++ Hãy đến với nhau bằng tấm lòng trung thực!++

Thứ Tư, 6 tháng 7, 2011

Trung Quốc cầu cứu Mỹ khiến căng thẳng Biển Đông nhanh chóng hạ nhiệt

Nguồn: hoangsa.org 

Một cách nhìn nhận của đài FRI Trung Quốc về tình hình biển Đông . Một bài viết được đăng lại trên đại đa số các trang Web của Trung Quốc khiến rất nhiệu " Bựa " Trung Quốc hụt hẫng và thất vọng .

Bà con tham khảo và chém nhiệt tình nhé !!!

TB : Do thời gian có hạn nên một mình dịch lại hơi vội , có gì trong trình bày chưa được hoàn thiện , mong được lượng thứ !

Bắc Kinh chuyển hướng tìm kiếm cứu binh từ Mỹ khiến căng thẳng ở Biển Đông nhanh chóng hạ nhiệt .

16 Tháng 6, tại Moscow, Chủ tịch Trung Quốc Hồ Cẩm Đào và Tổng thống Nga Dmitry Medvedev và Nga đã ký kết tuyên bố chung giữa hai nước "về tình hình quốc tế hiện nay và các vấn đề quốc tế chính ." Tuyên bố thể hiện quan điểm chung về hàng loạt vấn đề lớn hiện nay của quốc tế và khu vực trong đó bao gồm cả vấn đề nóng như , hạt nhân Triều Tiên , Libya, Iran và Afghanistan v…v , nhưng đáng chú ý là, hai nguyên thủ đã không có bất kỳ một từ ngữ nào nhắc tới vấn đề là mối quan tâm nhất của Trung Quốc hiện nay – Xung đột Biển Đông . Chủ đề nói chuyện hôm nay của chúng ta sẽ bắt đầu từ vấn này . Về vấn đề này, một số nhà phân tích cho rằng sự ủng hộ của Nga chắc chắn có một vai trò vô cùng quan trọng trong việc Trung Quốc giải quyết thuận lợi cuộc khủng hoảng ngày càng phức tạp tại Biển Đông, từ đó chúng ta có thể thấy, trong thời gian cuộc hội đàm này Trung Quốc đã thất bại trong việc thuyết phục Nga ủng hộ lập trường của Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông .

Cùng lúc này , một số cư dân mạng quân sự đã để ý thấy rằng , đúng vào lúc lãnh đạo Trung Quốc-Nga vui vẻ bắt tay nhau thì chiếc tàu hộ vệ lớp Gerpar thứ hai do Nga chế tạo cho Việt nam đang trền đường về Việt Nam . Vì vậy , rất nhiều trang Web về quân sự cảu Trung Quốc đều đặt câu hỏi đối với việc khi cuộc tranh chấp biển Trung Việt không ngừng leo thang, Nga bí mật giúp Việt Nam mở rộng và nâng cao sức mạnh quân đôi . Đài FRA đã trích dẫn các bình luận nói rằng , trong vấn đề tranh chấp biển Đông ĐCSTQ cố tình đẩy mũi nhọn mâu thuận cho các nước khác , nhưng cách mà Trung Quốc làm ngơ trước sự hỗ trợ mạnh mẽ của Nga đối với Việt Nam cho thấy ĐCSTQ không thực sự đặt lợi ích quốc gia của Trung Quốc lên trước hết .

Mặt khác, cuộc khủng hoảng ngày càng căng thẳng ở biển Đông cũng không có bất kỳ một dấu hiệu hãm phanh . Trong thời gian này , Philippines đã huy động hải quân dỡ bỏ những cột mốc được coi là “ xây dựng bất hợp pháp “ của Trung Quốc trên các rạn san hô tại biển Đông ; công ty dầu khí thuộc sở hữu nhà nước của Việt nam Việt Nam tiếp tục thăm dò và khai thác dầu khí tại biển Đồng , và chuẩn bị tăng sản lượng khai thác dầu mỏ nửa cuối năm lên thêm 8%. Cả hai nước nhắm mắt làm ngơ,trước sự phản đối ngoại giao của Trung Quốc và cố gắng để công khai và mở rộng thêm vấn đề lãnh thổ tại biển Đông . Một bài viết chuyên mục của tác giả Ding dang trên mạng trực tuyến nói rằng ; đối với những hành động như vậy mà phản ứng có liên quan của người phát ngôn bộ ngoại giao vẫn như không có chuyện gì xảy ra thì thật khiến người ta kinh ngạc .. Còn một số nhân vật bên quân đội thì thể hiện thái độ đe dọa , nói gì gì “ đừng ép Trung Quốc đến mức độ nhịn cũng không nhịn được nữa “. Nhưng bây giờ vấn đề là người ta đã đẩy Trung Quốc vào chân tường, nói chung, không còn bất cứ còn còn chỗ nào để nhẫn nhịn được nữa , vậy mà Trung Quốc vẫn tiếp tục nhẫn nhịn như trước , hơn nữa đến một câu nói có trọng lượng cũng không dám nói 。


Nghiên cứu lý do của hiện tượng này là , để chuẩn bị cho một sự kiện trọng đại , lễ kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng Cộng sản Trung quốc , một ngày không cho phép có bất kỳ một tạp âm nào xuất hiện , như thường lệ tất cả các phương tiện truyền thông từ lâu đã sẵn sàng loại bỏ tất cả những âm vần không hài hòa . Đến lúc đó, nếu vấn đề Biển Đông lại xuất hiện những ngôn từ không hay thì làm sao có thể hiện sự hòa bình thịnh vượng của “ Thần Châu đại địa , Hải yên hà thanh “ ? Thứ hai, Nga như một quyền lực toàn cầu tiềm năng, tất nhiên trên biển Đông có lợi ích riêng của họ, nhưng lợi ích này của họ chẳng có sự gắn kết nào với lợi ích của phía Trung Quốc . Nói cách khác, việc Việt Nam và Philippines đang cố gắng đối đầu với Trung Quốc trong vấn đề Biển Đông có thể phù hợp với nhu cầu về chiến lược của Nga . Do đó, Nga không thể công khai ủng hộ lập trường của Trung Quốc mà khiển trách những hành động mạo hiểm của Việt Nam và Philipin .


Trong bối cảnh này, Trung Quốc chỉ có thể xuống nước cầu cứu Hoa Kỳ “ tha cho một nước cờ “ trên bàn cờ biển Đông . Điều này không có ? 16 Tháng Sáu, Phó Chủ tịch Tập Cận Bình gọi điện thoại hội đàm cùng Phó Tổng thống Biden , hai bên đã đồng ý "xử lý đúng đắn các vấn đề nhạy cảm." Vậy , tại thời điểm này, cái gọi là "vấn đề nhạy cảm" là cái gì ? Điều quan trọng nhất tất nhiên không có gì khác ngoài vấn đề liên quan tới biển Đông . Tuy nhiên, báo cáo của phía Trung Quốc về việc này lại nói rằng , Tập Cận Bình nhận lời mời hội đàm qua điện thoại với Biden làm ra vẻ như người Mỹ có việc cần nhờ vả Trung Quốc . Đây là một điển hình văn hóa thích sĩ diện của Trung Quốc, rõ ràng Trung Quốc đang cần phải nhờ vả tới Hoa Kỳ, vậy mà làm như người Mỹ đang cần nhờ vả tới Trung Quốc, không biết căn bệnh này của chính phủ Trung Quốc bao giờ mới có thể thay đổi được đây ? Mặc dù vậy chắc chắn rằng sau những phản ứng của Biden , tranh chấp Biển Đông không thể có thêm đợt song lớn nào nữa .


Không ngoài dự đoán , kể từ đó tình hình tranh chấp biển Đông giống như một sự thay đổi hoàn toàn trong suy nghĩ , cục diên căng thẳng “ rút kiếm , giương cung “ sẵn sàng xung đột ban đầu trong chốc lát trở nên “ trời yên biển lặng “ . Ngay sau đó không lâu , đặc phái viên ban lãnh đạo Việt Nam , Thứ trưởng Ngoại giao Hồ Xuân Sơn nhanh chóng đến thăm Bắc Kinh, ngày 27 Ủy viên Quốc vụ viện Trung Quốc Đới Bỉnh Quốc trong cuộc phỏng vấn đã cho biết hai nước đã đạt đồng thuận về một loạt vấn đề ", cả hai bên đều thể hiện muốn thông qua đàm phán thương lượng , giải quyết hòa bình các tranh chấp trên biển .... " Đáng chú ý là, cùng thời gian đặc phái viên của Việt Nam tới thăm Trung Quốc , hai nước Trung Mỹ cũng đã hội đàm tại Honolulu. Theo tin cho hay trong cuộc đàm phán, đặc trách khu vực Đông Á và Thái Bình Dương của Mỹ , Trợ lý Ngoại trưởng Colin Campbell nói : "Hoa Kỳ đã vô tình khuấy động ngọn lửa tranh chấp trong vấn đề Biển Đông, chúng tôi hy vọng sẽ duy trì hòa bình và ổn định


Rõ ràng, điều này là sự đáp trả đối với việc Phó Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc CuiTian Qi công khai cảnh cáo Hoa Kỳ . Cui Tianqi trước đó không lâu khi trả lời câu hỏi của các phóng viên, ông đã cao giọng yêu cầu Mỹ không nhúng tay vào tranh chấp về chủ quyền ở Biển Đông để tránh làm xấu thêm tình hình. Đồng thời, Hoa Kỳ cũng chỉ trích Trung Quốc rằng , chính hành động của Trung Quốc tại Biển Đông góp phần gia tăng căng thẳng trong khu vực, do đó, yêu cầu Trung Quốc đối thoại để giải quyết vấn đề hiện tại của Biển Đông. Về vấn đề này, bài viết của Ding dang viết : Hành động này của Mỹ giống như một người anh đang dạy dỗ đứa em ; Anh tốt với người khác là mong em tốt , nhưng em cũng phải tự mình xem lại bản thân mình ! Trên thực tế, việc đặc phái viên Trung Quốc đã không quản ngại đường xa đến một đất nước xa xôi khác tiến hành hội đàm với Mỹ đã cho thấy rằng Trung Quốc đã chấp nhận vị trí trọng tài và người điều đình trong cục diện tranh chấp biển Đông của Mỹ , hơn nữa Hoa Kỳ trong lần so chiêu với Trung Quốc xung quanh vấn đề Biển Đông Trung Quốc này rõ ràng đã chiếm thế thượng phong.


T
rong trường hợp này, những lời lẽ cứng rắn của Cui Tianqi chẳng qua cũng là những phản ứng bề mặt , nói trắng ra là nói cho nhân dân trong nước nghe , để thể hiện Trung Quốc không yếu đuối trong vấn đề Biển Đông , thậm chí còn dám thách thức cả nước Mỹ. Nhưng một vấn đề không thể không đặt ra là ,nếu vấn đề tranh chấp Biển Đông là vấn đề lãnh thổ của Trung Quốc, hoàn toàn là công việc nội bộ của Trung Quốc, sao lại phải tới tận lãnh thổ nước khác để bàn chuyện riêng của nhà mình ? Điều này thể hiện rằng ngoài việc chấp nhận vai trò trọng tài của Hoa Kỳ trong khu vực Châu Á Thái Bình Dương ra , cũng cho thấy rằng Trung Quốc cấp thiết cần sự hỗ trợ của Mỹ trong vấn đề hòa bình và ổn định trên Biển Đông . Nói cách khác, nếu không có bàn tay giúp đỡ của Hoa Kỳ, tranh chấp và cuộc xung đột biển Đông sẽ rất khó giải quyết trong một thời gian ngắn, điều này không nghi ngờ là một vấn đề đau đầu lón đối với một Trung Quốc đang mong muốn duy trì một môi trường hòa bình bên ngoài để duy trì sự ổn định nội bộ của Trung Quốc .

Chính bởi vì điều này, Trung Quốc đã buộc phải cúi mình để đến lãnh thổ của nước khác để đàm phán vấn đề mà từ trước tới nay mình không muốn bị “ Quốc tế hóa “ – vấn đề biển Đông , với mục đích là để có được sự tha thứ và hỗ trợ của đối phương .Phản ứng của Mỹ lại thể hiện rằng , Mỹ vẫn giữ thể diện cho Trung Quốc , sẵn sàng giữ im lặng theo ý đồ của Trung Quốc . Sự tiến triển của vấn để cũng thể hiện rõ rằng sự thay đổi thái độ của Mỹ có tác dụng rõ rệt ngay tức khắc đối với việc ổn định tình hình ở Biển Đông . Mấu chốt của vấn đề còn nằm ở chỗ , thông qua đợt so găng này phía Mỹ đã bội thu . Không chỉ cho Trung Quốc hiểu ai mới là ông chủ thực sự là khu vực châu Á-Thái Bình Dương, ai mới là người có khả năng xác định xu hướng của tình hình khu vực, và hành động như một vai trò lãnh đạo trong khu vực, tất cả những điều này rõ ràng có một ý nghĩa quan trong trong việc hình thành cục diện chiến lược cuối cùng của khu vực châu Á-Thái Bình Dương trong tương lai .

Ngoài ra, trong lần này Mỹ hỗ trợ Trung Quốc dập tắt ngọn lửa đã cháy trên Biển Đông này, chắc chắn cái giá Trung Quốc phải trả cũng không nhỏ . Sự thật cho thấy rằng Mỹ không bao giờ thực hiện mua bán bị lỗ , cũng không làm những điều trái với lợi ích của chính quốc gia của họ, để trao đổi sự hỗ trợ Mỹ , Trung Quốc sẽ phải trả cái giá như thế nào ngoài bàn đàm phán thì có lẽ chỉ có một vài nhân vật chóp bu mới được rõ . Tất nhiên, nếu chúng ta có thể giữ tất cả hồ sơ, một ngày nào đó thế hệ con cháu chúng ta có thể thấy . Qua ví dụ này, chúng ta có thể hiểu từ góc độ chiến lược, Trung Quốc vẫn ở trên thế yếu trong đại cục quốc tế , do đó, về tổng thể vẫn phải chịu sự điều khiển bởi người khác. Từ góc độ chiến lược, lo lắng nội bộ của Trung Quốc lớn hơn nhiều sự sợ hãi đối đến từ bên ngoài , nếu so sánh hơn thiệt thì đối với bên ngoài “ dĩ hòa vi quý “ không tiếc xương máu tìm kiếm hòa bình bên ngoài, để đảm bảo sự ổn định nội bộ.

Nguồn : Dịch từ
http://www.chinese.rfi.fr/%E4%B8%AD%...99%8D%E6%B8%A9
------------------
*****


3 nhận xét:

  1. Tài liệu hay và quý

    Bài dịch rất có giá trị, từ tiếng Hoa. Trang chủ thật có nhiều công truy tìm!
    Tác giả bài viết cũng tỏ ra có cái nhìn sâu và bao quát; Câu này rất hay:
    „Tất nhiên, nếu chúng ta có thể giữ tất cả hồ sơ, một ngày nào đó thế hệ con cháu chúng ta có thể thấy.“
    Xin thêm một số nhận xét:

    1
    Trong tinh thần „đồng chí và anh em“, ngoại trưởng CCCP Molotop (?) đã ủng hộ Trung Quốc trong việc quản lý Hoàng Sa và Trường Sa trên một hội nghị quốc tế.
    Bản thân Nga ngày nay cũng luôn canh cánh với nguy cơ tranh chấp lãnh thổ từ TQ. (xem thêm lời nói của Mao trên đường về sau chuyến đi Nga.)
    Như vậy, mặc dù rất có tình cảm vối đất nước và con người Nga, ta vẫn phải nhận rằng người Nga cũng hành động vì “quyền lợi dân tộc là cốt lõi”.

    2
    Câu nói của Mỹ: Người Mỹ vô tình làm khuấy động ... – Có gắn gì với việc “vô tình” bỏ mặc VNCH kháng chiến chống Tàu ở Hoàng Sa 1974? Mỹ có, qua đó, ủng hộ đồng minh Philippine một cách hiệu lực trong việc bảo vệ chủ quyền chính đáng của nước này?

    3
    Mao từng nói với Kissinger (Nixon?): Có thể trong tuyên truyền, đôi khi có đã kích (Mỹ); Nhưng quan điểm về quyền lợi của 2 nước là nhất trí... – Sự huênh hoang giữ thể diện của TQ là bề ngoài và thực sự “Trung Quốc vẫn ở trên thế yếu trong đại cục quốc tế”.

    4
    “Hợp tung” và “liên hoành” đang lung tung và hoành tráng!
    – Lý thú, lý thú; Cảm ơn, cảm ơn!

    Trả lờiXóa
  2. tom lai,my se la chu cac dai duong,se khong phai doi dau tac chien voi tr cong tren bien dong,va cuoi cung la,khong phai gay han voi tr c vi thang vc ok,con nua
    vc tiep tuc dan ap boc lot cuop dat,bo tu ,giet dan ngheo de roi cuoi cung giao nuoc vn chi con dang con minh cho tr cong,vay la cham het,
    dieu tien doan ngay tan cua vc la the do!!!comp-ri???

    Trả lờiXóa
  3. dieu moi nguoi chac nhu bap ay la tu dau co tranh chap bien dong va toi doan ket phim,my chi dung khoanh tay nhin de mac cho csvn tu bien tu dien ...taI SAO?
    a-voi ban chat cua con anh uong muon to nhu con bo[hoc duoc tu tr cong,vc da duoc phan loai nhu la loai dau trau mat ngua,muon la anh hung nhu ngon tu cua chung thuong noi toi voi nhung luan dieu co huu
    cua ke anh hung rom thuong dot dac can mai tau,vc khong bao gio dam bo tau di voi my vi ly do [ke bung bo doi dit tau nay da bi vuong cai thong long lam no tai goi da bao vang cho bon han cong tu bao lau toi gio khong sao go noi cai thong long da xiet ,da lan sau vao co vc nhu cai vo cay da trum kin soi xich buoc tu ngay cay con nho,gio cay lon...kho go ra???

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm Blog này