++ Hãy đến với nhau bằng tấm lòng trung thực!++

Thứ Năm, 25 tháng 8, 2011

Tin mới nhất ngày 25/8: Tripoli thất thủ, Gaddafi thề sống mái

Nguồn: phapluattp

25/08/2011 - 00:48
Tripoli thất thủ, Gaddafi thề sống mái
Phe nổi dậy Libya treo thưởng cho người bắt giữ hoặc giết chết ông Gaddafi.


Trận chiến ở thủ đô Tripoli (Libya) xem như kết thúc vào ngày 23-8 sau khi phe nổi dậy đánh chiếm căn cứ Bab al-Aziziya, tổng hành dinh của ông Gaddafi.

Súng vẫn nổ ở Tripoli

Tuy nhiên, đến chiều 24-8, tiếng súng hạng nhẹ, súng máy và đạn pháo vẫn vang lên xung quanh căn cứ Bab al-Aziziya và khu Abu Slim ở Tripoli. Quân chính phủ chống trả ác liệt ở nhiều ổ đề kháng. Trong ngày, quân chính phủ đã nã bảy đợt đạn pháo về phía căn cứ và bắn nhiều tên lửa vào sân bay quốc tế Tripoli.

Phe nổi dậy vẫn chưa kiểm soát được khu vực phía đông sân bay vì vấp phải sức kháng cự dữ dội. Phe nổi dậy suy đoán có thể có một nhân vật cao cấp của chính phủ ở đây. 2.000 tay súng phe nổi dậy đang bám trụ ở phía đông Tripoli.
Ngoài thủ đô Tripoli, tại TP Sirte ở miền Bắc và TP Sabha ở miền Nam, quân đội chính phủ đã bắn nhiều tên lửa Scud về hướng TP Misrata. Tên lửa không đánh trúng mục tiêu vì tàu chiến Mỹ ở Địa Trung Hải đã sử dụng tên lửa Aegis đánh chặn. Phe nổi dậy đang tiến về Sirte.

Người phát ngôn chính phủ Libya Moussa Ibrahim tuyên bố 6.000 quân tình nguyện đã đến Tripoli để đánh đuổi phe nổi dậy.

Ông cho biết các lực lượng trung thành của chính phủ đã sẵn sàng và có khả năng chiến đấu trong nhiều tháng, nếu không muốn nói là nhiều năm. Ông cảnh báo lực lượng này sẽ biến Libya thành núi lửa và dung nham chống chủ nghĩa đế quốc và biến Tripoli thành bẫy tử thần.
Một tay súng phe nổi dậy ăn mừng chiến thắng với chiến lợi phẩm thu giữ trong phòng ngủ của ông Gaddafi (mũ, sợi dây chuyền vàng to, cây gậy và bộ tóc giả). Ảnh: DAILY MAIL

Chưa rõ tung tích ông Gaddafi

Ít giờ sau khi phe nổi dậy tràn vào căn cứ Bab al-Aziziya, trên băng ghi âm phát trên đài truyền hình al-Rai TV của Libya, ông Gaddafi đã tuyên bố quyết chiến, tử vì đạo hoặc chiến thắng. Ông nhấn mạnh rút lui khỏi căn cứ Bab al-Aziziya chỉ là bước đi chiến thuật. Ông cho biết đã thực hiện một chuyến vi hành bí mật quanh Tripoli và cảm thấy tình hình không nguy hiểm.

Trước đó, tư lệnh của phe nổi dậy ở Tripoli Abdul Hakim Belhaj cho biết phe nổi dậy đã lùng sục các văn phòng làm việc, phòng riêng của ông Gaddafi trong căn cứ nhưng không phát hiện thấy ai.

Phe nổi dậy suy đoán ông Gaddafi có thể đang ở quận al-Hadhba al-Khadra ở ngoại ô (chiến sự đang diễn ra ở khu vực này) hoặc chạy về TP Sirte ở miền Bắc.

Trong ngày 24-8, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc quá độ Mustafa Abdel Jalil cho biết nghi ông Gaddafi sẽ tìm cách đào thoát về miền Nam để chạy sang Algeria hoặc Chad. Ông nói ông Gaddafi sẽ bị xét xử ở Libya nếu bị bắt giữ.

Thiếu tá Abdel-Salam Jalloud, cánh tay mặt số hai của ông Gaddafi, người đã chạy sang phe nổi dậy vào đầu tháng, nói với hãng tin al-Jazeera rằng ông Gaddafi có thể đang di chuyển quanh vùng ngoại ô Tripoli và trú ẩn trong nhà riêng, khách sạn nhỏ hoặc đền thờ.
Ngày 24-8, Anh, Pháp và Mỹ đã vận động Hội đồng Bảo an LHQ ra nghị quyết mới cho phép giải tỏa tài sản của chính phủ Libya bị phong tỏa ở nước ngoài (trị giá khoảng 100 tỉ USD) để cấp cho phe nổi dậy. Cùng ngày, trong hội nghị tài trợ cho Libya tại Doha (Qatar), Hội đồng Dân tộc quá độ đề nghị giải ngân 2,5 tỉ USD ban đầu.
Hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) đưa tin đêm 23-8, nhà riêng của đại sứ Hàn Quốc tại Libya đã bị khoảng 30 phần tử có vũ trang xâm nhập và cướp bóc. Không có ai bị thương. Hầu hết nhân viên Đại sứ quán Hàn Quốc đều đã sơ tán. Chỉ còn hai, ba nhân viên người địa phương ở lại trông coi nhà đại sứ.
Ngày 24-8, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev tuyên bố Nga sẽ cân nhắc việc thiết lập quan hệ với chính quyền phe nổi dậy nếu họ có quyền lực thực sự và có khả năng thống nhất Libya. Ông nói: “Có hai thế lực đang cai quản ở đất nước này và mặc dù phe nổi dậy đã thành công ở Tripoli nhưng ông Gaddafi và các lực lượng trung thành của ông vẫn còn ảnh hưởng và tiềm lực quân sự”.
Sáu tháng chiến sự Libya
15-2: Nổi dậy ở nhiều thành phố lớn và thủ đô Tripoli đòi nhà lãnh đạo Gaddafi ra đi sau 42 năm cầm quyền. Cảnh sát trấn áp.
22-2: Liên đoàn Ả Rập quyết định không cho Libya dự họp. Xung đột gia tăng giữa quân đội chính phủ và phe nổi dậy. Nhiều nước sơ tán công dân.
26-2: Hội đồng Bảo an LHQ ra nghị quyết trừng phạt Libya (cấm vận vũ khí, cấm đi lại, phong tỏa tài sản).
1-3: Đại hội đồng LHQ thông qua nghị quyết ngưng tư cách thành viên của Libya ở Hội đồng Nhân quyền LHQ.
17-3: Hội đồng Bảo an ra nghị quyết lập vùng cấm bay.
19-3: Chiến dịch Bình minh Odyssey bắt đầu. Máy bay Pháp, Anh, Mỹ không kích Libya.
29-3: Thành lập Nhóm tiếp xúc vì Libya gồm 20 nước.
10-4: Ông Gaddafi chấp nhận lộ trình chấm dứt nội chiến do bốn nước châu Phi đề nghị.
27-6: Tòa án hình sự quốc tế ra lệnh bắt giữ ông Gaddafi và con trai Saif al-Islam.
21-8: Phe nổi dậy tấn công thủ đô Tripoli.
23-8: Phe nổi dậy chiếm căn cứ Bab al-Aziziya. Tripoli xem như thất thủ.
THIÊN ÂN
LÊ LINH (Theo Guardian, Reuters, CNN, BBC)

------------------
*****



2 nhận xét:

  1. Một video clip gây chấn động cư dân mạng Trung Cộng
    02/06/2011 // No Comment // Categories: Tin Thế Giới.
    Chế độ cộng sản Trung Cộng hay cộng sản Việt Nam cũng giống như nhau, chúng có nói gì không nên tin, cứ hãy nhìn chúng làm là biết việc, CS Việt cướp biết bao đất đai của Dân Oan cũng do chúng học từ Trung cộng mà ra.
    Mời quý vị xem video này để thấy được sự oán hận của người sống dưới chế độ cs vô nhân…
    http://www.tuoitreyeunuoc.com/index/3427

    Trả lờiXóa
  2. Thang nay xoang.Tien nhieu mua qua hat nhan no cai choi.Xem ra ban linh thua xa anh TS VU nha minh.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm Blog này