++ Hãy đến với nhau bằng tấm lòng trung thực!++

Thứ Hai, 18 tháng 7, 2011

Nỗi đau nước Việt: Suối chết Nậm Tăm

Nguồn: SGTT.VN


SGTT.VN - Lòng suối Nậm Tăm, đoạn từ mỏ khai thác quặng antimon đến nhà máy luyện antimon Mậu Duệ – Yên Minh dài chừng 2km biến thành màu đen kịt bởi chất thải và nước thải của nhà máy (năm 1996, công ty cơ khí và khai thác khoáng sản Hà Giang được cấp giấy phép khai thác khoáng sản quặng antimon tại mỏ Mậu Duệ – PV). 


Người dân sống quanh khu vực suối cho biết, từ khi mỏ này đi vào hoạt động thì dòng suối đổi màu và không dám sử dụng nguồn nước từ suối cho sinh hoạt hàng ngày. Hoa màu của người dân và rừng thông gần khu vực mỏ cũng bị ảnh hưởng nặng nề. Đặc biệt nhiều đồng bào dân tộc Mông chuyển qua làm nghề mót quặng dưới lòng suối chết. Theo sách địa lý Việt Nam về phân bố khoáng sản thì khu vực xã Mậu Duệ, huyện Yên Minh, Hà Giang là nơi phong phú về khoáng sản và chủ yếu là antimon. Chất á kim này được sử dụng trong nhiều ngành công nghiệp sản xuất như ắc quy, hợp kim chống ma sát, lớp bọc cho sợi cáp, các loại thuốc phòng trừ ký sinh vật...


Trần Việt Đức – Đoàn Quý thực hiện



Nhà máy luyện antimon Mậu Duệ – Yên Minh có công suất 1.000 tấn kim loại/năm được đưa vào sử dụng từ năm 2003.

Đất đai bị ô nhiễm tác hại đến hoa màu. Để sống sót, người dân chuyển sang làm nghề mót quặng. Ước tính mỏ q uặng này cao hàng trăm mét.

Một điểm thu mua quặng antimon mót được của người dân. Những bao quặng này sau đó được bán cho thương nhân Trung Quốc.

Toàn cảnh khai thác mỏ quặng antimon tại xã Mậu Duệ, huyện Yên Minh, tỉnh Hà Giang. Mỏ có trữ lượng khoảng 330.000 tấn.

Mưu sinh trên dòng suối chết là hình ảnh thường nhật của đồng bào dân tộc Mông nơi đây.
------------------
*****


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm Blog này