++ Hãy đến với nhau bằng tấm lòng trung thực!++

Thứ Sáu, 8 tháng 7, 2011

Đưa quan hệ giữa Việt Nam-Hoa Kỳ lên bước phát triển mới

Nguồn: VOV.VN

Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Hoa Kỳ Nguyễn Quốc Cường
(VOV) - Quan hệ giữa hai nước hiện nay là quan hệ gần gũi, có những bước tiến triển rất đáng kể trên nhiều lĩnh vực.  
Ngày 7/7, theo giờ Mỹ, tại thủ đô Washington, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam Nguyễn Quốc Cường đã trình thư ủy nhiệm của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết lên Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ngay sau buổi lễ trình thư ủy nhiệm, Đại sứ Nguyễn Quốc Cường đã dành cho phóng viên VOV thường trú tại Mỹ một cuộc phỏng vấn.

PV: Đại sứ đánh giá như thế nào về quan hệ Việt- Mỹ tại thời điểm hiện nay và trong thời gian tới?
Đại sứ Nguyễn Quốc Cường: Trong hơn 16 năm qua, kể từ khi chúng ta bình thường hóa quan hệ, Việt Nam và Mỹ đã có những bước phát triển vượt bậc. Tổng thống Obama khi tiếp tôi trình thư ủy nhiệm đã cho rằng, quan hệ giữa hai nước hiện nay là quan hệ gần gũi, bước tiến triển rất đáng kể trên tất cả các lĩnh vực. Với đà phát triển quan hệ như vậy, tôi tin tưởng chắc chắn trong tương lai, quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ sẽ phát triển hơn nữa.

PV: Xin Đại sứ cho biết, các nhiệm vụ trong tâm mà Đại sứ mong muốn thực hiện trong nhiệm kỳ này để thúc đẩy quan hệ Việt Nam và Mỹ? 

Đại sứ Nguyễn Quốc Cường: Với tư cách là Đại sứ Việt Nam tại Hoa Kỳ và với đà phát triển quan hệ giữa hai nước trong thời gian qua trên tất cả các lĩnh vực, tôi có nhiều mục tiêu khác nhau, nhưng tóm lại có hai mục tiêu lớn nhất: Đó là làm sao đưa quan hệ giữa Việt Nam và Hoa Kỳ lên một bước phát triển mới, hướng tới đối tác chiến lược, như bà Ngoại trưởng Mỹ Hilary Clinton đã nêu ra khi bà thăm Việt Nam năm 2010. Mục tiêu lớn thứ hai, tôi mong muốn quyết tâm làm việc với cộng đồng người Việt Nam tại Hoa Kỳ để làm sao đưa cộng đồng Việt Nam hướng nhiều hơn về đất nước. 

PV: Tháng 6 vừa qua, Việt Nam và Mỹ đã thực hiện đối thoại Chính trị - An ninh - Quốc phòng lần thứ 4 và hai bên thống nhất sẽ hướng tới nâng tầm quan hệ Việt-Mỹ lên đối tác chiến lược. Xin Đại sứ cho biết vai trò của Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ, đặc biệt vai trò của tân Đại sứ trong việc thúc đẩy thực hiện mục tiêu này?

Đại sứ Nguyễn Quốc Cường: Khi gặp Tổng thống Obama, tôi có nêu vấn đề đó. Tổng thống Obama nói rằng ông ủng hộ những nỗ lực của Đại sứ quán Việt Nam và hứa rằng sẽ trực tiếp làm việc với tôi cũng như các cơ quan của Hoa Kỳ sẽ làm việc để đưa quan hệ giữa hai nước lên tầm đối tác mới. Tôi nghĩ rằng, cơ quan đại diện của Việt Nam tại Hoa Kỳ sẽ làm việc trực tiếp với cơ quan của Hoa Kỳ, với Bộ Ngoại giao, Hội đồng An ninh quốc gia, Bộ Quốc phòng, Quốc hội Hoa Kỳ và tất cả các cơ quan liên quan để làm sao thống nhất được một khuôn khổ quan hệ hai nước. Tất nhiên Đại sứ quán chỉ là một phần trong quá trình đó, còn các cơ quan trong nước sẽ trực tiếp tham gia cùng với phía Mỹ xây dựng khuôn khổ mới quan hệ giữa hai nước. 

Với tư cách là người đại diện cao nhất, tôi sẽ lãnh đạo tập thể đại sứ quán làm sao cùng phấn đấu cho mục tiêu đó. Thứ hai, tôi nghĩ rằng tôi sẽ làm đầu mối làm việc trực tiếp với các cơ quan Hoa Kỳ tại địa bàn này vì mục tiêu chung.

PV: Đại sứ có đề cập đến việc cộng đồng bà con người Việt ở Mỹ cũng là một mối quan tâm đặc biệt của Đại sứ trong nhiệm kỳ công tác lần này. Đại sứ đã có kế hoạch gì để thu hút sự quan tâm và đầu tư của bà con về trong nước, cũng như nhằm củng cố mạnh hơn khối đoàn kết dân tộc?

Đại sứ Nguyễn Quốc Cường: Tôi là người say sưa với công tác cộng đồng, qua đây, tôi cũng cảm nhận được tình cảm của cộng đồng người Việt ở tất cả các nước đều luôn hướng về Tổ quốc, đất nước. Trong hai tháng vừa qua mới nhận nhiệm vụ, tôi cũng đã gặp rất nhiều người từ giới trí thức tới doanh nghiệp, những người dân bình thường gốc Việt, tôi cảm nhận được tình cảm chung của họ đều hướng về quê hương, Tổ quốc bằng mọi hình thức khác nhau. Do đó, tôi nghĩ nhiệm vụ của Đại sứ, cũng như sứ quán nói chung là hết sức quan trọng trong việc là cầu nối đề đồng bào chúng ta hướng về quê hương đất nước hơn nữa. 

Tôi nghĩ rằng, chúng ta phải biết lắng nghe. Sắp tới, tôi cũng có kế hoạch đi làm việc tại nhiều bang khác nhau của Hoa Kỳ để thúc đẩy hợp tác giữa các bang đó với Việt Nam. Tôi yêu cầu thu xếp để gặp gỡ bà con ở các bang mà tôi sẽ đi thăm. Qua đó, chúng ta có dịp để giải thích các chính sách đường lối của Đảng với bà con, lắng nghe tâm tư và phản ánh của bà con. Từ tâm tư của bà con, chúng ta suy nghĩ về chính sách đối với bà con để chúng ta làm tốt hơn nữa. Tôi muốn đại sứ quán Việt Nam tại Hoa Kỳ là cầu nối quan trọng giữa doanh nghiệp người Việt tại Hoa Kỳ với doanh nghiệp trong nước. Tôi nghĩ rằng, đây là tiềm năng rất lớn cần phải khai thác, chúng ta có Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam tại Hoa Kỳ và Hiệp hội cũng mong muốn thành lập một trung tâm thương mại tại Baltimore.
PV: Xin cảm ơn Đại sứ!./.
Minh Hiển (từ Washington)
------------------
*****


2 nhận xét:

  1. Cảm Bình

    16 năm rồi: Thêm „bước mới“,
    Tăng cuờng đối thoại, tạo niềm tin;
    „16 chữ vàng“ coi bạc phếch:
    Lá nho rơi xuống, lộ tin đen!

    Trả lờiXóa
  2. Hợp thời thế

    Trả lờiXóa

Tìm kiếm Blog này