ổn định lâu dài, hướng tới tương lai" và tinh thần "Láng giềng tốt, bạn bè tốt, đồng chí tốt, đối tác tốt".

Hai bên bày tỏ cần phải tích cực thực hiện nhận thức chung đạt được giữa Lãnh đạo hai nước, giải quyết hoà bình các tranh chấp trên biển giữa hai nước thông qua đàm phán và thương lượng hữu nghị; áp dụng biện pháp hữu hiệu, cùng nhau giữ gìn hoà bình và ổn định của biển Nam Hải; tăng cường định hướng đúng đắn dư luận, tránh xuất hiện những lời nói và hành động làm tổn hại tình hữu nghị và sự tin cậy giữa nhân dân hai nước; cần phải đẩy nhanh thương lượng về "Thoả thuận nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Trung-Việt", tranh thủ sớm ký kết Thoả thuận; thúc đẩy thực hiện "Tuyên bố về ứng xử của các bên trên biển Nam Hải" cũng như tiến trình hành động tiếp theo, phấn đấu sớm thu được tiến triển thực chất.

1 nhận xét:

  1. Họ đinh vào hùa để bịt miêng nhân dân VN đây mà dể họ muôn làm gì thì làm : Bán nước cầu vinh. Lực lương thứ năm đâu hãy xông lên.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm Blog này