++ Hãy đến với nhau bằng tấm lòng trung thực!++

Thứ Ba, 23 tháng 8, 2011

Chiến sự giằng co tại thủ đô Tripoli, Chưa rõ ông Gaddafi ở đâu

Nguồn: phapluattp.vn
23/08/2011 - 00:53
Chiến sự giằng co tại thủ đô Tripoli
Tiểu đoàn đặc biệt bảo vệ thủ đô đầu hàng. Ba con trai ông Gaddafi bị bắt. Chưa rõ ông Gaddafi ở đâu. Giá dầu thô giảm mạnh.

Sau một ngày đêm dồn dập tiến công vây hãm, ngày 22-8, phe nổi dậy và lực lượng ủng hộ phe nổi dậy tại thủ đô Tripoli (Libya) đã kiểm soát 80% thủ đô. Người phát ngôn Hội đồng Dân tộc quá độ tuyên bố chiến dịch quân sự mang tên Mỹ nhân ngư đã được tiến hành ở thủ đô Tripoli từ đêm cuối tuần 20-8.

Chiến dịch Mỹ nhân ngư

Chiến dịch diễn ra phối hợp giữa Hội đồng Dân tộc quá độ, lực lượng nổi dậy tại Tripoli cùng với NATO. Mũi tiến công chính tiến về Tripoli từ hướng tây. Mũi thứ hai gồm 200 quân đến Tripoli bằng thuyền từ TP Misrata. Thuyền chở vũ khí trang bị cho lực lượng nổi dậy tại chỗ. Trong khi đó, máy bay NATO không kích Tripoli dữ dội, đặc biệt vào đêm 20-8.

Người phát ngôn khẳng định chiến dịch Mỹ nhân ngư sẽ còn kéo dài nhiều ngày với hai kịch bản: Hoặc ông Gaddafi đầu hàng hoặc ông Gaddafi rời khỏi Tripoli và nếu ông Gaddafi có ý nguyện rời khỏi Libya, phe nổi dậy sẵn sàng chấp thuận. Trong ngày 22-8, cờ phe nổi dậy đã tung bay trên quảng trường Xanh (đã được phe nổi dậy đổi tên thành quảng trường Tử đạo) ở trung tâm, khu vực tập trung văn phòng các bộ, ngành.

Đài truyền hình nhà nước Libya đã ngưng phát sóng. Đường phố vắng tanh. Chỉ có các chốt kiểm soát quân sự của phe nổi dậy hoạt động. Một số tay súng của phe nổi dậy đã xông vào nhà dân, lùng sục và cướp bóc.

Tiếng súng vẫn vang lên dữ dội tại các khu vực phe nổi dậy kiểm soát vì vẫn còn nhiều ổ đề kháng của quân đội chính phủ cài răng lược. Tại căn cứ Bab al-Aziziya, trong đó có khu dinh thự của ông Gaddafi, quân đội chính phủ và phe nổi dậy vẫn giao chiến ác liệt. Phe nổi dậy chưa kiểm soát khách sạn Rixos bên cạnh căn cứ, nơi có nhiều phóng viên nước ngoài đang trú ngụ. Phe nổi dậy đã đánh chiếm nhiều căn cứ quân sự, trong đó có căn cứ Lữ đoàn 32 do Khamis Gaddafi, con trai ông Gaddafi chỉ huy.

Từ TP Benghazi, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc quá độ Mustafa Abdul Jalil thừa nhận phe nổi dậy vẫn chưa thể làm chủ tình hình ở Tripoli và khu vực lân cận. Tại TP Zlitan cách Tripoli 128 km, hai bên vẫn giao tranh dữ dội. Quân đội chính phủ liên tục nã pháo chặn bước tiến của phe nổi dậy.
Phe nổi dậy cắm cờ tại trung tâm thủ đô Tripoli (Libya) sáng 22-8. Ảnh: REUTERS

Ông Gaddafi ở đâu?

Ngày 21-8, ông Gaddafi đã ba lần phát biểu trên truyền hình. Thủ tướng Anh David Cameron cho biết NATO vẫn không nắm được tung tích ông Gaddafi. Báo The Guardian (Anh) cho biết phe nổi dậy đang tranh cãi nếu bắt được ông Gaddafi thì không biết có nên giao cho Tòa án Quốc tế hay không.

Có tin tức chưa kiểm chứng nói ông Gaddafi đã đào thoát qua Algeria.

Đêm 21-8, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc quá độ Mustafa Abdul Jalil thông báo Saif al-Islam Gaddafi, con trai thứ hai của ông Gaddafi, đã bị bắt. Thẩm phán Luis Moreno-Ocampo ở Tòa án hình sự quốc tế (Hà Lan) đã yêu cầu phe nổi dậy không được sát hại Saif al-Islam Gaddafi mà phải chuyển giao cho tòa án.

Họ đang phá hủy Tripoli. Hãy ra khỏi nhà, đánh đuổi kẻ phản bội. Nhanh lên, các gia đình, các bộ tộc, hãy kéo về cứu Tripoli.
Ông GADDAFI kêu gọi trên truyền hình vào tối 21-8
Trước đó, Mohammed Al-Gaddafi, con trai đầu của ông Gaddafi, đã đầu hàng. Theo báo The Guardian, Saadi là con trai thứ ba của ông Gaddafi cũng đã bị bắt giữ.


Chưa rõ ba người con Hannibal, Mutasim và Khamis ở đâu. Mạng tin tức Al-Arabiya cho biết ngày 22-8, Khamis vẫn đang di chuyển cùng binh sĩ ở trung tâm Tripoli. Theo báo Telegraph (Anh), Hannibal và Mutasim lần cuối được nhìn thấy là đang chạy về hướng biên giới Algeria.

Hôm 21-8, phe nổi dậy đã lùng sục nhà của Aisha, con gái của ông Gaddafi, nhưng không tìm ra cô. Theo thông tin chưa kiểm chứng, bà Safia (vợ ông Gaddafi) và con gái Aisha đã chạy sang Tunisia hôm 20-8.

Giám đốc tình báo Abdullah al-Senussi dường như đã trốn thoát được vòng vây. Hôm 21-8, ông vẫn còn nói chuyện với phóng viên nước ngoài ở khách sạn Rixos. Báo chí Ả Rập đưa tin chưa kiểm chứng rằng ông Senussi đã đào thoát khỏi Tripoli để chạy về miền Nam hoặc sang Tunisia.
Giá dầu thô giảm mạnh
Trước tin phe nổi dậy đang chiếm ưu thế ở thủ đô Tripoli (Libya), ngày 22-8, giá dầu thô Brent giao tháng 10 ở thị trường London trong phiên giao dịch châu Á đã giảm mạnh 3,15 USD xuống còn 105,47 USD/thùng. Trước chiến sự, sản lượng dầu thô của Libya đạt 1,6 triệu thùng/ngày, chiếm khoảng 2% tổng sản lượng dầu thế giới. Sau khi Libya ngừng xuất khẩu dầu do chiến sự, giá dầu Brent tăng vọt lên 127,02 USD/thùng hồi tháng 4, mức cao nhất trong hai năm qua. Các chuyên gia dự đoán giá dầu thô Brent sẽ còn chịu áp lực giảm nếu nguồn cung dầu thô từ Libya được nối lại sau nhiều tháng gián đoạn. Vấn đề đặt ra là nguồn dầu thô Libya sẽ phục hồi nhanh hay chậm.
LÊ LINH (Theo WSJ, Reuters)
65.000 binh sĩ trung kiên vẫn còn chiến đấu bên cạnh chính phủ Libya. Người phát ngôn chính phủ Lybia Moussa Ibrahim nói với hãng tin CNN như trên. Tuy nhiên, một bộ phận lực lượng của chính phủ đã đầu hàng, trong đó có một tiểu đoàn đặc biệt bảo vệ thủ đô.
LÊ LINH - THIÊN ÂN (Theo GuardianTHXAPReuters)



------------------
*****



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Tìm kiếm Blog này