++ Hãy đến với nhau bằng tấm lòng trung thực!++

Thứ Năm, 4 tháng 8, 2011

Có phải thời cơ để Việt Nam thoát khỏi hiểm họa Trung cộng đã đến?

Nguyễn Hữu Quý


Người Việt hãy tin và dựa vào cội nguồn dân tộc để thay đổi theo kịp thời đại! 

Các báo ngày 03/8 đều đưa tin, ngay sau khi Quốc hội thông qua Nghị quyết phê chuẩn các Phó Thủ tướng, Bộ trưởng và các thành viên khác của Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng thay mặt Chính phủ đã có bài phát biểu nhậm chức trước Quốc hội. 

Cũng theo nội dung các báo, bài phát biểu của TT Nguyễn Tấn Dũng với những lời tâm huyết và những lời hứa mà ông muốn gửi đến đồng chí, đồng bào. 

Đáng chú ý là, bên cạnh việc đưa ra 3 khâu đột phá của nhiệm kỳ Chính phủ 2011-2016, được TTXVN đưa tin ngày 31/7, các báo ngày 03/8 đều nhấn mạnh về lời hứa của ông. 

Phải chăng, do nhiệm kỳ vừa rồi quá bê bết, với những tham vọng và bê bối: Đường sắt cao tốc; Bô xít; quả đấm thép Vinashin, những hạn chế của điều hành kinh tế vĩ mô v.v… mà hậu quả hôm nay là lạm phát đang phi mã; tất cả hàng hóa đã tăng trên 3 lần sau một nhiệm kỳ của TT, cho nên lần này các báo lại hy vọng và nhấn mạnh ở những lời hứa của ông? 

Nhưng thật khó cho TT, vì xung quanh ông không có những nhân vật xứng tầm, để có thể cùng ông xoay chuyển, chính vì thế mà trong bài phát biểu, theo như nhà văn Phạm Viêt Đào nhận xét. 

Trong bài viết kỳ này không thấy Thủ tướng nhắc tới từ “quyết liệt“? Phải chăng ông cũng đã bắt đầu cảm thấy bất lực, nhàm chối trước bộ máy công quyền trong tay ông.

Còn đối với nhà báo Huy Đức, trong bài viết “Ba khâu đột phá của Thủ tướng” đăng trên Blog Quêchoa, ngay từ đầu tác giả viết:

Không thể nghi ngờ khả năng sắp đặt nhân sự để thâu tóm quyền lực của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng. Nhưng, nhìn hai trang báo đăng bài “nhậm chức” dày đặc chữ, mới thấy, ông làm Thủ tướng tới nhiệm kỳ thứ hai mà cũng không kiếm được người viết diễn văn biết cách phân biệt sự khác nhau trong ngôn ngữ của một chuyên viên cấp vụ với ngôn ngữ của một chính trị gia ở hàng nguyên thủ. 

Và như đoán được những khó khăn, thách thức chồng chất còn đến với TT Nguyễn Tấn Dũng, cũng ở trong bài viết trên, tác giả Huy Đức kết luận: 

Tất nhiên, nếu ông Dũng muốn, việc thực hiện những điều tối thiểu này cũng không phải dễ dàng. Một nội các mà một số thành viên của nó đã phải chi phí rất nhiều để ngồi vào không thể sẵn sàng chia tay với quyền cấp từng tờ giấy phép. Nhưng, cũng như “Trần Văn Chắt, Nguyễn Thị Tèo”, đã lên tới đó thì đừng nghĩ tới mục tiêu kiếm chác. Thủ tướng cũng cần có sự ủng hộ của các thành viên trong gia đình. Đối với một dòng họ có một người ngồi trên ghế Thủ tướng tới hai nhiệm kỳ thì điều đáng tự hào là những gì người đó đã làm chứ không phải là lượng đất đai, cổ phiếu mà các thành viên trong gia đình nắm được. 

Viết đến đây thì nhận được tin tòa y án đối với Cù Huy Hà Vũ. Như vậy, không chỉ những người giúp việc viết diễn văn, các cố vấn chiến lược của Thủ tướng cũng vẫn mang những tư duy cũ. Tiểu khí vẫn bị đánh thức. Thay vì, sau những nỗ lực sinh tử để thâu tóm quyền hành, bậc anh hùng phải bắt đầu nhiệm kỳ bằng cách mở lòng đại xá. Hy vọng, sau khi Quốc hội phê chuẩn nội các, Thủ tướng sẽ có những người giúp việc hiểu được vai trò lịch sử của ông hơn. 

*** 

Tuy nhiên, trong một góc nhìn khác, tôi vẫn “gạn đục khơi trong” để hy vọng rằng ông sẽ làm một điều gì đó để có thể đi vào lịch sử, từ những dự đoán sau đây: 

- Một người khôn ngoan chỉ có thể thể hiện được chính mình khi họ có đầy đủ các điều kiện trong tay. Và đến thời điểm này, ông Nguyễn Tấn Dũng đã có đầy đủ các yếu tố này. 

Nói rằng “vua tập thể” nhưng trên thực tế, ông Dũng đã có thể chi phối đến 7/ 10 trong “tập thể vua” này; và đây là thời điểm để ông hành động. 

Người ta hay nói đến sự cạnh tranh giữa ông Sang - Chủ tịch nước với ông Dũng như là một điều tốt; nhưng tôi lại thấy điều đó không quan trọng; miễn là ông nào sẽ đi vào lịch sử như một Gorbachop, một Boris Elsin của Nga đối với nhân dân Việt Nam trước tiên mới là quan trọng; và (có vẻ như) lịch sử đã giao cho ông Dũng (?!). 

Với một con người mưu lược như ông Dũng, thì điều này hoàn toàn có thể diễn ra trong một vài năm tới. 

Có thể xem đây như là một yếu tố “nhân hòa” trong tay của ông Dũng; mặc dù như tác giả Huy Đức đã nói “… một số thành viên của nó đã phải chi phí rất nhiều để ngồi vào không thể sẵn sàng chia tay với quyền cấp từng tờ giấy phép”, nhưng không phải là ông Dũng không làm được theo ý ông. 

- Thế nước, lòng dân sau những cuộc biểu tình và những diễn biến xấu từ Trung cộng (ngay trong nội bộ  bất ổn của Trung cộng và trong quan hệ cũng bất ổn Việt – Trung); là điều kiện để ông Dũng “tương kế tựu kế” nhằm thực hiện tất cả những tính toán của ông từ trước đến nay. 

Sẽ có nhiều người sẽ hỏi rằng, thế thì những việc làm “vô lối” (tạm gọi như thế) của ông Dũng trong nhiệm kỳ qua nói lên cái gì? Xin trả lời ngay, đó là những bước ông Dũng thể hiện giá trị của ông mà giờ này ông đã có được. Như vậy, nhìn theo góc độ này, thì giờ này ông đã thành công; nghĩa là ông đã tạo dựng được một ê kíp và đã qua thử thách để có thể ủng hộ ông cho những mục đích lớn lao sắp tới. 

- Sẽ là không công bằng nếu chỉ nói đến ông Dũng mà không nói đến TBT Nguyễn Phú Trọng và Chủ tịch Trương Tấn Sang; theo tôi là: 

* BCT chưa nên để ông Trọng thăm Trung cộng, vì rất có thể Trung cộng tới đây sẽ mời ông Trọng sau kỳ họp Quốc hội lần này; chưa thể bàn với Trung cộng bất kỳ điều gì trong lúc này, tạm thời im lặng sẽ có lợi hơn cho sau này. Ràng buộc với Trung cộng lúc này sẽ làm cho các nhóm thân Trung cộng trỗi dậy và sẽ gây khó khăn cho ông Dũng; tôi tin rằng, “tứ trụ triều đình” cũng rất hiểu được điều này. 

* Ông Sang và ông Dũng lần này bắt tay nhau sẽ làm nên một chuyển biến ngoạn mục trong lịch sử nước nhà; tầm hiểu biết và nhạy cảm chính trị đủ để hai ông làm được việc này. Chúng ta hãy chờ xem. 

- Mọi người hay nói rằng ông Dũng thân Mỹ, và đây là giai đoạn để ông Dũng thực hiện hoài bão lớn của ông, mà trong nhiệm kỳ trước ông không thực hiện được vì nhiều lý do. 

Về mặt này, ông Dũng được sự ủng hộ của giới quân sự, ngay cả Bộ trưởng Phùng Quang Thanh và các quân khu, mà vừa qua ông Dũng đã bổ nhiệm một loạt vị trí chủ chốt. 

- Mọi việc chỉ có thể diễn ra ở nửa cuối nhiệm kỳ, nghĩa là từ năm 2013 trở về sau. Theo đó, sau khi có đủ điều kiện, “Bộ tứ triều đình” sẽ sửa đổi Hiến pháp theo cơ chế Tổng thống, đoạn tuyệt với chủ nghĩa Cộng sản, được sự ủng hộ ngầm của Mỹ trong quá trình thực hiện để ngăn chặn Trung cộng (tất nhiên là hợp lòng dân, yếu tố quyết định để đi đến thành công); khi đó, ông Dũng có cơ hội làm Tổng thống và nhân dân ủng hộ ông làm Tổng thống đầu tiên của nước Cộng Hòa Việt Nam. 

Còn nhiều việc ông Dũng phải làm trong khoảng thời gian hơn một năm tới.   

Riêng đối với Cù Huy Hà Vũ, thì tác giả Huy Đức đã nêu rồi, phải đợi đến khi ông Dũng củng cố thêm quyền lực trong tay, thì ông Dũng mới thể hiện được. 

Rất có thể, Cù Huy Hà Vũ sẽ là một Bộ trưởng trong nhiệm kỳ Tổng thống của ông Dũng. Hiện tại, do vấn đề Trung cộng (?!), cho nên chưa thể nói được gì hơn. 

Tốt nhất đối với Cù Huy Hà Vũ là trong thời gian tới, ông giữ gìn sức khỏe, có thời gian để đọc thêm sách;  đặc biệt là học tiếng Anh (vì tiếng Pháp ông đã có sẵn, cần ôn lại) để chuẩn bị cho một tương lai mới. 

“Tai nạn” xẩy ra trong đời một con người ta cũng rất hay gặp, trước khi chuyển sang một giai đoạn mới, mà Boris Elsin là một ví dụ. 

Thời cơ để Việt Nam thoát ra khỏi Trung cộng đã được bắt đầu; tuy có vẻ chậm chạp, khó nhận ra, nhưng sẽ quyết định trong thời gian tới, và lịch sử dân tộc đang đi theo hướng này. 

Sau lưng Việt Nam đang là người Mỹ, thời cơ đang đến không được bỏ lỡ; nhưng người Việt phải có bước đi thận trọng đề phòng Trung cộng gây bất ngờ (trong đó, Tập Cận Bình là nhân vật không thể xem thường), đó là việc tính toán của “tứ trụ triều đình”, mà ông Dũng sẽ là một nhân vật đi vào lịch sử. 

“Thời thế tạo anh hùng” nó là như thế! 

Thông minh chưa hẳn đã là nhà chính trị, mà phải là bản lĩnh và mưu lược.

Dân tộc Việt Nam hay có những nhân vật lịch sử xuất hiện ở những thời khắc lịch sử, và lần này không là ngoại lệ trong một thế giới và điều kiện cụ thể đòi hỏi phải thay đổi. 

04.8.2011


------------------
*****

22 nhận xét:

  1. Đọc bài này chợt nhớ tới vài câu thơ

    Trái tim lầm lỡ để trên đầu

    Nỏ thần vô ý trao tay giặc

    Nên nỗi cơ đồ đắm biển xâu

    Ông anh không tính 150 tr đô cho vụ boxit a!

    Trả lờiXóa
  2. Làm chính trị có nhiều điều bất ngờ, vì còn phụ thuộc nhiều thứ, để rồi xem nhé!

    Trả lờiXóa
  3. Trước đây chính NTD là người cương quyết nhất muốn thực hiện bằng được dự án bauxit ở Tây Nguyên và đồng thời NTD cũng là người "bật đèn xanh" cho Vinashin làm những việc không theo luật và ở cương vị thủ tướng nhưng không cương quyết xử lý những bê bối của Vinashin đến nơi đến chốn mặc dù Vinashin là con đẻ của chính phủ(hình như đồng hồ xoay ngược của Bọ Lập vẫn đang chạy chứ chưa dừng). Thiếu tướng lão thành Nguyễn Trọng Vĩnh đã nói một câu đanh thép là vụ án Cù Huy Hà Vũ do chính NTD đứng ra xử cơ mà (chép đại ý). Tuy rất mong rằng tình hình VN sẽ khá lên từng ngày nhưng thú thật là tôi khó tin. Cược đê Quý ơi, thêm một bình rượu ngọc linh sâm nữa.

    Trả lờiXóa
  4. Chính trị không và khó có bất ngờ lắm ông anh ơi, nhất là chính trị mấy nước độc tài . Chỉ có người dân lúc nào cũng ngẩn tò te vì cứ nghĩ chính phủ mình tốt .

    Ô Dũng không thân ai cả, chỉ thân tiền . Quốc gia tới giá là ổng bán . Chỉ tội cho mấy người cho ông anh đêm đập đầu vào gối chết tới sáng vì tức .

    Trả lờiXóa
  5. Cảm ơn bác Quý. Một bài phân tích khá lạc quan.
    Bác Quý có mail của bác Dũng không? Gửi cho ổng đọc bài ni, em nghĩ là bác Dũng sẽ vui vẻ, sẽ cố gắng hơn xứng cho được cái tầm như vậy.

    Trả lờiXóa
  6. Hình như bác Quý có cảm giác sắp bi TNGT " lạ" hay sao mà có bài viết hợp lòng " đảng ta" vậy hè?

    Trả lờiXóa
  7. 4 tốt hay 4 vạn tốt, 16 chữ vàng hay 16 triệu chữ vàng, thì TQ và ta vẫn là kẻ thù như đã được hiến định trong HP80 thôi và sẵn sàng xin nhau tí huyết. ai cung cấp vũ khí cho ta ta phải ở trong vòng ảnh hưởng của họ thôi.

    Trả lờiXóa
  8. Bác Quý đang mơ giữa ban ngay rồi!

    Trả lờiXóa
  9. Đại ca Quí đang đôn đốc tinh thần cho người Việt, hay đang lạc quan tếu vậy ? Xét theo tình thế hiện nay, quan thì tham và lì, còn dân tình vừa tối tăm vì kinh tế vừa hèn mọn vì bị trấn áp, e rằng biến chuyển sẽ chậm chạp lắm. Trừ phi xuất hiện đột phá từ trong lòng chính đảng, chứ mong dân ta tự đứng lên thì...hehe, lại lạc quan tếu nữa rùi !

    Trả lờiXóa
  10. Tôi hiểu tâm trạng bác Quý thế này, không biết đúng không: đi đường gặp thằng ăn cướp mà không biết kêu ai (vì xung quanh toàn tụi côn đồ đầu gấu), đành ngồi xuống cầu trời cho thằng ăn cướp suy nghĩ lại, nó cướp hết nhưng trừ lại cho mình mấy chục ngàn lẻ đi xe ôm về nhà? Không biết trúng ý bác không, nếu không trúng thì bác cho tui xin lỗi!

    Trả lờiXóa
  11. chúng ta hãy chờ
    1, mọi việc sẽ sáng tỏ ngay khi bản HP mới dược thông qua (sau khi đã sửa đổi).
    2, Sẽ có biến cố lớn vào cuối năm 2012.
    3, Ván cờ ba bên chơi phải có con "chốt" chứ. Mong các bạn yên tâm. Những người chơi cờ biết CHHV là ai và đang làm gì. Dấn thân làm chính trị là chấp nhận hy sinh (Bác Hồ là một minh chứng sống về giam cầm và tù đày).
    4, Còn nhiều điều khác bí mật không thể nói ở đây, lộ thiên cơ là chính làm hại tổ quốc hơn nhiều tấn bom đạn.

    Trân trọng

    Trả lờiXóa
  12. chúng ta hãy chờ
    1, mọi việc sẽ sáng tỏ ngay khi bản HP mới dược thông qua (sau khi đã sửa đổi).
    2, Sẽ có biến cố lớn vào cuối năm 2012.
    3, Ván cờ ba bên chơi phải có con "chốt" chứ. Mong các bạn yên tâm. Những người chơi cờ biết CHHV là ai và đang làm gì. Dấn thân làm chính trị là chấp nhận hy sinh (Bác Hồ là một minh chứng sống về giam cầm và tù đày).
    4, Còn nhiều điều khác bí mật không thể nói ở đây, lộ thiên cơ là chính là làm hại tổ quốc hơn nhiều tấn bom đạn.

    Trân trọng

    Trả lờiXóa
  13. Đài địch-Vỉa hè-Quốc hội: “THỐNG NHẤT NHÂN SỰ MỘT CHĂM PHẦN CHĂM”
    Hoan hô kết quả bầu cử, thành công mỹ mãn. Trên Dưới đồng lòng, chẳng kẻ thù nào ngăn nổi bước Ta đi.
    http://tranhung09.blogspot.com/2011/07/tong-hop-nhan-su-quoc-hoi-xiii.html

    Trả lờiXóa
  14. Tôi cũng hy vọng vào sự thông minh của ông Dũng, tôi cũng cho rằng ông dũng là loại người cơ mưu, tự tin, có phẩm chất của chính khách , chúng ta hãy hy vọng vào một tương lai đẹp.

    Trả lờiXóa
  15. Tôi nghĩ Nặc Danh nói rất hay và 100% phần 100% Vinasin:
    "Chính trị không và khó có bất ngờ lắm ông anh ơi, nhất là chính trị mấy nước độc tài . Chỉ có người dân lúc nào cũng ngẩn tò te vì cứ nghĩ chính phủ mình tốt .

    Ô Dũng không thân ai cả, chỉ thân tiền . Quốc gia tới giá là ổng bán . Chỉ tội cho mấy người cho ông anh đêm đập đầu vào gối chết tới sáng vì tức .

    Trả lờiXóa
  16. Bài viết rất hay nhưng, không đo được độ tin cậy.
    Cuộc sống rất cần hy vọng, nhưng hy vọng để lại thất vọng thì thật ngu xuẩn. Nếu điều hy vọng trở thành sự thật thì, cảm ơn Nguyễn Hữu Quý.

    Trả lờiXóa
  17. Không hiểu bá nghĩ thế nào chứ với gã này iem éo tin được về cả tâm và tài.

    Trả lờiXóa
  18. Một giấc mơ của người dân bất lực trước cường bạo.

    Trả lờiXóa
  19. Cảm ơn Bác Quí. Bài viết hay, lạc quan. Trên đời việc gì cũng có thể xảy ra. Biết rằng đây là giấc mơ, là niềm tin cũng thật ngây thơ. Nhưng dù là ngây thơ thì cũng cần tin để mà sống...Độ 4 năm nữa thôi thì điều tiên đoán của Bác Quí sẽ được kiểm chứng. Tôi cũng rất hy vọng TT NTD sẽ làm nên lịch sử. Vì biết đâu Ông cũng nghĩ là cần phải làm như thế, đó là khát vọng của ông. Vì mọi việc khác ông đã làm được và cũng là Thủ tướng như nhiều TT khác rồi, cần gì phải mơ ước nữa. Ai đó thử gieo quẻ xem sao ?

    Trả lờiXóa
  20. Cám ơn bác Quý.
    Tôi tin rằng hiện nay đất nước chúng ta đang ở vào 1 thời khắc lịch sử. Việt Nam cũng không nằm ngoài quy luật phát triển của nhân loại. Thật may mắn trong đời đã được chứng kiện bức tường Berlin sụp đổ, Cách mạng tháng 8/1991 của nước Nga, mùa xuân Ả rập... Muốn nhanh thì phải từ từ.

    Trả lờiXóa
  21. Cần có một uỷ ban để nghiên cứu một lộ trình dân chủ hóa từng bước, hòa bình và ổn định. Phải xem xét đến các vấn đề như:
    - Tổng thống chế hay chế độ đại nghị?
    - Cải cách địa phương trước và TW sau?
    - Cải cách kinh tế song hành với cải cách chính trị.
    - Ổn định đời sống nhân dân cũng như cán bộ về hưu hay thất cử.
    - Có lẽ công an và quân đội cải cách chậm một bước.
    Tóm lại, cải cách là cộng việc hết sức lớn lao, cần suy nghĩ và đi từng bước để tránh vấp ngã hoặc sửa sai kịp thời.

    Trả lờiXóa
  22. Thất vọng là sự kết thúc của 1 hy vọng cũ,nhưng là sự khởi đầu của 1 hy họng mới.Tôi mong hy vọng của tôi,bác Qúy và có thể gần 90 triệu người Việt Nam không phải thất vọng cay đắng 1 lần nữa.

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm Blog này