++ Hãy đến với nhau bằng tấm lòng trung thực!++

Thứ Ba, 12 tháng 7, 2011

Tin rất đáng chú ý: Trung Quốc phản đối đưa Biển Đông ra tòa quốc tế

Nguồn: VNE

Đôi lời: Những gì mà Trung Quốc phản đối là những việc Việt Nam và Philippines rất đáng làm, phải làm... thì mới ngăn chặn được sự hung hăng và xấc xược từ phía Trung Quốc.

Trung Quốc phản đối đưa Biển Đông ra tòa quốc tế

Trung Quốc hôm nay bác bỏ kêu gọi của Philippines về việc đưa tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông ra trước một tòa án của Liên Hợp Quốc. 


> Philippines đưa tranh chấp Biển Đông ra tòa LHQ


"Trung Quốc giữ quan điểm rằng tranh chấp ở Biển Đông nên được giải quyết qua đàm phán trực tiếp giữa các nước có liên quan trực tiếp", AFP dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hồng Lỗi cho biết. Ông Hồng cũng thêm rằng các tranh chấp nên được dàn xếp theo "luật pháp quốc tế đã được thừa nhận". 


Trung Quốc và Philippines cùng tuyên bố chủ quyền một số vùng chồng lấn nhau ở Biển Đông, nơi được cho là có trữ lượng dầu mỏ lớn thứ 4 trên thế giới. Việt Nam, Brunei và Malaysia cũng khẳng định chủ quyền ở khu vực. 


Hôm qua tại một hội nghị ở Hong Kong, Thứ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Phó Oánh cũng đòi hỏi các nước liên quan giải quyết vấn đề Biển Đông bằng phương cách ngoại giao "khôn khéo" và nói rằng Trung Quốc đang đi theo hướng này.

Sơ đồ đường yêu sách 9 đoạn - đường lưỡi bò - của Trung Quốc trên Biển Đông. Yêu sách này bị các bên liên quan bác bỏ vì không có cơ sở.
Sơ đồ đường yêu sách 9 đoạn - đường lưỡi bò - của Trung Quốc trên Biển Đông. Yêu sách này bị các bên liên quan bác bỏ vì không có cơ sở.


Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario - vừa tới thăm Trung Quốc tuần trước - cho biết ông đã đặt vấn đề giải quyết tranh chấp ở Biển Đông tại Tòa án Quốc tế về Luật Biển với giới chức Bắc Kinh. Đây là một tòa án độc lập do UNCLOS - Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển - thành lập. Trung Quốc cũng là thành viên của UNCLOS.


Công ước về Luật biển năm 1982 của Liên Hiệp Quốc quy định rõ phạm vi, quy chế pháp lý của các vùng biển thuộc chủ quyền và quyền chủ quyền của các quốc gia ven biển cũng như vùng biển quốc tế. Theo điều 76 của công ước, thềm lục địa của quốc gia ven biển có chiều rộng tối thiểu 200 hải lý (mỗi hải lý bằng 1.852 mét).


Trong vài tháng trở lại đây, Philippines và Việt Nam tố cáo Trung Quốc có những hành vi ngày càng quyết liệt ở Biển Đông. Hồi tháng 4, Manila đã đệ đơn phản đối chính thức lên Liên Hợp Quốc để phản đối tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc. 


Hải Ninh

Theo dòng sự kiện:
Căng thẳng gia tăng ở Biển Đông (29/06)
Học giả Việt Nam nói về Biển Đông trên truyền hình Trung Quốc (29/06)
Trung Quốc bác bỏ nghị quyết của Mỹ về Biển Đông (28/06)
Trung Quốc hoan nghênh kênh đối thoại mới với Mỹ (28/06)
Mỹ phê phán Trung Quốc dùng vũ lực ở Biển Đông (28/06)
Mỹ, Philippines tập trận gần Biển Đông (28/06)

------------------
*****


1 nhận xét:

  1. TQ lưu manh ai cũng rõ rồi. Làm sao nó dám ra LHQ để đối chất, ai đời đi ăn cướp mà chừ mặt ra công luận cho người ta khinh. Nó muốn thắng kiện kêu VN xữ cho.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm Blog này