++ Hãy đến với nhau bằng tấm lòng trung thực!++

Thứ Ba, 19 tháng 7, 2011

Sử dụng công hàm của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng làm bằng chứng, Trung Quốc đã bộc lộ điểm yếu tạo cơ hội cho Việt Nam đòi lại quần đảo Hoàng Sa - Trường Sa

Lê Văn Cường
Kỹ sư xây dựng

Phân tích sự việc chính quyền Trung Quốc (TQ) sử dụng công hàm năm 1958 của cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng (TT PVĐ) làm bằng chứng chứng minh chính Việt Nam (VN) cũng tán đồng Hoàng Sa và Trường Sa (HS–TS) thuộc chủ quyền “không thể tranh cãi” của TQ, chúng ta thấy rõ ý đồ thâm hiểm, tinh vi nhưng cực kỳ xuẩn ngốc của chính quyền TQ.

Ý đồ thâm hiểm, tinh vi nhưng cực kỳ xuẩn ngốc của chính quyền TQ khi sử dụng công hàm năm 1958 của cố TT PVĐ làm chứng cứ ở chỗ tự nó đã lộ ra việc TQ không hề có bất cứ bằng chứng lịch sử nào chứng minh quần đảo HS-TS thuộc chủ quyền của mình, nên buộc phải sử dụng công hàm năm 1958 của TT PVĐ và hy vọng dựa vào cái phao lý thuyết Estoppel đã có thông lệ áp dụng tại toà án quốc tế. Đại ý lý thuyết Estoppel phán xét rằng: Anh không thể nói hai lời trái ngược nhau, trước đây anh đã tuyên bố mảnh đất ấy là của tôi, thì nay anh không được phép tuyên bố ngược lại mảnh đất đó là của anh. Trước đây TT PVĐ của VN đã tán đồng, công nhận HS-TS thuộc chủ quyền của TQ thì nay VN không được phép nói ngược lại. Lời nói ngược lại của VN không có giá trị.

Lý thuyết Estoppel có giá trị áp dụng khi nước Cộng hòa xã hội Chủ nghĩa Việt nam (CHXHCNVN) và nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (VNDCCH) là một. Điều này có thể làm cho các nhà lãnh đạo nước CHXHCNVN lúng túng, không biết nên xử lý thế nào! Nếu phủ định nước VNDCCH không phải là nước CHXHCNVN thì không được, vì không đúng với lịch sử. Nhưng nếu công nhận nước VNDCCH và nước CHXHCNVN là một thì lại sa vào bẫy, lý thuyết Estoppel lập tức có giá trị áp dụng, VN sẽ đuối lý không cãi được trước Toà án Quốc tế.

Có thể vì vậy Bộ Ngoại giao và Chính phủ Việt Nam đành phải “ngậm hạt thị”, gây sự cố lỗi hẹn không trả lời Kiến nghị của 18 vị nhân sỹ trí thức vào ngày 13/7/2011 vừa qua, trong đó có mục quan điểm của chính phủ VN đối với công hàm năm 1958 của cố TT PVĐ.

Nếu đúng với lý do như trên chứ không phải vì lý do nào khác thì 18 vị nhân sỹ trí thức gửi Kiến nghị cũng sẽ thông cảm và huy động những tài trí đang ẩn tàng trong nhân dân mách nước, trợ giúp.

Việc chính quyền TQ đang gây hấn, lấn chiếm tại biển đông thuộc lãnh hải VN ngày càng trầm trọng, nóng bỏng cần phải khẩn trương giải quyết. May thay! Vấn đề “ngậm hạt thị” khi đối chọi với thuyết Estoppel và công hàm năm 1958 của TT PVĐ đã được một ông ẩn danh nào đó đề cập tới. Ông ẩn danh phân tích tình hình và lý luận rằng: 

Không hiểu sao chính quyền VN cứ lo sợ hão huyền, sẽ không có chuyện xảy ra chiến tranh, xung đột đổ máu nào đâu nếu Việt Nam cứ đàng hoàng yêu cầu TQ dừng ngay việc gây hấn và phải trả lại những phần đã chiếm tại quần đảo Hoàng Sa năm 1974 và Trường Sa năm 1988. Bởi lẽ nếu TQ gây sự, đụng đến VN, đồng nghĩa với việc TQ lộ rõ bộ mặt bá quyền muốn làm bá chủ thế giới, sẽ đụng đến toàn thể các nước yêu chuộng hoà bình và công lý trên thế giới ngay. Một cuộc chiến tranh bùng nổ, một bên đơn độc là TQ và một bên là toàn thể thế giới bảo vệ cho lẽ phải và sự công bằng. Chính quyền cộng sản cai trị nước CHND Trung Hoa chắc chắn sẽ sụp đổ, lãnh đạo TQ hiện nay đủ trí khôn để nhận ra điều đó và cũng không muốn điều đó xảy ra. Việt Nam hiện nay đang ở thế vô cùng thuận lợi để đòi lại những gì mà TQ đã chiếm đoạt. Đòi lại quần đảo HS-TS thuộc chủ quyền của VN đã bị TQ chiếm đoạt năm 1974 và 1988 bằng cách nào? Rất đơn giản, chính phủ Việt Nam cứ thẳng thắn và cương quyết yêu cầu phía TQ phải rút hết người và các phương tiện tại các quần đảo HS-TS trong vòng 1 tháng để chính quyền VN tiếp quản. Nếu phía TQ không đồng ý hoặc giả vờ đồng ý rồi cứ ở lỳ đó thì buộc lòng chính phủ VN phải đưa ra toà án Liên Hiệp Quốc phân xử.

Nếu đưa ra toà án Liên Hợp Quốc, chắc chắn TQ sẽ thua kiện, vì TQ không có bằng chứng lịch sử nào chứng minh quần đảo HS-TS thuộc chủ quyền của TQ. TQ chỉ dựa vào cái công hàm năm 1958 và thuyết Estoppel. Cái công hàm năm 1958 và thuyết Estoppel đã được hoá giải không thể áp dụng bằng lập luận:

Bất cứ nước nào trên thế giới, chính phủ nước đó phải có trách nhiệm đảm bảo giữ gìn an ninh cuộc sống cho cộng đồng cư dân đang sinh sống tại lãnh thổ nước đó. Chính phủ nước VNDCCH phải có trách nhiệm đảm bảo cuộc sống và giữ gìn an ninh cuộc sống cho cộng đồng cư dân sinh sống trên lãnh thổ phía Bắc Việt Nam. Chính phủ nước Việt Nam Cộng hoà (VNCH) phải có trách nhiệm đảm bảo giữ gìn an ninh cuộc sống cho cộng đồng cư dân sinh sống trên lãnh thổ phía Nam Việt Nam. Vì một lý do nào đó hai chính phủ nước VNDCCH và chính phủ nước VNCH hợp nhất lại với nhau thành một chính phủ mới thì chính phủ mới đó phải có trách nhiệm đảm bảo giữ gìn an ninh cuộc sống cho cộng đồng cư dân thuộc cả hai vùng lãnh thổ của cả hai nước VNDCCH và VNCH. Cụ thể nước VNDCCH và nước VNCH hợp nhất thành nước CHXHCNVN thì chính phủ nước CHXHCNVN phải có trách nhiệm đảm bảo giữ gìn an ninh cuộc sống cho cộng đồng cư dân sinh sống trên toàn bộ lãnh thổ của cả hai miền Nam và Bắc Việt Nam.
 
Qua đó, bất kỳ ai cũng nhận thức được rằng chính quyền nước VNDCCH chỉ là một bộ phận, một chính quyền địa phương phía Bắc thuộc nước CHXHCNVN từ năm 1976, (nước CHXHCNVN bao gồm và hợp nhất của hai nước VNDCCH, lãnh thổ địa phương phía Bắc và nước VNCH, lãnh thổ địa phương phía Nam). Vì chính phủ nước VNDCCH chỉ là một chính quyền địa phương phía Bắc nên mọi tuyên bố của chính phủ nước VNDCCH chỉ có tính chất địa phương chứ không có tính chất đại diện cho toàn thể nước CHXHCNVN và như tuyên bố của chính phủ nước CHXHCNVN, nên không áp dụng được lý thuyết Estoppel. Hơn nữa nước VNCH, lãnh thổ địa phương phía Nam ngày nay thuộc quyền quản lý của chính phủ nước CHXHCNVN nên chính phủ nước CHXHCNVN phải có quyền và có trách nhiệm với cộng đồng cư dân sinh sống tại đây giải quyết những vướng mắc tồn đọng của nước VNCH trước kia. Do đó lý thuyết Estoppel cũng không áp dụng được trong trường hợp chính phủ nước CHXHCNVN đại diện cho chính quyền địa phương phía Nam ngày nay tức chính phủ nước VNCH trước đây khởi đơn kiện đòi chủ quyền quần đảo HS-TS đã bị TQ chiếm đoạt năm 1974 và năm 1988.

Quần đảo HS-TS thuộc chủ quyền của nước VNCH, chính quyền địa phương phía Nam thuộc nước CHXHCNVN ngày nay, có nhân chứng là chính phủ Pháp và chính phủ Hoa kỳ làm chứng tính đến thời điểm năm 1973. Thử hỏi phía chính quyền TQ có nhân chứng nào chứng nhận quần đảo HS-TS thuộc chủ quyền TQ? Đó là chưa kể tới việc phía VN có rất nhiều tài liệu lịch sử chứng minh HS-TS thuộc chủ quyền của VN còn TQ thì không có tài liệu lịch sử nào khác ngoài cái công hàm năm 1958 của TT PVĐ và lý thuyết Estoppel không áp dụng được. Vụ án sẽ nhanh chóng kết thúc và TQ sẽ thua kiện, chịu án phí.

Có lẽ đã chợt hiểu lý sự cùn không bịp được nhân dân Việt nam, nên TQ đã nhanh chóng đổi chiến thuật ép VN và Philippines chỉ đàm phán song phương, tuyệt đối không đưa ra toà án quốc tế. Chính phủ Việt Nam phải hết sức tỉnh táo, “Dĩ bất biến, ứng vạn biến”.

Cũng nên nhắc lại lời cảnh báo tới các nhà lãnh đạo nước CHXHCNVN rằng: Đây là thời cơ thuận lợi duy nhất để Việt nam đòi lại chủ quyền biển đảo đã bị TQ chiếm đoạt năm 1974 và năm 1988. Nếu để lỡ thời cơ, không đòi lại được phần đã mất, tức là các vị không làm tròn trách nhiệm được nhân dân cả nước tin tưởng giao phó. 

Hà Nội, ngày 16/7/2011
L.V.C.
Tác giả gửi trực tiếp cho BVN.
*****


10 nhận xét:

  1. Hì hì, nếu như chính quyền CHXHCNVN lại có 1 tuyên bố nào đó... thì lý thuyết Estoppel chắc chắn sẽ có giá trị. HS - TS có thuộc về VN hay không là sự khẳng định của CQ VN trong lúc này

    Trả lờiXóa
  2. Nếu không có mờ ám, không bị người ta nắm thóp thì tại sao không cho người dân hô to "Hoàng Sa - Trường Sa là của Việt Nam"?

    Trả lờiXóa
  3. Trung quốc đang chơi lá bài hòa giải, song phương. Ký kết hiệp ước với các nước Asean.Đạt được thỏa thuận này coi như TQ tiên thêm một bước nữa. Sự hợp thức hóa hiện diện ở biển đông.

    Trả lờiXóa
  4. Chính quyền Việt Nam ngây thơ lắm, hoặc giả vờ ngây thơ. Tôi nghĩ không thể dựa vào Trung quốc được nữa.

    Trả lờiXóa
  5. lÊ vĂN CƯỜNG mến!Bác cho rằng TQ ngu xuẩn? Bác dân MB nên chỉ nhắc lại cho bác nhớ nhé, Chưa bao giờ VNDCCH và TQ chấp nhận chính quyền VNCH là hợp pháp,là có chủ quyền ở MN, đây chỉ là chính quyền tay sai bán nước, bọn VNCH chiếm đống MN bất hợp pháp. Nên chủ quyền của VN khi ấy chỉ có VNDCCH ,bác nên nhớ là luận điểm này nó thể hiện trên giấy tờ chính thức,ngoại giao.Này nhé, khi kí hiệp định Paris không có chính quyền VNCH, vì MN bị cái gọi là VNCH chiếm đống ,nên VNDCCH mới đi giải phóng MN. Còn nếu VNCH là 1 nhà nước hợp pháp thì có chủ quyền ở MN ,vậy VNDCCH không thể xâm phạm MN và có giống TQ chiếm HS năm 74 . Lúc bấy giờ VNDCCH và TQ là anh em xhcn cùng họp sức đánh VNCH. Nếu vậy bác thì bác phủ nhận sạch trơn công lao giải phóng MN của ĐẢNG, nhà nước vn?

    Trả lờiXóa
  6. LVC tớ cứ tưởng là Lô Văn Can

    Nói nhỏ tí, cái công hàm chỉ là tiền đề cho một loạt những ký kết từ trước tới giờ . Trung Quốc nó đe rồi đấy, đảng em làm lớn chuyện, đảng anh chỉ cần công bố một loạt những thỏa thuận đi đêm với đảng CSVN có nước Xuống Hố Cả Nút!

    Haha, đó là lúc thử lòng tin đời đời bền vững của dân ta đối với đảng CSVN. Ráng mà "trung với đảng" nhá!

    Trả lờiXóa
  7. Nhưng không biết công hàm này có phải cuối cùng không ? hay còn nhiều tư liệu khác mà Tàu đang nắm giữ còn nguy hiểm cho sự tồn vong của Đảng.Đây mới chỉ là màn khai vị thôi.

    Trả lờiXóa
  8. Lê văn Cường có vẻ chủ quan nói là Tầu khựa "Ngu" khi đưa công hàm PVĐ ra bóp cổ CQ VN, Tầu khựa nó là Thầy ( đen, bóng) của mấy ông CS VN đấy ạ.
    Khi CQ VN ra lệnh cho CS,CA,CSCĐ, AN chìm nổi thẳng tay đàn áp dã man người dân biểu tình ôn hòa 17/7/2011, lòng dân đã uất hận và biết rõ họ là ai rồi, và cái công hàm đó là cái khóa xích chân lũ ngu muội vào cỗ máy của Tầu khựa rồi. Và chắc chắn còn nhiều cái khác nữa bọn tầu khựa nó chưa đưa ra vì khi nó đưa ra thì giờ báo tử của bọn bán nước đã điểm : ND sẽ quye1t sạch lũ bán nước trước khi cầm súng đánh đuổi bọn khựa.

    Trả lờiXóa
  9. Thực ra TQ-VN đều cùng chơi con bài TS_HS_PVD.Chúng dùng con bài này để mặc cả , hù dọa lẫn nhau để đạt mục đích là bắt VN công nhận chủ quyền HS-TS và đổi lại TQ đảm bảo sự tồn vong của ĐCSVN.Ở đây chẳng có chủ quyền lãnh thổ hay luật pháp quốc tế gì cả. Hai bên đều tìm một giải pháp cùng có lợi và không đi quá giới hạn đã "thỏa thuận" hay "đồng thuận".Cách phản ứng với các cuộc biểu tình ở HN-SG mấy ngày vừa qua cũng nằm trong kịch bản này.Các bạn đừng nghĩ họ "NGÂY THƠ".

    Trả lờiXóa
  10. Dân Nước Việtlúc 09:40 21 tháng 7, 2011

    Nếu còn gọi chính quyền Việt Nam Cộng Hòa là "ngụy" thì đừng bao giờ mơ đến việc thu hồi Hoàng Sa và giữ vững Trường Sa. Vì sao?
    1. Đã gọi là "ngụy" rồi thì chỉ có ngụy quyền chứ làm gì có thực quyền, do vậy chủ quyền của Việt Nam Cộng Hòa ở hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa là không có cơ sở thực tế mà chỉ là chủ quyền ngụy tạo tức "ngụy chủ quyền" mà thôi! Ngụy, ngụy quyền và ngụy chủ quyền. Chết mày chưa???
    2. Những binh sĩ Việt Nam Cộng Hòa quả cảm đã ngã xuống vì Đất Mẹ năm nào là "ngụy" có nghĩa họ ngụy xưng là người Việt chứ không phải là người Việt thật sự cho nên cũng chưa từng có người Việt nào sống và chiến đấu ở Hoàng Sa cả! Đau mình chưa???
    3. Những chiến sĩ quân đội Nhân Dân Việt Nam hi sinh một cách anh dũng kiên cường ở Trường Sa nắm xưa là do họ đã hết lòng bảo vệ một cái "ngụy chủ quyền" được tiếp nhận từ tay "ngụy quyền" do vậy cái chủ quyền được bảo vệ bằng máu của các anh vẫn chỉ là chủ quyền ngụy tạo mà thôi. Đau nhức toàn thân chưa??? hehehe ...

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm Blog này