++ Hãy đến với nhau bằng tấm lòng trung thực!++

Chủ Nhật, 5 tháng 6, 2011

Nhật cho phép Mỹ bán tên lửa đạn đạo sang nước thứ 3

Quý-Blog bình luận thêm: 

Có phải là bác Trương Tấn Sang mới đi Nhật hôm rồi, là việc này chăng?

Chẳng biết "Quốc gia cộng sản" như thế nào mà người Nhật và cả người Mỹ lại "ngán" đến như vậy?

Nguồn: Vitinfo.vn
VIT - Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Toshimi Kitazawa đã thông báo với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates rằng Nhật Bản sẽ cho phép Mỹ xuất khẩu tên lửa đạn đạo đánh chặn mà hai nước phát triển chung sang các nước thứ ba. 
Hai bộ trưởng quốc phòng, đã tổ chức đàm phán hôm 03/6 bên lề một diễn đàn an ninh khu vực ở Singapore, cũng tái xác nhận hiệp ước song phương về kế hoạch di dời căn cứ không quân Futenma ngay bên trong tỉnh Okinawa, ông Kitazawa cho biết. 

Việc xuất khẩu tên lửa đánh chặn Tiêu chuẩn 3 (Standard Missile-3) loại Block 2A triển khai trên biển là một vấn đề chính trị nhạy cảm, do Nhật Bản có chính sách cấm xuất khẩu vũ khí hoặc công nghệ vũ khí cho các nước khác, ngoại trừ Mỹ thông qua một hiệp ước an ninh. 

Nhật Bản muốn đặt ra các điều kiện xuất khẩu tên lửa này. Ông Kitazawa nói với ông Gates rằng việc xuất khẩu cần phải góp phần đảm bảo an ninh của Nhật Bản và hòa bình và ổn định quốc tế, cũng như việc chuyển giao tiếp số tên lửa đánh chặn này từ nước thứ ba phải được ngăn chặn, các quan chức Nhật Bản cho hay. 

Ông Kitazawa tiết lộ, trước khi kết thúc năm nay, Nhật Bản sẽ soạn thảo một cơ chế song phương để đảm bảo kiểm soát chặt chẽ những loại vũ khí này trong trường hợp được xuất khẩu, dựa vào "ba nguyên tắc" về xuất khẩu vũ khí của Nhật Bản: cấm xuất khẩu vũ khí sang các quốc gia cộng sản, các nước đang chịu sự trừng phạt của Liên Hợp Quốc và các bên liên quan đến các cuộc xung đột quốc tế. 

Về kế hoạch di dời căn cứ Futenma, ông Gates cho biết đề xuất của ông Carl Levin, một thượng nghị sĩ đảng Dân chủ thuộc bang Michigan kiêm Chủ tịch Ủy ban Quân lực Thượng viện, về việc hợp nhất các chức năng của căn cứ Futenma với Căn cứ Không quân Kadena của Mỹ, cũng trên đảo Okinawa, không phản ánh mục đích của chính phủ Mỹ, và cho biết thêm không có sự thay đổi nào trong quan điểm của chính quyền Obama. 

Ông Kitazawa cho rằng Nhật Bản có ý định sẽ giải quyết vấn đề này dựa trên hiệp ước song phương giữa hai nước, và cho biết cần phải thực hiện việc di dời càng sớm càng tốt. 

Theo kế hoạch, các chức năng của sân bay trực thăng ở Futenma sẽ được di dời từ một khu dân cư đông đúc ở Ginowan tới một khu vực ven biển thưa dân cư hơn ở Nago, ở phía bắc đảo Okinawa. 

Linh Trang (Theo Kyodo)
Tin dịch
Nguồn tin: Japantimes

5 nhận xét:

  1. Khỉ, như vậy là Việt Nam không mua được loại hỏa tiển đánh chận này rồi còn đâu.

    qx

    Trả lờiXóa
  2. Bác qx ạ, nhưng tôi lại nghĩ khác; Nhật cảm tình với mình lắm đấy; như bác biết đấy, Nhật rất muốn mình theo gương Nhật về lập pháp, muốn giúp mình xây dựng Luật, còn muốn thuê cả Cam Ranh lấy lý do "chống hải tặc", nhưng là để phòng TQ, chặn cho đường vận chuyển dầu... ông Trương Tấn Sang vừa rồi đi Nhật, tôi nghĩ chắc chắn là về chuyện này nữa. báo chí im re trong chuyến đi này của ông Sang. Ông Sang tới đây mà là Chủ tịch nước nữa thì lại càng ý nghĩa.
    Nói là Cộng sản, nhưng có ai còn là cộng sản nữa đâu, he he.
    Bán cho mình để làm thiệt hại và kìm TQ không phải là mong muốn của Nhật và Mỹ hay sao?

    Trả lờiXóa
  3. Để rồi xem, bác Sang sau khi đi Nhật về sẽ thăm Mỹ cho mà coi! Sau đó sẽ luận kế Biển Đông với Indo và Mã Lai nữa, báo chí ko làm rầm rộ chuyến đi của bác Sang là vì thế! Đó là tôi nghĩ vậy.

    Trả lờiXóa
  4. Nhất trí với bác tinhdau; nếu bác Sang mà đi Mỹ (nghĩa là Mỹ đồng ý tiếp) thì mới đúng là cao cơ; đồng thời, ông Nguyễn Phú Trọng chưa đi thăm TQ, mà có đi thì phải đi sau một nước nào đó như Mã Lai, Inđo thì mới thể hiện tâm thế của ông Trọng.
    Hy vọng có những quyết sách mới, tỉnh ngộ...

    Trả lờiXóa
  5. Các bác mơ màng quá. Nhìn lại thực tế, nếu VN mà càng lúc càng thân cận với phương Tây thì phải thỏa đk nhân quyền ,... như các nước kia vẫn đang lên án. Nếu như vậy thì có thể giữ được chủ quyền, nhưng liệu giữ được cái tiệc không? Mà nhiều tiệc viên to chỉ muốn giữ tiền chứ có quan tâm gì quốc đâu?

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm Blog này