++ Hãy đến với nhau bằng tấm lòng trung thực!++

Thứ Ba, 21 tháng 6, 2011

Cận cảnh hệ thống năng lượng sạch ở Trường Sa

Nguồn: baodatvietvn
Cập nhật lúc :12:03 PM, 21/06/2011

Là vùng lãnh thổ xa xôi nhất của Tổ quốc, chịu sự khắc nghiệt của thời tiết, nhưng quần đảo Trường Sa lại là nơi đi đầu cả nước về khai thác năng lượng sạch.
>> Thiên thần áo trắng nơi biên cương sóng vỗ
>> Tâm sự biển xa gửi đất liền
>> Thắm tình quân dân nơi đảo xa
>> Từ nhà giàn hướng về đất Tổ


Từ lâu, các đoàn công tác đặt chân tới Trường Sa không chỉ nghe thấy tiếng sóng, tiếng gió mà còn tiếng "vù vù, reo réo" của các cánh quạt ở các cột phong điện. Khi leo lên các ngọn hải đăng hay các đài quan sát, nhìn xuống phía dưới, họ sẽ thấy lấp lánh dưới nắng cùng cát và nước biển là các tấm pin mặt trời...

Sự có mặt của các hệ thống năng lượng sạch này vừa mang lại nét hiện đại cho quần đảo vừa cải thiện đời sống, củng cố quyết tâm và bám đảo, bám biển, bảo vệ và thực thi chủ quyền của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trên quần đảo Trường Sa.

Các hệ thống năng lượng sạch ở Trường Sa đảm bảo được nhu cầu điện sinh hoạt tối thiểu 24/24, nhờ vậy, đời sống vật chất cũng như tinh thần của quân và dân trên quần đảo được nâng lên đáng kể. Có điện chiếu sáng, xem tivi để cập nhật tin tức, giải trí không còn là những mong mỏi xa vời nơi đây, đúng như lời thơ của Đại tá Trần Dực, nguyên cán bộ quân chủng Hải quân, một trong những người tiếp quản quần đảo Trường Sa sau ngày giải phóng (1975) viết mừng những người lính đảo, tháng 11/2010:

Điện sạch trên đảo xa

Tin vui bừng ánh nắng,
Giọng gió sao ngọt ngào
Sóng vờn đảo vẫy chào
Điện sạch về, náo nức!

Nhớ những ngày nhường nhau từng gáo nước
Nhìn dáng trời lo giông bão tàn, hung
Cát bỏng đôi chân, nắng cháy rát lưng
Bảo nhau được biển trời tôi luyện
Đâu nghĩ tới ngày nay có chuyện
Bắt nắng gió kia phục vụ cho mình

Tổ quốc ơi từng bước trưởng thành
Chắc tay súng nguyện góp phần bé nhỏ
Xa vời vợi mà ngày đêm gắn bó
Ánh sao vàng rạng rỡ giữa Biển Đông!

 
Để giúp độc giả hình dung rõ hơn "bước trưởng thành của Tổ quốc" nơi biển xa, Đất Việt xin giới thiệu một số hình ảnh về hệ thống năng lượng sạch ở quần đảo Trường Sa:


Hầu hết các mái nhà trên quần đảo Trường Sa, cả đảo nổi lẫn đảo chìm, đều được triển khai các tấm pin năng lượng mặt trời.
Sự xuất hiện của các tấm pin mặt trời đã đẩy vai trò của máy nổ vào diện dự phòng. Điện có 24/24, không hạn chế như trước (18-22h), môi trường cũng trong lành hơn.
Những ngày nắng to, ít gió, hệ thống năng lượng mặt trời sẽ đóng vai trò chủ đạo. Những ngày mưa, trời không có nắng, hệ thống phong điện sẽ hoạt động bù vào phần năng lượng thiếu hụt. Sự bù trừ này đảm bảo luôn có điện sinh hoạt trên đảo.
Riêng hệ thống chiếu sáng trên các đảo lại sử dụng một nguồn năng lượng độc lập, từ các tấm pin mặt trời. Việc này giúp giảm gánh nặng lên hệ thống phong điện và điện mặt trời dùng cho sinh hoạt.
Một ngày nắng to, sẽ giúp đèn chiếu sáng hoạt động tốt trong 4 ngày liền. Trong ảnh, hệ thống chiếu sáng được bố trí quanh đảo.
Mỗi cột đèn chiếu sáng dùng bóng đèn led 28W vừa tiết kiệm năng lượng vừa có tuổi thọ chiếu sáng dài. Trong ảnh, hệ thống chiếu sáng được bố trí ở trước cửa một hộ dân trên đảo Song Tử Tây.
Cùng với ánh trăng, tia sáng của hải đăng, ánh sáng nhờ hệ thống điện sạch giúp Trường Sa sáng hơn giữa biển trời mênh mông của Tổ quốc.
Cùng với hệ thống năng lượng sạch, các nhà khoa học còn đóng góp những ý tưởng khả thi, hạn chế sự cuồng nộ của tự nhiên.
Một trong số đó là hệ thống kè chống sóng, rất đơn giản nhưng hữu hiệu. Các cơn sóng thông thường lớn đến mấy, khi đánh vào bờ kè đều bị hất ngược trở lại.
Thậm chí, nếu không có gió tạt thì mặt trên của bờ kè cũng không hề bị ướt.


>> Hào phóng biển Trường Sa!
>> ‘Đất liền’ trên đảo Song Tử Tây
>> Chiến sĩ Trường Sa nơi đầu sóng ngọn gió
>> Nâng niu từng bước chân lên đảo
>> Những người ‘lính đảo’ không mang quân hàm
>> Câu cá đêm ở Trường Sa
>> Điểm tựa tinh thần trên quần đảo Trường Sa

 
Trường Hải

------------------
*****


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm Blog này