++ Hãy đến với nhau bằng tấm lòng trung thực!++

Thứ Tư, 3 tháng 8, 2011

Một lo Hà Vũ khó tha/ Hai lo lạm phát, ba là nợ công

 
[03/08/2011 21:07 | by kytrung]
                                                                          
 
TẢN MẠN QUANH MỘT CÂU THƠ 
 
Hôm ngồi nhậu với T... phóng viên một tạp chí ở Sài Gòn, cũng là bạn của tôi cùng với một nhà văn có tiếng ở Đà Nẵng. Đang vui, Nhà Văn có tiếng kia đọc hai câu thơ, nói về nỗi lo của chính phủ Việt Nam hiện nay: 
 
Một lo Hà Vũ khó tha
Hai lo lạm phát, ba là nợ công 
 
Không hiểu ba nỗi lo trên có thực là nỗi lo của chính phủ Việt nam hiện nay hay không?
 
Nhưng rõ ràng, qua hai phiên sơ và chung thẩm, xử luật sư Cù Huy Hà Vũ với y án 7 năm tù, rõ ràng tòa án của nhà nước Việt Nám không thể tha cho Luật sự Cù Huy Hà Vũ, cho dù cái cớ bắt cũng sự luận tội của công an và tòa án Việt Nam thể hiện nhiều sự lúng túng khó biện minh. Bởi “ Tha” cho luật sư Cù Huy Hà Vũ, thì thể hiện lối hành sử yếu kém, bất chấp luật pháp của một vài cá nhân nào đó!!! Còn tiếp tục y án, tất nhiên, bây giờ thể hiện được sức mạnh của một chính đảng đang cầm quyền, nhưng về lâu dài, đây là sự châm ngòi của mọi cuộc phản kháng của đủ mọi tầng lớp, mọi giai cấp trong nước, cũng như ngoài nước mà các nhà lãnh đạo Việt Nam, tôi tin, đã tính đến.
 
Đối phó với chuyện này như thế nào ? Tôi cho là không dễ.
 
Còn chuyện lạm phát, thì cực khủng khiếp ở nước ta. Tôi không tin chính phủ có thể kìm “ con ngựa bất kham” này trong năm nay khi các xí nghiệp nhỏ,vừa đang than như cha chết vì thiếu vốn, nhiều công trình lớn đình đốn, người mất việc làm ngày một đông thêm, giá cả thực phẩm tăng lên với tốc độ như tên bắn, đời sống của dân nghèo ngày một nghèo thêm, chưa có dấu hiệu cải thiện, đi đến đâu cũng thấy các khu công nghiệp bị bỏ hoang, đất nông nghiệp bị lấn chiếm, tệ nạn xã hội gia tăng... không có dấu hiệu “ hạ nhiệt”.
 
Hạ nhiệt lạm phát, nâng lương thực tế cho công nhân viên chức, người lao động... để chứng tỏ nhà nước Việt Nam có những người lãnh đạo giỏi, những chuyên gia kinh tế “siêu” điều hành kinh tế có hiệu quả . Nhưng từ đầu năm đến giờ... sự điều hành của chính phủ như thế nào về kinh tế? giá trị đồng tiền mất giá mỗi ngày như thế nào? Từ người lao động đến ông Bộ trưởng đều rõ.
 
Làm thế nào để kinh tế phát triển bền vững, chống được lạm phát, tôi khẳng định, đây là bài toán rất khó, khó tìm lời giải đúng cho các thành viên chính phủ  mới trong năm nay và cả năm sau (2012). 
 
Còn nợ công, không thể tính đến nữa. Đủ các Tổng công ty lớn của nhà nước, nợ cỡ hàng chục ngàn tỷ trở lên, lên đến cả số chục,  nhà nước khó đòi. đã thế, để gỡ gạc của cái gọi “ uy tín chính trị”, rồi vì  “ nền kinh tế chủ đạo”...v.v và v.v... nhà nước tiếp tục rót vốn cho dù ai cũng biết những Tổng công ty đó làm ăn bết bát, tham nhũng lan tràn, đâu tư dàn trải... tiền thuế của nhân dân tiếp tục bị hút vào những “thùng không đáy” không biết bao giờ mới có điểm dừng. Bỏ không xong, mà gánh thì nặng, không biết gỡ theo cách nào? Đây cũng nguy cơ có thể làm băng hoại nền kinh tế, dẫn đến những hệ lụy xấu cả về xã hội, chính trị.
 
Tôi tin, những nhà lãnh đạo chính phủ Việt Nam đã tính đến hậu quả này, nhưng để giúp các Tổng công ty nhà nước thoát nợ, làm ăn thực lãi, đúng với yêu cầu là nền kinh tế “ chủ đạo” thì chuyện này không dễ.
 
Ngẫm ra, ba nỗi lo trong hai câu thơ trên đã nói gọn thực trạng của xã hội Việt Nam hiện nay.
 
Giải được, quá khó!

------------------
*****



------------------
*****

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm Blog này