++ Hãy đến với nhau bằng tấm lòng trung thực!++

Thứ Bảy, 16 tháng 7, 2011

Châu Phi: Bi kịch 300 em bé bị bỏ chết đói, chết khát

Nguồn: VNN

Đôi lời:

Nhìn đất tốt thế này, tại sao Việt Nam không đến giúp châu Phi trồng lương thực nhỉ? Nghe nói GSTS Võ Tòng Xuân đã có những dự án hay và Việt Nam đã triển khai, nhưng lâu lắm không thấy nhắc lại.

Lãnh đạo Việt Nam rất thiếu tầm nhìn thì phải.  

Bi kịch 300 em bé bị bỏ chết đói, chết khát
Trong khi cố thoát khỏi cảnh chết đói và hạn hán khốc liệt ở Đông Phi, hàng trăm trẻ em Somali đã bị bỏ mặc cho chết trong hành trình dài, mệt mỏi tới trại tị nạn lớn nhất thế giới. 

UNICEF hôm 14/7 nói, những gì đang diễn ra hiện là "tình trạng nhân đạo khẩn cấp, nghiêm trọng nhất thế giới". Hội chữ thập đỏ quốc tế cũng rung chuông báo động về tình trạng dinh dưỡng của trẻ em Somali.

Hàng nghìn trẻ em Somali phải đi bộ nhiều ngày và đôi khi là hàng tuần để tới khu tị nạn Dadaab với hy vọng tìm được thức ăn. Tuy nhiên, rất nhiều trẻ đã thiệt mạng trong hành trình này. 

Andrew Wander, một phát ngôn viên của tổ chức Giúp đỡ trẻ em nói, tổ chức của ông đã trợ giúp cho hơn 300 em nhỏ được tìm thấy ở vệ đường sau khi cha mẹ chết hoặc bị bỏ mặc trên đường tới Dadaab. "Những thi thể bất động của các em bé bị cha mẹ bỏ lại nằm trên con đường cát dẫn tới trại Dadaab. Trong một số trường hợp khác, các ông bố bà mẹ chết trên đường đi và các em nhỏ bị bỏ lại một mình giữa hoang dã. Số trẻ chết vì suy dinh dưỡng trong 4 tháng đầu năm nay cao hơn cả số trẻ thiệt mạng cùng nguyên nhân vào năm ngoái". 

UNICEF cho hay, hơn nửa triệu trẻ em Somali đối mặt với các điều kiện đe doạ tới mạng sống, vốn sẽ có tác động lâu dài lên sự phát triển về tinh thần và thể xác của chúng. 

Với 400.000 người, trại tị nạn Dadaab ở đông bắc Kenya bắt đầu giống như một thành phố. Mỗi ngày, nơi này lại tiếp nhận thêm 1.500 người mới, NBC News cho hay. Dadaab ban đầu được xây cho 90.000 người nhưng hiện giờ đã có hơn 382.000 người sống tại đây.

Cơ quan về người tị nạn LHQ cho biết, 40% trẻ em Somali tới được trại Dadaab là suy dinh dưỡng. "Chúng tôi thấy lũ trẻ khi tới được trại tị nạn đều trong tình trạng tồi tệ. Rõ ràng là các gia đình đã chờ tới phút cuối cùng mới rời nhà, khi họ đã cạn kiệt mọi nguồn cung cấp", Allison Oman, một chuyên gia dinh dưỡng của UNHCR nói.

Abdi Aden, cựu nông dân sống ở thành phố Sakow trước khi hạn hán buộc ông phải rời bỏ nhà cửa cho biết, đã mất cậu con trai 8 tuổi sau hành trình dài 8 ngày. "Trước khi chết, cháu cố khóc, nhưng không thể. Bé quá yếu và đã chết đói. Tôi đã tự tay chôn cháu trong một cái huyệt nông để phòng linh cẩu ăn xác".
  • Lê Nguyễn (Theo NBC, AP)
------------------
*****


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm Blog này